13:44  | 

Đi xe Honda Lead, cẩn thận mất IC

Gần đây, ở Hà Nội đang xuất hiện một hình thức trộm cắp mới, kẻ gian sẽ không lấy trộm xe mà lấy ECM (IC) để bán. Đặc điểm của bộ phận này trên xe Lead là dễ tiêu thụ và dễ lấy cắp. Đây là lời cảnh báo cho các chủ nhân của những chiếc xe Honda Lead.

Chủ xe Lead “kêu giời”

Honda Lead là một chiếc xe tay ga được khá nhiều chị em ưa chuộng, thời gian một tuần gần đây, đã có rất nhiều chủ nhân của mẫu xe ga tiện dụng này chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội về tình trạng mất ECM (hay còn gọi là IC) trên Honda Lead.

Đi xe Honda Lead, cẩn thận mất IC Mat-IC-1-6260-1407030506.jpgVị trí của IC trên xe Honda Lead (Ảnh: VnExpress)

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Trần Đại Nghĩa, Hà Nội) cho hay: “Tôi vừa để xe dưới cầu thang của khu chung cư, lên nhà đón con. Chỉ khoảng 10 phút sau xuống đến nơi thì đã thấy yếm xe bị bung ra. Chưa hiểu mô tê thế nào, đề thử xe thì không nổ được. Hốt hoảng dắt xe ra ngoài cửa hàng sửa xe đầu ngõ thì được biết, xe đã bị mất IC. Đúng là chả thể ngờ được”.

Khi chị Hoa lên mạng tìm hiểu thông tin thì mới ngớ người, hóa ra chị không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó, đã có nhiều người kêu mất IC của xe Lead giống như chị.

Nguyên nhân ban đầu của những vụ trộm này được cho là do cục IC nhỏ gọn, trộm xong có thể bỏ vào túi quần, hơn nữa, đây là sản phẩm rất dễ tiêu thụ. Theo tiết lộ của một cửa hàng cung cấp phụ tùng xe máy trên Chợ Trời thì một cục IC tháo xe lúc nào cũng sẵn sàng được thu mua với giá từ 1-1,5 triệu đồng.

Đi xe Honda Lead, cẩn thận mất IC Mat-IC-2-2964-1407030225.jpgNhững tên trộm chỉ mất vài phút để lấy cục IC ở phía phải của yếm xe (Ảnh: VnEpress)

Hơn nữa, việc trộm cắp cục IC cũng dễ dàng hơn so với việc kẻ gian ăn trộm xe. Nếu ăn trộm xe, kẻ gian phải nhanh chóng mang đi tiêu thụ hoặc thay đổi biển số, màu sơn… Mặt khác, một chiếc xe Lead trộm cắp kẻ gian bán lại chỉ từ 5-6 triệu đồng trong khi đó trộm 1 cục IC đã bằng giá 1/3 so với ăn trộm nguyên chiếc xe.

Làm thế nào để chống mất trộm IC?

Được biết, ECM của xe Lead chính hãng được sản xuất bởi Honda Nhật. Đây là bộ IC chất lượng cao, sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại trên xe Lead. Khi bị mất, người dùng thường phải bỏ ra số tiền từ 2,5 đến 3 triệu đồng để mua một IC mới thay thế.

Đi xe Honda Lead, cẩn thận mất IC Mat-IC-3-5592-1407030225.jpgVới những người may mắn chưa bị bọn trộm “hỏi thăm” hãy mang xe ra hiệu xe yêu cầu thợ tháo mặt nạ ra, xác định vị trí và buộc dây cáp chắc chắn vào ECM (Ảnh: VnExpress)

Nhiều người mất IC đã chia sẻ kinh nghiệm, tốt nhất, với những người may mắn chưa bị bọn trộm “hỏi thăm” hãy mang xe ra hiệu xe yêu cầu thợ tháo mặt nạ ra, xác định vị trí và buộc dây cáp chắc chắn vào ECM.

“Để lấy được cục IC ra, kẻ gian phải tháo “mặt nạ” phía trước ra mới thực hiện hành vi tháo IC. Như vậy, cách tốt nhất chúng tôi khuyên người tiêu dùng là thay thế bộ ốc của hãng bằng bộ ốc có đầu vuông, như thế kẻ gian không thể dùng tua vít tháo ra”, một thợ sửa xe cho biết.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên để xe ở những nơi dễ quan sát, khóa cổ, càng cẩn thận và dùng khóa chống trộm, còi báo động… để hạn chế kẻ gian xâm phạm vào chiếc xe.

Các chuyên gia kỹ thuật cảnh báo thêm, đối với mọi người là sau khi bị mất nên tìm đến những địa điểm sửa chữa xe máy hoặc trung tâm bảo hành để được thay thế IC chính hãng bởi nhiều nơi trà trộn IC của Trung Quốc vào thay kiếm lời rất lớn vì một cục IC của Trung Quốc rẻ hơn nhiều lần so với IC chính hãng.

Đi xe Honda Lead, cẩn thận mất IC Mat-IC-4-8923-1407030225.jpgThay đổi vị trí đặt IC cũng là cách chống trộm hiệu quả (Ảnh: VnExpress)

Một cách khác để chống trộm IC là thay đổi vị trí của thiết bị này, đặt vào phía trong của cốp để đồ phía dưới ổ khoá, với một thiết bị bảo vệ IC tự chế và bắt vít. Với cách này, kẻ gian nếu có biết vị trí đặt IC sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức mới tháo được. Để đưa IC vào vị trí mới, thời gian lắp đặt khoảng 30 phút. Có thể bắt 2 ốc vít dài để tăng độ chắc chắn.

Ở góc độ xã hội, khi chủ xe bị mất trộm IC xe máy, thì đừng coi đó là việc nhỏ mà hãy trình báo với cơ quan công an tại nơi xảy ra sự việc để ngăn chặn tình trạng trên.

Thu Hà tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm