06:20  | 

Tìm hiểu thiết kế Chevrolet Corvette C7 Stingray (Kỳ 2)

Chevrolet Corvette C7 Stingray được thiết kế ra sao với tham vọng biến Corvette thành một thương hiệu toàn cầu chứ không còn là cái tên chỉ gắn với nước Mỹ.

Ngay từ đầu, Ryan Vaughan, thiết kế trưởng nội thất, đã chỉ rõ trung tâm của thiết kế hoàn chỉnh là kiến trúc định dạng người lái, phong cách hầm hố và buồng lái phụ cho hành khách. Ông không muốn thiết kế hoài cổ như model Vette 6. Đồng thời, ông cũng cảm nhận được tầm quan trọng của nội thất không chỉ thu hút những người sở hữu Corvette và những khách hàng tiềm năng mà còn hướng đến thế hệ trẻ hơn người có thể sẽ có cảm hứng sở hữu một chiếc trong tương lai.

Tìm hiểu thiết kế Chevrolet Corvette C7 Stingray (Kỳ 2) chevrolet-corvette-c7-69.jpgThiết kế nội thất cuối cùng của Chevrolet Corvette C7 Stingray

Cùng với ngoại thất, Vaughan lấy cảm hứng từ máy bay và môi trường điều khiển tập trung vào người lái cũng như học hỏi ngôn ngữ định hình từ các thiết kế Corvette trước đó, từ đó tìm ra cái mới. Toàn bộ mô hình được định dạng bởi bề mặt mỏng bao phủ những góc sắc cạnh.

Mặc dù mất thời gian để đảm bảo các ý tưởng thiết kế được khai thác ở giai đoạn phác thảo, cả nhóm nội thất và ngoại thất đều nóng lòng chờ đợi nhanh chóng chuyển đến giai đoạn xây dựng mô hình đất sét để cảm nhận thiết kế thành hiện thực. Vaughan lý giải: “ Việc chuyển đổi đề tài thành mô hình 3D rất quan trọng. Đôi khi bạn có thể chuyển chủ đề sang 3D và đánh mất kích cỡ của nó. Mô hình ban đầu của chúng tôi còn rất thô sơ nhưng sau đó chúng tôi đã dần cải tiến nó và thêm vào các chi tiết.”

Lấy cảm hứng Corvette là bí quyết về chất lượng đòi hỏi cần thời gian và một lần nữa trong buổi thảo luận, Helen Emsley thừa nhận rằng, mặc dù công tác chăm sóc khách hàng được đánh giá rất cao nhưng nếu chủ đề chọn ra không đưa lại cho cả đội cảm giác đúng khi ngồi trong xe thì sau đó họ lại phải nghĩ đến các giải pháp.

Tìm hiểu thiết kế Chevrolet Corvette C7 Stingray (Kỳ 2) chevrolet-corvette-c7-96.jpgĐội ngũ thiết kế chăm chút với  mô hình đất sét

Sau mô hình đất sét, nhóm nội thất tiến đến mô hình cứng với các vật liệu thật và màn hình chức năng. Giai đoạn này không chỉ trả lời cho câu hỏi liệu có làm đúng hay không mà còn có nghĩa là những chi tiết từ các bộ phận khác có thể đưa vào thiết kế mới mà không cần phải tưởng tượng nữa. Không ngạc nhiên là mọi người đều đóng góp vào chủ đề thiết kế mới.

Helen có nói thêm: “Chúng tôi rất may mắn khi có đủ sơn, gỗ và vật liệu trang trí ở ngay Warren và họ đã làm rất tốt. Mọi người đều đặt trọn trái tim và tâm hồn vào chiếc xe và việc chế tạo chiếc xe trong studio là điều tuyệt vời.”

Một trong những yêu cầu quan trọng của nhóm thiết kế là chiếc xe phải thể hiện “tay nghề tầm vóc đẳng cấp” và một phần của nó là tối đa hóa việc sử dụng và chất lượng của các vật liệu trong cabin. Bề mặt ngoài nội thất được bọc vinyl (hoặc da đối với model cao cấp) với các đường may máy chính xác và vừa vặn. Vật liệu trang trí khu vực khoang điều khiển làm bằng sợi cac-bon sáng mờ, cùng với các bọc cần số và tay kéo capo làm bằng nhôm nguyên chất.

Tìm hiểu thiết kế Chevrolet Corvette C7 Stingray (Kỳ 2) chevrolet-corvette-c7-18.jpgMô hình đất sét hoàn chỉnh

Chất lượng được coi là yếu tố tối quan trọng của dự án. Do đó, đại diện sản xuất như quản lý nhà máy cũng tham gia vào quá trình thiết kế ban đầu. Thậm chí Ryan Vaughan còn có mặt cả một ngày trên dây chuyền sản xuất C6 để tham gia vào quá trình sản xuất xe. Helen chia sẻ: “Những công nhân tại nhà máy thật tuyệt vời, họ làm việc cùng nhau khiến tôi hiểu hơn rất nhiều, đồng thời chính niềm đam mê sản xuất giúp các sản phẩm được hoàn thiện hơn.”

Tuy nhiên, giống với đề nghị sản phẩm hạng sang, cả nhóm cần cam kết giữ vững nguyên tắc của một chiếc xe thể thao đúng nghĩa. Vaughan muốn các thiết bị có thể lập cấu hình ngay từ lúc bắt đầu.

Theo thông tin từ bản thiết kế ban đầu, phiên bản chỉ gồm một chỗ ngồi, tuy nhiên, việc quan sát từ rất nhiều người sở hữu Corvette mua thêm ghế thế thao sau đã khiến Ryan bổ sung thêm vào mô hình một ghế thể thao lõi cứng và đó có thể là một lựa chọn. Thử thách mà Ryan gặp phải là phải làm chúng trở nên khác biệt và có túi khí riêng.

Tìm hiểu thiết kế Chevrolet Corvette C7 Stingray (Kỳ 2) chevrolet-corvette-c7-26.jpgĐội ngũ thiết kế và chiếc Chevrolet Corvette C7 Stingray "bằng xương, bằng thịt"

Giới thiệu tới công chúng lần đầu tiên tại Detroit năm 2013, Chevrolet Corvette C7 Stingray đánh dấu một bước thay đổi thực thụ trong triết lý thiết kế kể từ khi chiếc C4 xuất hiện năm 1984. Nhưng điều tuyệt vời hơn là thiết kế của nó đã nghĩ tới vai trò mới của chiếc xe như một mô hình mang tính quốc tế, dẫn đến sự thay đổi vị trí sản phẩm, đặc biệt về mặt chất lượng.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm