06:05  |

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG

Mercedes-Benz ML sẽ sớm lùi vào quá khứ, vì nó cần phải nhường chỗ cho người đàn em GLE của mình, và chúng tôi rất vui mừng khi có kỷ niệm đáng nhớ với chiếc ML63 này ngay trước khi ML chính thức tạm biệt thị trường.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, nhiều độc giả trên thế giới cho biết Slovenia là quốc gia nhỏ bé ít được biết đến nhất tại châu Âu. Và thông tin đó bỗng nhiên gợi ý cho những người chuyên tổ chức test xe đường dài nghĩ tới ý tưởng về một chuyến hành trình xuyên quốc gia này cùng chiếc Mercedes-Benz ML 63 AMG trứ danh phiên bản 2014.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG ML-63-AMG-Slovenia-640x426.jpgMercedes-Benz ML 63 AMG.

ML 63 AMG cung cấp nhiều không gian cho bốn người lớn với khoang hành lý rộng đủ cho hành trình off-road nhiều ngày. Từ Munich, chúng tôi xuôi xuống Slovenia  bắt đầu từ những tuyến autobahn quen thuộc, điểm dừng chân đầu tiên sẽ là Salzburg. Từ Salzburg chúng tôi tiếp tục di chuyển tới Áo qua cao tốc A10, hay còn được gọi là Tauern Autobahn. Tuyến cao tốc nào chạy xuyên qua các dãy núi Hohe Tauern và mở ra một tầm nhìn tuyệt đẹp – thậm chí có thể nói là những cung đường núi đẹp nhất trong hành trình lần này.

Tại chặng cuối của Tauern Autobahn, gần Villach xe đứng trước ngã 3 đường nơi bạn có thể lựa chọn tiếp tục tới Italia, Slovenia hoặc Wörthersee. Có thể một số người còn chưa biết, Wörthersee từng là chủ nhà của rất nhiều sự kiện, triển lãm ôtô danh tiếng tại châu Âu, ví dụ như Treffen GTI hay lễ hội SportWagen hàng năm… Tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ không ghé thăm Wörthersee mà rẽ sang mảnh đất nhỏ bé và xinh đẹp Slovenia.

Tại biên giới Slovenia, chúng tôi dừng lại để mua vé nộp lệ phí cao tốc. Như các bạn đã biệt, mặc dù việc ra vào biên giới các nước châu Âu được quản lý rất đơn giản và nhẹ nhàng chứ không hề phức tạp như chuyện xuất nhập cảnh tại Việt Nam, nhưng có một lưu ý nho nhỏ là người ta rất đề cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện khi tham gia giao thông trên cao tốc. Tại một số quốc gia như Thụy Sĩ, Áo và nhiều nước Đông Âu, việc mua lệ phí cầu đường là bắt buộc và bạn sẽ nghiễm nhiên chịu một khoản phạt khổng lồ nếu không tự giác thực hiện việc này.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG mercedesml63amg_slovenia-22.jpg

Bên cạnh bãi đậu xe của khu bán vé là một quán café nhỏ. Nó gần như tách biệt khỏi cuộc sống hiện đại tại châu Âu, và phong cách của quán đưa chúng tôi trở lại với cảm giác của những năm 70. Tôi hy vọng rằng đây sẽ không phải hình ảnh thu nhỏ của đất nước Slovenia. Biên giới giữa Áo và Slovenia cắt qua một dãy núi. Có một đường hầm xuyên núi nối liền đường cao tốc A10 của Áo và quốc lộ A2 của Slovenia. Thời điểm chúng tôi đi xuyên qua biên giới hai nước cũng không phải mùa du lịch. Vì thế không cần chờ đợi quá lâu, chúng tôi đã lại tiếp tục rong ruổi trên con đường cao tốc thông thoáng của Slovenia.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG Lake-Bled-640x385.jpgBled là một hồ băng xinh đẹp được bao quanh bởi các dãy núi.

Bước qua biên giới, phong cảnh hai bên đường có một chút thay đổi. Các căn hộ lớn và các nhà máy mang phong cách Xô-viết, nhắc nhở chúng ta rằng trong quá khứ Slovenia từng là một nước xã hội chủ nghĩa. Nhưng mọi thứ đã thay đổi ngay sau đó, chúng tôi nạp nhiên liệu tại một trạm xăng hiện đại, bên cạnh đó là một quán café cũng hiện đại không kém. Theo lộ trình, chúng tôi sẽ vòng một đoạn nhỏ để tới thị trấn Bled. Thị trấn mang tên Bled vì nó nằm cạnh Hồ Bled, đây là một hồ băng xinh đẹp được bao quanh bởi các dãy núi. Từ nửa sau của thế kỷ 19, Bled đã nổi tiếng là một khu du lịch y tế, được giới quí tộc trên thế giới rất yêu thích. Vì không có nhiều thời gian, nên chúng tôi chỉ đi dạo qua thị trấn rồi lên đường tới thủ đô Ljubljana. Slovenia chỉ có khoảng 2 triệu dân, trong đó có tới 300.000 người sống tại Ljubljana. Đất nước này tách ra khỏi Nam Tư từ năm 1991, sau cuộc nội chiến kéo dài 10 ngày. Từ năm 2004, Slovenia đã trở thành thành viên của Liên minh châu Âu, do đó tại đây bạn có thể thanh toán bằng đồng Euro rất tiện lợi.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG Ljubljana2-640x419.jpgLjubljana là một thành phố có lịch sử lâu đời, nó được xây dựng từ năm 3600 trước công nguyên.

Ljubljana là một thành phố có lịch sử lâu đời, nó được xây dựng từ năm 3600 trước công nguyên. Mặc dù khu vực ngoại ô của thành phố chủ yếu được xây dựng theo kiến trúc cổ thời kỳ xã hội chủ nghĩa, nhưng nó cũng có những khu phố cổ phong cách kiến trúc xa hoa, ảnh hưởng từ Áo. Con sông Ljubljanica chạy dọc thủ đô Ljubljana nhờ kênh đào Gruber. Con kênh này được xây dựng từ năm 1782, ven bờ kênh chính là khu phố sầm uất nhất thủ đô với các nhà hàng, quán bar lớn. Vì là một thành phố có lịch sử lâu đời nên Ljubljana không thể thiếu các kiến trúc cổ kính như lâu đài hay tháp. Nhưng bạn đừng nhầm rằng đây sẽ là một thành phố già nua buồn bã, vì các trường đại học ở đây giúp nó sở hữu một bầu không khí trẻ, sôi động và đầy nhiệt huyết. Sau khi nghỉ ngơi tại Ljubljana, chúng tôi tiếp tục tiến về phía Nam tới bờ biển Adriatic. Slovenia tuy bé nhỏ nhưng nó sở hữu đến 47km đường bờ biển. Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi là khách sạn Kempinski ở Portoroz. Đây là một khách sạn tráng lệ nhìn ra vịnh Portoroz.

Chúng tôi có một đêm nghỉ chân tại Portoroz. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã được tận hưởng một đêm mang đậm chất địa phương tại một quán bar gần bãi biển. Những người dân địa phương Sovenia rất yêu thích karaoke. Mặc dù chúng tôi không cuồng nhiệt như họ, nhưng sau vài ly bia, chúng tôi cũng cầm micro lên và hát một vài bài. Slovenia có hai điểm rất thu hút khách du lịch, đó là hệ thống giao thông tốt và rượu vang. Rượu vang của Slovenia khá nổi tiếng, đặc biệt là ở vùng phía Tây, ở đây có những vườn nho bạt ngàn và đó là nơi mà chúng tôi đang hướng tới.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG Piran-640x480.jpg

Cuối cùng chúng tôi đã đến miền đất của rượu vang Slovenia, đó là Vineyard ở Slovrenc. Cảm giác thoải mái nếm rượu vang, không phải là uống một hoặc hai ngụm mà thử hết chai này đến chai khác khiến chúng tôi có cảm giác lâng lâng. Ngay sau đó, bữa chiều và bữa tối là một loạt các món ăn đặc trưng của người Slovenia. Sau khi nghỉ ngơi và không quên mang một ít rượu Slovenia về làm quà, chúng tôi lên đường tiến về phía Bắc của đất nước xinh đẹp này. Phần đầu của hành trình hướng Bắc không có gì đặc biệt khi dọc đường chỉ là các con sông, thung lũng và nhiều ngôi làng. Nhưng ngay khi chúng tôi rẽ vào đường 206 thì cảm giác vui vẻ bắt đầu. Chiếc ML 63 AMG được thỏa thích lướt đi qua các khúc cua dài rộng. Khi lên đến đỉnh đèo chúng tôi dừng lại để chụp ảnh, cảnh sắc tuyệt vời của mùa thu cộng với độ cao hơn 2.000 mét so với mặt nước biển đem lại những tấm ảnh kỷ niệm ấn tượng và đáng nhơ. Qua bên kia đèo, chúng tôi đã đến Kransjka Gora, một khu nghỉ mát thể thao mùa đông.

Trải nghiệm Slovenia cùng “xế yêu” Mercedes-Benz ML63 AMG mercedesml63amg_slovenia-73.jpgML63 AMG là chiếc xe vô cùng thích hợp cho chuyến đi.

ML63 AMG là chiếc xe vô cùng thích hợp cho chuyến đi của chúng tôi. Những âm thanh ấn tượng của khối động cơ V8 tạo cảm giác thích thú. Chiếc xe cũng giải quyết tốt tất cả những nhu cầu của người dùng trong suốt cuộc hành trình. ML sẽ là một thương hiệu sớm lùi vào quá khứ, vì nó cần phải nhường chỗ cho người đàn em GLE của mình, và chúng tôi rất vui mừng khi có kỷ niệm đáng nhớ với chiếc ML63 này ngay trước khi ML tạm biệt thị trường.

Còn về Slovenia, đây là một đất nước thân thiện và mến khách. Đến đây bạn sẽ được chào đón với tất cả sự nhiệt tình của người dân. Ngôn ngữ phổ biến ở đất nước này là tiếng Anh và tiếng Đức. Sử dụng được đồng Euro và giá cả không đắt đỏ như Áo và Ý cũng là điểm cộng không nhỏ cho đất nước xinh đẹp này. Cảnh sắc thiên nhiên đơn sơ, mộc mạc. Các thung lũng, hồ hay rừng cây không chịu ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại khiến ta cảm thấy thư thái. Đường bờ biển dài cũng khiến Slovenia xứng đáng trở thành viên ngọc du lịch của châu Âu.

>> Bạn có thể quan tâm:

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: GTSpirit)