07:05  | 

Alan Mulally ở lại – Ford sẽ là “bá vương” năm 2014?

Mulally khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh với hãng xe xứ Dearborn ít nhất tới hết năm 2014. Sự củng cố vững chắc đó liệu có giúp Ford làm nên điều kỳ diệu cùng F-series?

Tại thời điểm này, những nhà điều hành hàng đầu của nền công nghiệp ôtô tại châu Âu và châu Á đang tập trung tại Detroit để chuẩn bị cho cuộc triển lãm ôtô lớn nhất thế giới mở đẩu năm 2014. Sự kiện lần này sẽ có 2 tiêu điểm được cho là đặc sắc nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, đó là: sự hồi sinh của Detroit và sự ra mắt sản phẩm mới của các nhà sản xuất hàng đầu nước Mỹ - đáng chú ý nhất là Ford.

Detroit, nơi từng được mệnh danh là thành phố sản xuất xe hơi của nước Mỹ đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong lịch sử khi nó đang phải cải tổ lại cơ cấu tài chính cũng như hoạt động của mình theo yêu cầu của chính quyền liên bang sau khi lâm vào một đợt phá sản nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo những thời khắc khó khăn nhất đã đi qua, và triển lãm quốc tế Detroit 2014 được xem là sự kiện rất thuận lợi để bắt đầu quá trình hồi sinh thánh địa của xe hơi Mỹ.

Alan Mulally ở lại – Ford sẽ là “bá vương” năm 2014? alan-mulally.jpgAlan Mulally (phải) ở lại sẽ giúp Ford mạnh mẽ hơn trong năm 2014.

Quay trở lại với Ford. Năm 2013 nhìn chung là một năm thành công của hãng xe lớn thứ 2 nước Mỹ khi họ tăng được thị phần của mình trên cả 3 thị trường trọng điểm là Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc. Tổng kết cả năm, Ford đạt mức lợi nhuận lên tới hơn 8 tỷ USD. Trên đà phát triển đó cùng với sự đẩy mạnh trong làm mới sản phẩm, tập trung vào thế mạnh như dòng xe bán tải F-150 thì Ford được dự báo sẽ có một năm 2014 với nhiều đột phá hơn nữa.

Nhưng năm vừa qua cũng không thực sự “bằng phẳng” đối với Ford. Hệ thống giải trí tích hợp trên xe của họ là MyFord Touch không được đa số khách hàng đánh giá cao. Theo tính toán, chi phí để nâng cấp hệ thống công nghệ này cũng như thu hồi xe để sửa chữa do lỗi kỹ thuật hứa hẹn sẽ ngốn của Ford khoảng 300 triệu USD. Đáng chú ý hơn nữa là năm vừa rồi CEO của Ford là ông Alan Mulally có ý định đến với Microsoft theo lời mời của Steve Ballmer. Tuy nhiên tin vui đã đến với Ford khi vừa qua trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, Alan Mulally xoa dịu mọi tin đồn bằng một lời tuyên bố chắc nịch: “Tôi muốn chấm dứt những suy đoán của mọi người về ý định tới Microsoft. Tôi chỉ có duy nhất một kế hoạch, đó là ở lại phục vụ Ford.” Theo đó, ông Mulally quyết định sẽ ở lại Ford ít nhất là đến hết năm 2014.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Ford Motor đã tăng nửa điểm. Số lượng xe ôtô và xe tải được bán ra tại Mỹ năm 2013 được ghi nhận chủ yếu mang thương hiệu Ford. Bên cạnh cái tên đình đám F-series, mẫu crossover Escape của Ford được xếp thứ 10 trong bảng tổng sắp những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ, bất chấp nó mắc phải 7 đợt thu hồi trong năm 2013. Mẫu xe hạng trung Ford Fusion xếp ngay sau với vị trí thứ 11. Tại Châu Âu, trong bối cảnh nền kinh tế đang dần hồi phục và ổn định, doanh thu của Ford đã tăng liên tục trong 5 tháng qua.Tương tụ, tại thị trường Trung Quốc, doanh số của Ford đã tăng 50%, vượt qua cả 2 đối thủ châu Á sừng sỏ là Honda và Toyota.

Năm 2013 đã chứng kiến sự ra mắt của hơn 50 mẫu ôtô và xe tải mới. Nhưng không có thiết kế nào đủ ấn tượng và được quan tâm hơn F – series. Được sản xuất liên tục từ năm 1948, F – series đã vượt trội hơn so với Model T và là mẫu xe được yêu thích nhất tại Mỹ. Nó cũng đem lại cho Ford lợi nhuận nhiều hơn bất kỳ sản phẩm nào trong lịch sử tính đến thời điểm này.

Alan Mulally ở lại – Ford sẽ là “bá vương” năm 2014? Ford-F-Series.jpgF-Series - Một trong những dòng xe chủ lực của Ford.

Trong thiết kế mới của F –series, Ford đã rất mạo hiểm khi thay thế phần lớn các chi tiết sử dụng thép bằng nhôm. Điều đó giúp giảm trọng lượng của xe – khoảng 700kg - đồng thời cũng tăng giá thành lên khoảng 800$. F-series vẫn giữ các thiết kế cơ bản như khung, gầm và hệ thồng truyền lực không thay đổi quá nhiều qua 1 thập kỷ nhưng không quên tăng cường những tính năng công nghệ mới nhằm duy trì sức hấp dẫn với khách hàng.

Bên cạnh những mẫu xe con cưng đang nổi danh, tại triển lãm quốc tế Detroit sắp tới, Ford cũng sẽ giới truyền thông và những khách hàng tiềm năng thiết kế mới của chiếc Mustang. Thiết kế 2015 của Mustang đã được hiện đại hóa cũng như thiết kế tinh vi hơn ở tất cả các chi tiết. Bản concept của nó vừa nhận được sự khen ngợi lớn khi ra mắt tại hơn 6 địa điểm trên toàn cầu.

Để mở rộng sản xuất, Ford quyết định tuyển hơn 5.000 nhân sự tại Mỹ - với phần lớn là kỹ sư, và hơn 6.000 nhân sự tại châu Á.

Với sự ở lại của ông Alan Mulally , tình thế được giới chuyên môn đánh giá hiện đang rất có lợi cho Ford. Hiện tại Ford chiếm 15,9% thị phần tại Mỹ, xếp sau đại kình địch là GM với 17,9%. Vậy ông Mulally có thể lèo lái Ford để vượt qua GM trong năm 2014? Lại là một câu hỏi hấp dẫn để tương lai trả lời.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm