13:15  | 

Lùng bùng ”giấc mơ” ô tô

Mới đây, Bộ Công thương đã tổ chức tọa đàm về "Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô cho rằng, chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp này khó thành công, nếu như không có sự điều chỉnh.

Theo các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, trên thế giới không có một nước nào mở toang cánh cửa hội nhập, mà họ đều có hàng rào bảo hộ. Do vậy, các cơ quan chức năng nên xem lại chính sách thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, có những ưu đãi với DN lắp ráp ô tô nếu như việc đầu tư, sản xuất có hiệu quả.

Lùng bùng ”giấc mơ” ô tô cong-nghiep-oto (1).jpg

Thế nhưng, theo giới chuyên gia, có nhiều vấn đề cần bàn quanh chuyện xin - cho của DN ô tô. Trước hết, đây không phải là lần đầu DN ô tô "nội" xin hưởng chính sách ưu đãi. Thực tế, DN ô tô "nội" đã nhiều lần đề xuất gia hạn, giảm thuế và cơ quan quản lý nhà nước cũng đã ban hành một số chính sách ưu ái. Tuy nhiên, tốc độ phát triển ngành ô tô Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá. Vì, hiện nay các DN ô tô "nội" chủ yếu là lắp ráp.

Như vậy, cứ đà DN "xin", các ngành liên quan "cho" thì các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không có động lực vươn lên và đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu bằng 0%, thì ngành công nghiệp ô tô của nước ta sẽ rất khó tồn tại, chưa nói đến chuyện phát triển. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nước ta gia nhập WTO từ năm 2007 nhưng DN "nội" vẫn đang "nhờ hơi" Nhà nước. WTO mở màn cho làn sóng mậu dịch tự do để các DN có vốn đầu tư nước ngoài tranh thủ cơ hội tràn vào thị trường Việt Nam trong tư thế sẵn sàng cạnh tranh, còn DN ô tô "nội" vẫn loay hoay dựa vào Nhà nước, nên sống thoi thóp!

Nền công nghiệp ô tô của nhiều nước trong khu vực đã tận dụng ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển hệ thống công nghiệp phụ trợ, hoặc xây dựng mạng lưới các DN để cung cấp sản phẩm "đầu vào" cho sản xuất ô tô. Mỗi nhà sản xuất có hàng trăm DN phụ trợ để có thể cho ra một chiếc ô tô hoàn chỉnh giá rẻ, chất lượng bảo đảm nhờ trình độ chuyên môn hóa cao. Trong khi đó, DN Việt vẫn loay hoay tận dụng ưu đãi của Nhà nước để kiếm lời trước mắt, theo kiểu "đến đâu hay đến đó" để rồi ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô trong nước vẫn chưa có gì đáng kể.

Như vậy, việc duy trì tình trạng "xin - cho" có cứu được DN ô tô "nội" hay không? Và "giấc mơ" ô tô Việt cứ mãi xa vời!

 

Theo Kính Lúp (Báo Hà Nội Mới)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm