13:58  | 

Nhà máy Morgan: Hơi thở lịch sử trong từng góc nhỏ

Morgan Motor Company là nhà sản xuất động cơ xe hơi có trụ sở đặt tại Malvern Link, hạt Worcestershire vương quốc Anh. Với hơn 100 năm lịch sử, nhà máy của Morgan sẽ giúp cho người tham quan có một cái nhìn thú vị về lịch sử sản xuất và thiết kế ôtô tại xứ sở sương mù.

Kể từ khi được thành lập năm 1910 bởi Harry Frederick Stanley Morgan, cho đến ngày nay Morgan Motor Company vẫn còn tồn tại dưới dạng một công ty gia đình. Hiện tại người điều hành công ty là ông Charles Morgan – cháu nội của người sang lập. Và cũng thật thú vị khi đây là công ty duy nhất còn tồn tại dưới hình thức này trong làng ôtô thế giới

Người Anh được cả thế giới biết đến với những chiếc xe hơi thể thao được làm từ gỗ và nhôm, từng chi tiết đều được chăm chút và lắp ráp tỉ mỉ. Vì thế Morgan cũng luôn tự hào về những chiếc xe mang đậm tính thủ công của họ. Toàn bộ nhân công của Morgan chưa đến 200 người, hầu hết là người trong gia đình. Và kể từ khâu chế tác các bộ phận cho đến lắp ráp đều được thực hiện bằng tay. Chính vì lẽ đó thời gian để hoàn thành một đơn đặt hàng có thể kéo dài từ một đến hai năm.

Nhà máy Morgan: Hơi thở lịch sử trong từng góc nhỏ morgan-motor-factory (6).jpgMorgan là công ty duy nhất còn tồn tại dưới dạng một công ty gia đình.

Một ngày trải nghiệm ở nhà máy của Morgan quả thật khiến cho khách tham quan cảm nhận hết được lịch sử một trăm năm kể từ khi sáng lập cho tới ngày nay, đi từ những công nghệ xe hơi thô sơ nhất cho đến những nét đổi mới trong thiết kế. Chúng tôi được đưa đến thăm các địa điểm lịch sử của Morgan và ở những nơi này, chúng tôi được chứng kiến các phương pháp sản xuất cổ và sự phát triển của thương hiệu Morgan trong suốt 100 năm qua.

Sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự thành công của Morgan là chiếc xe 3 bánh do Harry Frederick Stanley Morgan thiết kế (thường được biết đến với cái tên Morgan Three-Wheeler). Vào thời điểm ra đời, nó được đánh giá là chiếc xe hơi nhẹ nhất thế giới. Và những chiếc xe đầu tiên của Morgan dù 2 chỗ hay 4 chỗ đều được thiết kế 3 bánh, vì những chiếc xe 3 bánh giúp họ tránh bị đánh thuế ôtô (do cách phân loại xe có động cơ trong luật thuế hồi đó ở Anh). Cho đến tận năm 1936, Morgan mới cho ra đời chiếc xe 4 bánh đầu tiên mang tên 4-4, và hoạt động sản xuất xe 3 bánh vẫn tiếp tục cho đến năm 1952.

Nhà máy Morgan: Hơi thở lịch sử trong từng góc nhỏ morgan-motor-factory (1).jpgMorgan cũng luôn tự hào về những chiếc xe mang đậm tính thủ công của họ

Trong suốt những năm phát triển sau đó, Morgan lựa chọn xe thể thao làm hướng đi chính cho mình. Những mẫu xe của họ như Plus 4, Plus 8 và Aero đã từng là những gương mặt quen thuộc trong thị trường xe thế giới. Lựa chọn được lối đi phù hợp trong bối cảnh lịch sử giúp Morgan trở thành một nhà sản xuất với những thiết kế độc đáo và ấn tượng.

Năm 2011, Morgan quyết định tiến hành một bước đột phá, đó là trở lại với nguồn gốc của mình. Họ cho ra đời một chiếc ôtô 3 bánh. Đã gần 60 năm kể từ khi chiếc xe 3 bánh cuối cùng được sản xuất, nhưng Morgan muốn làm sống lại lịch sử. Chiếc xe 3 bánh mới của họ mang trong mình công nghệ tiên tiến và vẻ ngoài cổ điển, đầy nét bụi bặm của thời gian. Trong thiết kế này họ sử dụng động cơ turbo đôi V và hộp số 5 cấp của Mazda. Qua một vài thử nghiệm gần đây thì chiếc xe này được đảm bảo qui chuẩn an toàn khi chạy trong thực tế.

Nhà máy Morgan: Hơi thở lịch sử trong từng góc nhỏ morgan-motor-factory (3).jpg

Trở lại với tour tham quan, công ty Morgan cho bạn cảm giác như quay về thời mọi công việc đều thực hiện thủ công. Việc các công nhân sử dụng những công cụ lao động cầm tay cho thấy sự chuyên nghiệp cũng như tỉ mỉ khi họ thao tác trên các chất liệu gỗ và nhôm. Nhưng những gì bạn chứng kiến nãy giờ mới chỉ là qua tư liệu mà Morgan lưu trữ trong khu trưng bày của họ.

Khi bạn bước vào nhà máy của Morgan, bài học lịch sử mới thực sự bắt đầu. Ở nơi đây không có bất kỳ dây chuyền sản xuất hay máy móc tự động nào. Từng công nhân sử dụng búa hay dụng cụ uốn để tạo hình trên các chất liệu gỗ và nhôm. Khung xe được đẩy bằng tay trên băng chuyền qua các khu vực của nhà máy, công nhân sử dụng trọng lực và độ dốc của băng chuyền để thao tác. Qua từng nơi trong nhà máy, các chi tiết như cabin bằng gỗ, cửa và nắp capo đã được hoàn thành trước đó sẽ được gắn vào khung xe và cuối cùng là các chi tiết bằng nhôm và thép tấm. Từ các chi tiết này, những chiếc xe hơi thể thao Morgan sẽ được lắp ráp và đưa ra thị trường.

Nhà máy Morgan: Hơi thở lịch sử trong từng góc nhỏ morgan-motor-factory (7).jpg

Tại nhà máy của Morgan bạn sẽ được cảm nhận mùi hương của gỗ vụn, keo và vecni, những thứ mà bạn không bao giờ thấy trong nhà máy sản xuất xe hơi hiện đại. Những chiếc xe hơi của Morgan là sự kết hợp của phần vỏ được làm bằng tay và động cơ bao gồm các công nghệ tiên tiến không kém gì Ford hay BMW.

Mang trong mình hơi thở cổ kính, sự truyền thống được lưu giữ qua các thế hệ, Morgan có một sắc thái riêng không giống ai. Chất lượng sản phẩm của họ đã được cả thế giới công nhận và họ chứng minh được thủ công không có nghĩa là lạc hậu.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm