06:20  | 

Ô tô trong nước: Nhường sân hay tự thua?

Dù nhìn từ giác độ chính sách, vẫn có thể thấy rõ mong muốn níu kéo hy vọng cho ngành ô tô trong nước. Thế nhưng, sự muộn mằn của những quyết sách mang tính đột phá lại đang vô hình trung tạo khoảng trống thênh thang cho ô tô nhập khẩu vượt lên mạnh mẽ.

Chưa đầy 4 năm nữa, một cuộc đổ bộ ào ạt của ô tô xuất xứ từ các nước thuộc cộng đồng ASEAN sẽ khó tránh khỏi. Với thuế suất bằng KHÔNG (0%), lợi thế về giá sẽ đem lại khả năng cạnh tranh vượt trội, thậm chí có thể nói là tuyệt đối, cho xe nhập khẩu từ khối này.

Thời gian gần đây, sức ép đã được dự báo từ lâu này đang ngày càng nặng hơn, hiển hiện rõ nét hơn. Chỉ vài con số thống kê cũng đang đủ chỉ rõ.

Thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, chính xác hơn là Indonesia và Thái Lan, đã tăng lên mạnh mẽ.

Ô tô trong nước: Nhường sân hay tự thua? oto-trong-nuoc-nhuong-san-hay-tu-thua 2.jpgÔ tô nhập khẩu vượt lên mạnh mẽ.

Cụ thể, đã có 2.117 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan trong quý 1/2014, đạt giá trị kim ngạch hơn 32,3 triệu USD. Biết rằng, con số của cùng kỳ năm ngoái chỉ là 1.686 chiếc và giá trị kim ngạch gần 28 triệu USD.

Đáng chú ý, đà tăng tốc của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đang tăng lên với tốc độ chóng mặt. Một so sánh nhỏ khá… lo lắng là tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ ASEAN 3 tháng đầu năm ngoái cũng chỉ ngang bằng mức kim ngạch từ riêng quốc gia láng giềng Thái Lan 3 tháng đầu năm nay (1.746 chiếc và 28,8 triệu USD).

Chưa kể, trong 3 tháng liên tiếp gần đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan cũng đang tăng lên mạnh mẽ xét trên cả yếu tố số lượng lẫn giá trị. Cụ thể, mức kim ngạch của tháng đầu năm chỉ là 338 chiếc và 4,7 triệu USD thì sang tháng 2 đã tăng gấp đôi lên 678 chiếc và 11,2 triệu USD, mức kim ngạch tháng 3 ở là 730 chiếc và xấp xỉ 12,9 triệu USD.

Mới đây nhất, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng đưa ra con số đáng giật mình. Ước tính, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 4/2014 ước đạt 5.000 chiếc và 130 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch của 4 tháng đầu năm lên mức 15.000 chiếc và 329 triệu USD, tăng đến 53,4% về lượng và tăng 76,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô trong nước: Nhường sân hay tự thua? oto-trong-nuoc-nhuong-san-hay-tu-thua 2.jpgQuãng thời gian chưa đầy 4 năm để đến năm 2018 thậm chí có thể coi là vô nghĩa cho những nỗ lực để có được một ngành sản xuất ô tô thực thụ

Tất nhiên, việc kim ngạch nhập khẩu ô tô liên tiếp tăng mạnh cũng một phần xuất phát từ sự hồi phục chung của toàn thị trường. Song, yếu tố đáng lo ngại chính là ở sự so sánh về tốc độ tăng trưởng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) quý 1/2014 đạt 21.488 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 8.539 chiếc, tăng đến 98%. Rõ ràng, sự chênh lệch áp đảo này đang chỉ ra những lo ngại cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sức ép lớn là vậy, song như đã nhắc đến ở trên, những quyết sách được chờ đợi là sẽ tạo bước đột phá cho ngành ô tô trong nước vẫn chưa được đưa ra để thực thi. Đơn cử là bản chiến lược, quy hoạch công nghiệp ô tô giai đoạn mới đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng vẫn chưa hoàn thiện.

Theo các chuyên gia, quãng thời gian chưa đầy 4 năm để đến năm 2018 thậm chí có thể coi là vô nghĩa cho những nỗ lực để có được một ngành sản xuất ô tô thực thụ, chưa nói đến việc đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng hay không, ở một góc độ nào đó xem như chúng ta đang chịu thua xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và, sự chậm trễ trong việc ban hành các chính sách thúc đẩy (hay đột phá) cho công nghiệp ô tô, lại chẳng khác nào một sự chủ động nhường sân.

Chi Chi (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm