17:20  | 

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới

Mặc dù Trung Quốc không có lượng xe đăng ký nhiều nhất thế giới, nhưng lại có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) cao nhất trên thế giới – tính theo hằng năm, trong cả thập kỷ qua.

Trong thập kỷ qua, số tai nạn giao thông trung bình hằng năm ở Trung Quốc là trên 500.000 vụ, với số lượng người chết trên 100.000 mỗi năm.
Năm 2009, Trung Quốc chỉ chiếm 3% lượng xe hơi đăng ký trên thế giới, nhưng số người chết do tai nạn giao thông đã chiếm 16% của thế giới.

Theo bài viết trên tờ Quảng Châu hằng ngày, tháng 3/2012, Trung Quốc có 104 triệu xe ôtô vào năm 2011, nhưng có 62.000 người chết do tai nạn giao thông. Cũng trong năm đó, Nhật Bản có trên 70 triệu xe ôtô, nhưng chỉ có 4.611 người chết do tai nạn. Còn ở Mỹ, có 285 triệu xe ôtô và 42.000 người chết do tai nạn giao thông.

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới 18z4vhgdx5xwfjpg.jpg

Buôn bán bằng lái xe

Một trong những nguyên nhân của số lượng tử vong lớn do tai nạn giao thông ở Trung Quốc là nhiều người không thi lấy bằng lái xe. Theo quy định giao thông của Trung Quốc, mọi người phải tham gia học ở trường dạy lái xe và sau đó thi đỗ bài kiểm tra lái xe thì mới có bằng lái. Nhưng mọi người ở Trung Quốc đều biết không ít người mua bằng lái xe qua các mối quan hệ. Do việc thực thi luật rất lơi lỏng trong lĩnh vực này nên phần lớn mọi người tự học lái xe hoặc nhờ bạn bè dạy lái, sau khi mua xe ôtô.

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới 635160744406100000.jpg

Phớt lờ luật giao thông

Ở Trung Quốc, bạn sẽ thấy không hiếm người đi ẩu, đi tắt, hoặc trèo qua dải phân cách, mà không thèm để ý đến các lối đi phía trên và đường vượt dành cho người đi bộ.

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới Jay-walking-is-fine..jpg

Năm 2011, trong số lượng tử vong do tai nạn giao thông, số lượng người đi bộ chết do vi phạm luật giao thông chiếm tới một phần tư tổng số toàn quốc.

Tâm trạng lái xe tồi tệ, lái xe trong khi say, vượt đèn đỏ, vượt sai luật, và lái trong tình trạng mệt mỏi, cũng là các nguyên nhân phổ biến của tai nạn.

Quản lý giao thông yếu kém

Có trên một trăm loại đèn giao thông khác nhau ở Trung Quốc, trong đó có loại có đồng hồ đếm ngược, có loại không, loại có riêng đèn báo rẽ trái, và loại có đèn báo rẽ trái cùng với đèn chính. Điều này dễ gây ra lúng túng cho lái xe. Ngoài ra, một số đèn giao thông không đủ độ cao, trong khi một số giao lộ không có đèn giao thông, khiến tai nạn dễ xảy ra.

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới 130103085818-beijing-traffic-story-top.jpg

Nhiều đường cao tốc có biển báo quá phức tạp. Một số biển báo có đến 20-30 chữ, khiến cho lái xe khó tiếp nhận thông tin.

Mức phạt vi phạm giao thông nhẹ

Mức phạt giao thông nhẹ ở Trung Quốc khiến khó ngăn chặn nạn vi phạm giao thông, ví dụ như tốc độ lái xe. Theo một bản tin của báo Tin tức Hàng Châu tháng 5 năm 2009, có 6 người con của các gia đình giàu có Trung Quốc đã đua xe từ Ý sang Pháp trên những chiếc Ferrari và Lamborghini, với tốc độ lên đến 229 km/giờ. Tòa án địa phương đã phạt họ số tiền tương đương 1.31 triệu nhân dân tệ (210.000 USD). Dù vậy, ở Trung Quốc, các vụ vi phạm tương tự sẽ chỉ bị 3 điểm xấu trên bằng lái xe và bị phạt khoảng 100 nhân dân tệ (16.26 USD).\

Trung Quốc: Số người chết vì TNGT cao nhất thế giới 104322348.jpg

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm