07:00  | 

SUV - Át chủ bài của Ford tại châu Âu

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automotive News Europe, giám đốc bán hàng của Ford tại châu Âu, ông Roelant de Waard cho biết SUV sẽ là dòng sản phẩm mũi nhọn trong thời gian tới.

Sau nhiều năm thua lỗ tại châu Âu, Ford hy vọng một hướng phát triển hợp lý sẽ giúp họ cải thiện tình hình và mục tiêu gần nhất là sẽ có lợi nhuận vào năm 2015.

PV: Giám đốc bán hàng của Ford Motor, ông Jim Farley cho biết đến năm 2018 lượng bán ra của dòng xe SUV tại châu Âu sẽ tăng gấp 3 lần. Trong năm nay Ford đã bán ra 100.000 chiếc Kuga, vậy có phải năm 2018 sẽ bán được 300.000 chiếc?

Ông Roelant: Có thể sẽ không chính xác hoàn toàn về con số, ở đây chỉ là ước tính.

PV: Vì lý do gì Ford lựa chọn dòng xe SUV làm mũi nhọn trong chiến lược phát triển tại châu lục già?

Ông Roelant: Có 3 lý do then chốt. Thứ nhất, chúng tôi cần một dòng xe thực sự có tiềm năng cạnh tranh và nhìn vào sự phát triển của SUV thì tôi tin nó chính là thứ chúng tôi cần. Thứ 2, Ford là một trong những hãng sản xuất SUV có uy tín nhất trên thị trường hiện nay. Thứ chúng tôi có là sản phẩm tốt và tình cảm của khách hàng. Và cuối cùng đó là doanh thu. Ford muốn hướng tới những dòng xe cao cấp hơn, vì chắc chắn biên lợi nhuận đem lại sẽ nhiều hơn.

PV: Vậy ông đánh giá SUV là dòng xe cao cấp?

Ông Roelant: Chúng ta đang nhắc tới những chiếc xe có giá từ 40.000 Euro trở lên. Mức giá đó chắc chắn cao hơn giá xe trung bình ở châu Âu - thông thường chỉ dao động trong khoảng 20.000 euro.

SUV - Át chủ bài của Ford tại châu Âu suv-chia-khoa-ford-o-chau-au (1).jpgFord EcoSport

PV: Theo ông, EcoSport liệu có phải là đối thủ đáng gờm của Nissan Juke , Peugeot 2008 và Renault Captur trong cuộc đua tại phân khúc SUV cỡ nhỏ không?

Ông Roelant: Đây là một phân khúc có tốc độ phát triển thuộc loại nhanh nhất toàn ngành, và cá nhân tôi nhận định EcoSport hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh. Với đối tượng khách hàng thích một chiếc SUV nhỏ gọn, tiện di chuyển trong thành phố nhưng vẫn có sức chứa lý tưởng thì EcoSport là một lựa chọn không tồi.

PV: Ý ông là nó có thể vượt mặt những đối thủ cạnh tranh đến từ Pháp?

Ông Roelant: Tất nhiên, nếu tính trên toàn bộ thị trường rộng lớn của châu Âu, cơ hội của chúng tôi là rất lớn.

PV: Ông có nghĩ Edge sẽ làm nên một thương hiệu mới cho Ford khi nó ra mắt vào năm 2015?

Ông Roelant: Chắc chắn rồi. Edge chính là đại diện cho phân khúc crossover của Ford.

PV: Theo ông khi nào thị trường châu Âu sẽ phục hồi?

Ông Roelant: Cá nhân tôi cho rằng thị trường đã chạm đáy và đang có dầu hiệu phục hồi trở lại. Tháng 11 là tháng đầu tiên sau một thời gian dài thị trường đã nhích tăng nhẹ. Tôi không dám chắc là sau đó thị trường sẽ phục hồi ngay, nhưng dù sao đó cũng là một dấu hiệu tích cực.

SUV - Át chủ bài của Ford tại châu Âu suv-chia-khoa-ford-o-chau-au (2).jpgÔng Roelant - Giám đốc bán hàng của Ford tại châu Âu.

PV: Một cuộc chiến giảm giá đang diễn ra tại châu Âu, liệu nó có gây trở ngại cho Ford trong nỗ lực tăng lợi nhuận?

Ông Roelant: Theo tôi thì cuộc chiến này là thời điểm tốt nhất cho khách hàng để quyết định mua một chiếc xe mới.

PV: Mục tiêu có lãi vào năm 2015 của Ford châu Âu có phải chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi sự ấm lên của thị trường?

Ông Roelant: Rõ ràng chịu ảnh hưởng lớn rồi. Chúng tôi không muốn bàn chi tiết về vấn đề lợi nhuận, vì nó rất khó dự đoán. Nhưng chúng tôi tự tin là năm 2015 sẽ là một năm kinh doanh có lãi.

PV: Việc sản xuất B-Max đã bị dừng lại nhiều lần vào năm ngoái. Có phải nó không được đón nhận như mong đợi không?

Ông Roelant: Về bán lẻ, B-Max là chiếc xe số một trong phân khúc của nó. Nhưng tổng thể tình hình ngành công nghiệp xe hơi châu Âu năm 2013 không được tích cực như mong đợi, cùng với đó là nhiều sự cạnh tranh mới trong phân khúc B-SUV. Giám đốc điều hành Alan Mulally của Ford đã có những điều chỉnh hợp lý khi phân khúc đó có dấu hiệu không thuận lợi, đó là một hành động rất thực tế.

PV: Liệu có khả năng phân khúc small minivan sẽ biến mất trên thị trường hay không?

Ông Roelant: Bạn có thể yên tâm là trong nhiều năm qua tôi chưa từng thấy phân khúc nào biến mất, thậm chí chúng còn phát triển hơn nữa.

PV: Cuối cùng ông có thể cho biết có điểm gì khác biệt giữa Mondeo 2015 và đàn anh của nó tại Mỹ là Fusion không?

Ông Roelant: Đó là động cơ Diesel. Cùng với đó để cạnh tranh với BMW cũng như Audi, chúng tôi sẽ đưa Vignale ra thị trường rất nhanh sau lễ công bố ra mắt.

Như vậy là trong lộ trình 2 năm tới, dòng xe SUV sẽ là niềm hy vọng chính để Ford kiếm lại lợi nhuận tại châu Âu. Tuy nhiên tất cả vẫn còn là dự đoán, vì thế ngoài nỗ lực Ford chắc chắn cần sự ủng hộ của thần may mắn.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm