07:07  | 

Tưởng nhớ những lãnh đạo ngành ôtô qua đời năm 2013

Năm 2013 là năm mất mát cho ngành xe hơi khi phải chứng kiến nhiều vị lãnh đạo qua đời. Cùng nhìn lại bức tranh những con người tài ba, dù đã từng thất bại nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của họ dành cho xã hội.

Eiji Toyoda – Chủ tịch Toyota

Toyoda chính là người hùng đã biến tập đoàn Toyota trở thành một “cường quốc” như hiện nay. Ra đi vào tháng 9 ở tuổi 100, ông nổi tiếng nhờ  khai sinh thương hiệu xe sang Lexus, nhưng đó cũng chỉ là một phần trong số những thành tựu đóng góp cho xã hội trong toàn bộ cuộc đời ông.

Eiji được gửi tới Detroit để học hỏi về sản xuất ô tô tại Ford năm 1950, khi chiến tranh Triều tiên bắt đầu. Vào thời điểm đó, quân đội Mỹ quyết định biến các nhà máy xe tải Toyota thành nơi cung cấp cho quân đội Liên hiệp quốc chiến đấu tại Triều Tiên. Eiji được gửi đi học khi đang hỗ trợ gia đình điều hành công ty sản xuất xe hơi.

Ông quay trở lại Nhật Bản và biến một công ty sản xuất địa phương ở nơi hẻo lánh trở nên tốt hơn bao giờ hết.  Ông đấu tranh cho cuộc cải tổ sản xuất triệt để dẫn đầu là huyền thoại Taiichi Ohno, thay thế hệ thống sản xuất của Toyota từ mục tiêu sản xuất hàng loạt sang tập trung vào chất lượng sản phẩm. Các nhà sản xuất ô tô thế giới cuối cùng cũng phải học hỏi điều này từ ông. Chuyên môn sản xuất tuyệt vời đã khiến Toyota vượt qua đối thủ của mình và đó chính là những gì Eiji đã làm.

Tưởng nhớ những lãnh đạo ngành ôtô qua đời năm 2013 Tuong-nho-nhung-vi-lanh-dao-nganh-cong-nghiep-o-to-qua-doi-nam-2013-01.jpgEiji Toyoda

Richard E. Dauch – Đồng sáng lập, ban điều hành American Axle & Manufacturing

Dauch, nhà sáng lập công ty linh kiện phụ tùng ô tô Mỹ American Axle & Manufacturing có 50 năm trong sự nghiệp xe hơi đồng thời là người hồi sinh Chrysler 3 thập kỷ trước và điều hành nhà máy đầu điên của VW tại Mỹ đã ra đi vào tháng 8 vừa qua ở tuổi 71.

Năm 1993, Dauch đã chuyển 5 nhà máy của GM tại Michigan và New York thành American Axle. Công ty đạt doanh du 2,9 tỉ đô la năm 2012 khi con trai ông David kế nhiệm ông ở vị trí CEO. 

Dauch ra tay biến một khu tại Detroit thành trụ sở American Axle và hệ thống nhân công làm việc trên dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên năm 2008, ông gặp phải sự cố 84 ngày khiến phải đóng cửa nhà máy và chuyển sang Mexico. Ông bắt đầu công ty sau khi nghỉ hưu với vai trò là giám đốc sản xuất tại Chrysler năm 1991.

John K. Teahen Jr – Biên tập cấp cao Automotive News

Teahen được mệnh danh người ghi chép những câu chuyện lớn nhất và những nhân vật hùng mạnh nhất của ngành công nghiệp ô tô cho tờ Thời đại ô tô Automotive News là biểu tượng của sự kết hợp giữa tính kiên trì và nét nho nhã trong hơn 5 thập kỷ qua đã qua đời tháng 1 năm ngoái sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh tật.

Ông sinh ngày 20 tháng 8 năm 1925 , tại Detroit, Mỹ. Một tuần sau đó, số ra đầu tiên của Automotive News được xuất bản ở New York. Ông và tờ báo đã đi cùng nhau trong suốt 3 thập kỷ về sau.

Teahen xuất hiện trên Automotive News lần đầu tiên vào ngày 14 tháng 11 năm 1955 và bài báo cuối cùng của ông trên trang autonews.com là vào ngày 18 tháng 9 năm 2012, một tháng sau sinh nhật tròn 87 tuổi. Trong suốt quãng thời gian làm báo, ông đã làm gia tăng hàng trăm số lượng chuyên mục, các câu chuyện mới cùng các bài xã luận với phong cách viết không ai sánh kịp. Ông cũng cố vấn cho các thế hệ phóng viên và biên tập viên, đưa ra các quan điểm và giá trị về chiến thắng và thất bại trong ngành công nghiệp xe hơi. Ông là người đóng góp xây dựng hệ thống kiểm đếm bao gồm điều tra đại lý hàng năm và kiểm đếm doanh số bán hàng của các đại lý. 

Trong những năm qua, Teahen trải qua vị trí phó tổng biên tập , trợ lý tổng biên tập,  tổng biên tập và trong một phần tư thế kỷ và biên tập viên cao cấp . Ông đã tạo dựng cho mình danh tiếng với phong cách viết tràn đầy năng lượng trong một phòng tin tức với toàn các đồng nghiệp chỉ bằng nửa tuổi của mình. Ông nghỉ hưu vào năm 2009 ở tuổi 83 . Tuy nghỉ hưu nhưng Teahen vẫn trở lại bàn làm việc hai lần một tháng để viết cho mục  "Các huyền thoại bán hàng " do chính ông nghĩ ra.

Steve Sharf – Thành viên ban điều hành Chrysler   

Sharf , người đứng đầu nỗ lực phát triển kinh doanh quốc tế của Chrysler vào những năm 1980 , đã qua đời vào tháng Tám ở tuổi 92. Sau khi làm việc tám năm tại Ford , Sharf bắt đầu sự nghiệp 28 năm của mình tại Chrysler vào năm 1958 như là một thợ cơ khí bậc thầy tại nhà máy đóng nhãn hiệu tại Twinsburg , Ohio . Ông nghỉ hưu khi đang giữ chức phó chủ tịch điều hành nhóm phát triển kinh doanh quốc tế của Chrysler vào năm 1986.

 Tưởng nhớ những lãnh đạo ngành ôtô qua đời năm 2013 Tuong-nho-nhung-vi-lanh-dao-nganh-cong-nghiep-o-to-qua-doi-nam-2013-02.jpg Tưởng nhớ những lãnh đạo ngành ôtô qua đời năm 2013 Tuong-nho-nhung-vi-lanh-dao-nganh-cong-nghiep-o-to-qua-doi-nam-2013-03.jpgTưởng nhớ những lãnh đạo ngành ôtô qua đời năm 2013 Tuong-nho-nhung-vi-lanh-dao-nganh-cong-nghiep-o-to-qua-doi-nam-2014-04.jpgTừ trái qua: Richard E.Dauch, John K.Teahen Jr., Steve Sharf

Bill Bruce – Tổng giám đốc đầu tiên Nissan Infiniti

Vị Tổng giám đốc đầu tiên của Nissan Infiniti khi ra mắt vào năm 1989 Bill Bruce, đã qua đời vào tháng 5 ở tuổi 70. Ông là người tiên phong trong việc đưa dịch vụ chăm sóc khách hàng đến với các đại lý xe hơi.

 Philip Caldwell – Giám đốc điều hành Ford sau Henry Ford II

Caldwell tự nói mô tả là một người không có dính dáng gì đến xe hơi, mà chỉ lên kế hoạch và làm việc chăm chỉ trong suốt những năm làm giám đốc điều hành xe hơi của mình. Ông được cho là người nhạt nhẽo và lãnh đạo Ford đi xuống nhưng cũng là một trong những người mạo hiểm vĩ đại nhất ngành công nghiệp xe hơi mọi thời đại. Ông đã cứu tập đoàn Ford trong những năm 80 bởi sự nhiệt thành ủng hộ các thế hệ đầu tiên của Taurus, một dòng sedan hạng trung cỡ vừa với hình dáng lập dị mà nhiều người trong hãng nghĩ rằng đó là một thảm họa. Đó là việc làm cuối cùng của ông trong sự nghiệp xe hơi.

Caldwell gia nhập Ford năm 1953, trở thành chủ tịch vào năm 1978 sau khi Henry Ford II sa thải Lee Lacocca. Ford đã chọn Caldwell làm người kế nhiệm rồi trở thành CEO năm 1979 và giữ chủ tịch vào năm sau đó. Với vai trò chủ tịch và CEO, Caldwell đã tiến hành rất nhiều thay đổi. Ford đã chịu lỗ gần 3,3 tỉ đô la trong suốt hai cuộc suy thái kinh tế Mỹ từ năm 1980 đến 1982. Ông mất hồi tháng 7 ở tuổi 93.

 Cal Worthington – Huyền thoại bán lẻ

Phong thái chan hòa của Worthington đã làm nên đế chế bán lẻ xe hơi và các giao dịch tràn ngập khách hàng và nhân viên. Worthington mất hồi tháng 9 khi ở tuổi 92 khi đang sở hữu trong tay 32 đại lý dọc bờ Tây nước Mỹ.

Sau Thế chiến thứ 2, Worthington mua một đại lý Hudson gần trung tâm thành phố Los Angeles. Ông đã nâng cấp lên thành cửa hiệu của Ford năm 1964. Để thúc đẩy việc kinh doanh, ông đã mua chương trình ca nhạc truyền hình để quảng cáo về việc sản xuất và tổ chức đại lý. Một loạt các sau mới nổi xuất hiện trong chương trình của ông như Johnny Cash, Buck Owens và Roger Miller. Tuy nhiên, sau đó khi chi phí sản xuất quá cao, ông đã chuyển sang quảng cáo TV.

Các quảng cáo giúp Worthington nổi tiếng được coi là bắt chước các quảng cáo từ đối thủ Ford và người hướng dẫn đến từ Đức của ông, Storm.

 Kjell Qvale – Huyền thoại nhập khẩu và phân phối 

 Qvale, với khả năng bán lẻ nhìn xa trông rộng là người đi tiên phong trong việc nhập khẩu các nhãn hiệu ô tô châu Âu đến Mỹ, đã qua đời vào tháng 10 ở tuổi 94. Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News năm 2004, Qvale ước tính rằng ông đã bán được hơn một triệu xe với vai trò là  đại lý , nhà phân phối và nhập khẩu  trong 55 năm sự nghiệp kinh doanh xe hơi của mình .

Gia đình Qvale di cư từ Na Uy sang Seatle, Mỹ năm 1929.Ông đã giúp các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ngoại tháo gỡ một phần gánh nặng kinh doanh bằng cách tạo cho các hãng xe gấp đôi cơ hội từng có. 

Ông từng lập kỷ lục bao phủ phạm vi phân phối VW toàn khu vực Tây Bắc Mỹ năm 1953. Trong thời kỳ cao điểm, Công ty TNHH phân phối Bristish Motor Car trụ sở San Francisco của ông phân phối cho hơn 100 đại lý, bán hàng cho 10 nhãn hiệu của Đức và của Anh đồng thời bán buôn được 2000 chiếc VW Beetles trong vòng 1 tháng.

 Roy Brown – Giám đốc thiết kế Ford Edsel

 Brown qua đời vào tháng 2/2013 lúc 96 tuổi, là giám đốc thiết kế của Edsel. Cú trượt dốc  những năm 1950 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp điều hành Ford của ông nhưng câu chuyện của ông không chỉ dừng ở đó. Ford đã rất phô trương khi ra mắt Edsel vào mùa thu năm 1957, nhưng nó nhanh chóng lụi tàn chỉ ba năm tiếp theo, trở thành nguồn gốc của nhiều câu chuyện cười. Nhưng Brown được coi là một nhà tạo mẫu xuất sắc nên công ty chuyển ông đến trụ sở Ford ở Anh cho đến khi mọi thứ ở Dearborn nguội bớt. Ông đã hồi phục ngoạn mục ở Vương quốc Anh, làm nên các tác phẩm kinh điển như Ford Cortina ban đầu và chiếc Consul.  Ông nghỉ hưu tại Ford năm 1979.

 Alfred Warren Jr. – Phó chủ tịch quan hệ công nghiệp  GM

Với vai trò Phó chủ tịch quan hệ công nghiệp của GM, Warren đã đàm phán hợp đồng lao động giữa GM và UAW trong năm năm 1982, 1984, 1987 và 1990. Ông qua đời vào tháng 10 vừa qua ở tuổi 87.

Warren bắt đầu sự nghiệp tại GM vào năm 1955 khi còn là giáo viên và chủ trì hội nghị tại Viện General Motors ở Flint , Michigan. Trong nhưng năm 1960 và 1970 , ông quản lý một số nhà máy của GM. Năm 1977, ông trở thành Tổng giám đốc nhân sự của Fisher Body Vision. Warren đã trở thành Phó chủ tịch quan hệ công nghiệp vào năm 1980. Sau đó, ông đã giúp phát triển các khái niệm Saturn concept, mô hình mới về quản lý và lao động.

 Sterling McCall –  Đồng sáng lập Group 1 Automotive

McCall, một đại lý ô tô Houston lâu năm và là một trong những người sáng lập của Group 1 Automotive  qua đời vào tháng Mười ở tuổi 78 ​. McCall trở thành nhà đại lý vào năm 1970 khi ông mở cửa hàng đầu tiên chuyên về Toyota ở Houston. Năm 1989, ông trở thành một trong những đại lý xe Lexus đầu tiên. Sterling McCall Toyota và Sterling McCall là một phần của Group 1. McCall nghỉ hưu năm 2006.

 Harold Wells – chủ tịch Hiệp hội bán lẻ xe hơi Mỹ năm 2000

Wells, nhà lãnh đạo xe hơi trong cuộc biểu tình chống lại các cửa hàng thuộc hàng sở hữu qua vào tháng Giêng năm 2013 khi 81 tuổi. Ông là chủ sở hữu của Wells Chevrolet, Buick, Pontiac, GMC, Oldsmobile và Wells Chrysler, Dodge, Jeep ở Whiteville, N.C.

 Malcolm Pray – nhà bán lẻ xe hơi nổi tiếng với các hoạt động từ thiện

 Nhà bán lẻ lâu đời của Connecticut Malcolm Pray nổi tiếng với các dịch vụ khách hàng, hoạt động từ thiện và bộ sưu tập xe hơi mất hồi tháng 8 vừa qua ở tuổi 84. Trong nhiều năm qua, các đại lý xe hơi của Pray bán rất nhiều xe của các hãng Porsche, Audi, Saab, Nissan và Mitsubishi tại khu vực Greenwich, Connecticut nước Mỹ. Pray đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để hỗ trợ các tổ chức địa phương và có một bộ sưu tập gồm hơn 20 xe cổ và cổ điển. 

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm