11:15  | 

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương

Honda SH 2017 với hàng loạt những nâng cấp ở mặt thiết kế cũng như công nghệ đã và đang thêm phần khẳng định được ngôi vương của mình trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Phiên bản 2017 của SH được Honda Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường hồi đầu tháng 11 vừa qua, thời điểm mà SH đang được nhiều người dự đoán sẽ gặp khó khăn trước đối thủ hoàn toàn mới là Piaggio Medley. Tuy nhiên, với hàng loạt những nâng cấp ở mặt thiết kế cũng như công nghệ, Honda SH 2017 đã nhanh chóng tạo nên một "cơn sốt" trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, lấn ất hoàn toàn những đối thủ cạnh tranh.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-21.jpg

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Honda SH 2017 đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ bởi phong cách sang trọng và lịch lãm của mình. Xét về mặt tổng thể, phiên bản nâng cấp mang đến cho người dùng một diện mạo mới hiện đại và mạnh mẽ hơn trước. Hệ thống đèn pha truyền thống được thay thế hoàn toàn bằng công nghệ chiếu sáng dạng LED. Ánh sáng phát ra từ hệ thống đèn LED cho người dùng cảm giác dễ dàng quan sát hơn cũng như có công suất chiếu sáng lớn hơn trước khá nhiều.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-25.jpg

Ngoài ra, sự xuất hiện đầy tinh tế của logo “SH” tại điểm ngăn cách 2 dải đèn LED bên trong đèn pha cũng là một điểm nhấn trên phiên bản mới. Một sự thay đổi đáng chú ý khác tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho SH 2017 chính là 2 dài đèn LED định vị đặt trên mặt nạ có thiết kế cực kì bắt mắt. Kiểu tia sáng đặt chéo chạy dọc theo trục của một dải LED làm nhiều người liên tưởng đến hệ thống đèn định vị trên những chiếc ôtô hạng sang Audi A8. Ngoài ra, cụm đèn hậu cũng được thiết kế lại với đèn phanh giữa cũng sử dụng công nghệ LED hiện đại.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-autodaily-4.jpg Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-autodaily-5.jpg Hệ thống đèn LED hiện đại trên SH 2017.

Ở một số chi tiết nhỏ khác, tấm kim loại mạ chrome ốp trên mặt nạ đã được làm thon gọn hơn trước khá nhiều. Mặt đồng hồ trên SH 2017 có thiết kế dạng 3D với cách bố trí hiển thị kiểu mới giúp người dùng dễ quan sát hơn. Với phiên bản SH 125i/150i có trang bị hệ thống phanh ABS, bảng đồng hồ sẽ có thêm đèn báo màu vàng hiện lên khi hệ thống ABS đang hoạt động. Ở vị trí giữa xe, các chi tiết nhựa ốp màu đen và phần đáy sần có kết cấu kiểu mới và cũng có chất lượng cao hơn trước rõ rệt.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-autodaily-1.jpg

Phần tay lái của SH 2017 được làm vuông góc và rộng hơn trước tạo cho người dùng có tư thế vào cua rộng hơn. Thiết kế yên xe cũng có đôi chút khác biệt bằng việc tăng thêm những đường chỉ may nổi tinh tế, tuy nhiên, vẫn khá cứng và gây nhiều khó chịu cho người ngồi khi chạy đường dài. Tay nắm dắt phía sau được thiết kế lại chắc chắn và trông bắt mắt hơn. Logo SH dạng 3D được gắn nổi bật 2 bên ốp sườn xe.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-26.jpg

Vành xe là loại 16 inch 5 chấu kép xoắn đầy mạnh mẽ. Kích thước lốp trước 100/80, lốp sau 120/80. Hệ thống phuộc trước ống lồng giảm chấn thủy lực, phía sau là loại lò xo trụ. Mặc dù có thiết kế tương tự như phiên bản trước, song ở đời 2017, các kĩ sư Honda đã điều chỉnh lại giúp hệ thống phuộc trước và sau hoạt động êm hơn khá nhiều phiên bản trước, lực tác động ngược từ xe lên người ngồi đã được triệt tiêu khá nhiều.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-17.jpg Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-4.jpg

Về tính tiện nghi, hộc chứa đồ phía trước của SH 2017 nay đã được tích hợp một cổng sạc 12V 1A tuy nhiên muốn sử dụng cho điện thoại thông minh, bạn cần một tẩu sạc để kết nối. Không những thế, hốc chứa đồ này khá nhỏ nếu như điện thoại bạn có kích thước màn hình 5 inch trở lên sẽ gặp khó khăn khi đưa vào. Với cấu trúc bên trong là nhựa cứng, khi tôi thử cho điện thoại vào trong, mỗi khi tăng tốc hay phanh, điện thoại sẽ bị va đập rất có thể dẫn đến hỏng hóc. Ngoài ra, khoang chứa đồ phía dưới yên xe vẫn có dung tích tương tự nhưng phần nhựa cấu thành đã được cải thiện chất lượng so với đời trước.

Bên cạnh đó, Honda SH 2017 vẫn sở hữu hệ thống khóa thông minh – SMART Key giúp tối ưu hóa khả năng chống trộm, tích hợp chức năng khóa/ mở xe từ xa. Đặc biệt, lần này Honda Việt Nam đã cung cấp 2 thiết bị điều khiển FOB cho khách hàng nhằm đảm bảo sự thoải mái và thuận tiện nhất cho khách hàng khi sử dụng.

Động cơ

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-11.jpg

Honda SH 2017 tiếp tục được sử dụng động cơ eSP thế hệ mới dung tích 124,9cc và 153cc sản sinh công suất tối đa lần lượt là 12,2 và 14,48 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,6 và 13,2 Nm. Những thông số trên của Honda SH 2017 cao hơn so với phiên bản hiện hành tuy nhiên vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt quá nhiều. Một số công nghệ tiên tiến được tích hợp trên khối động cơ này bao gồm: Phun xăng điện tử (PGM FI), công nghệ tích hợp bộ đề và ACG, hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop), công nghệ giảm thiểu ma sát và đốt cháy hoàn hảo.

Trang bị an toàn

SH 2017 được Honda trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn trên cả bánh trước và bánh sau kết hợp phanh đĩa đơn, điều mà đối thủ Piaggio đã làm với Medley hoàn toàn mới. Trong trường hợp phanh gấp hoặc di chuyển trên đường trơn ướt, hệ thống này sẽ hoạt động giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa bánh. Ngoài ra, Honda vẫn mang đến cho người dùng phiên bản sử dụng phanh kết hợp CBS với giá thành “mềm” hơn.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-9.jpg Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-28.jpg

Khả năng vận hành

Vặn núm xoay trên ổ khóa thông minh, kim đồng hồ trên bảng điều khiển nhanh chóng quay đến vị trí cực đại rồi trở về. Những con số điện tử hiển thị trên nền trắng đục khá rõ, đèn xanh, đỏ, vàng báo hệ thống ABS, Start/Stop và mức nhiên liệu trong bình xăng hiện lên báo hiệu xe sẵn sàng hoạt động. Kiểu thiết kế dạng 3D trên Honda SH 2017 giúp tôi dễ dàng quan sát những thông tin mà bảng đồng đem đến.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-30.jpg

Chưa vội nổ máy, tôi cố gắng xoay sở để tìm tư thế ngồi hợp lý và dễ chịu nhất. Với một người chỉ có chiều cao khiêm tốn chỉ 1m65 như tôi thì thật sự rất khó khăn để giữ cân bằng cho một chiếc xe cỡ lớn có chiều cao yên ở mức 799 mm như Honda SH 2017. Khởi động khối động cơ 150cc trên phiên bản cao cấp nhất, bộ đề và ACG giúp xe khởi động một cách dễ dàng cùng với đó là âm thanh phát ra khá êm và nhỏ.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-27.jpg

Không giống như đối thủ Piaggio Medley, bình xăng của Honda SH vẫn được đặt tại vị trí phía dưới yên xe thế nên toàn bộ mặt sàn giữa xe đều phục vụ cho người lái để chân thoải mái nhất. Móc treo đồ ở giữa có khả năng mở ra gập vào khi cần thiết. Như đã nói ở phía trên, Honda SH 2017 sở hữu phần tay nắm được làm có phần vuông góc hơn trước, điều này giúp tư thế người lái rộng hơn đặc có lợi khi vào cua gấp gắt khi vận hành trong đô thị đông đúc.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-31.jpg

Trong tiết trời đầu đông Hà Nội, đường phố thường xuyên ẩm ướt bởi những trận mưa phùn không ngớt, Honda SH150i 2017 với trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh tỏ ra khá lợi hại. Ở tốc độ 40 – 50 km/h, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ và phải phanh gấp, hệ thống phanh ABS lúc này cho thấy tác dụng của mình khi nhánh chóng giúp xe dừng lại mà không hề xảy ra hiện tượng lệch bánh, đuôi không bị vẩy hay nghiêng xe như những mẫu xe được trang bị phanh thông thường.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-8.jpg

Quãng đường phanh để xe dùng lại trong nhiều lần thử nghiệm đều khá ổn định. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên bóp chết phanh một lần mà nên thực hiện nhấp nhả nhịp nhàng kết hợp nhả ga nhanh chóng để tạo hiệu quả phanh cao nhất. Hệ thống phuộc trên Honda SH 2017 đã được cải thiện độ êm ái một cách rõ rệt. Với tốc độ tầm 40 km/h, khi đi qua gờ giảm tốc hay ổ gà, hố sâu, lực tác dụng ngược trở lại người lái không còn nhiều như trước. Điều này giúp người dùng tránh được tình trạng đau mỏi cơ thể khi di chuyển trên chặng đường dài và xấu.

Trải nghiệm một chút khả năng chiếu sáng của hệ thống đèn pha LED vào ban đêm, với quãng đường không có hệ thống đèn chiếu sáng, ánh sáng trắng từ đèn pha của SH tỏ ra khá mạnh và xa, cảnh vật hiện ra rõ rệt và dễ quan sát hơn so với những loại đèn pha thông thường.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-34.jpg

Với phiên bản SH150i 2017, khả năng vận hành của xe là cực kì ấn tượng. Nhích nhẹ tay ga, xe bắt đầu vọt lên nhanh chóng, độ trễ là rất nhỏ. Động cơ lúc này hơi gằn lên rồi dịu dần theo độ nhả của tay ga khi xe đã bắt đầu vận hành ổn định. So với phiên bản trước, độ trễ khi tăng ga của SH 2017 đã được triệt tiêu khá nhiều, điều này mang đến cho người lái nhiều cảm xúc hơn đặc biệt thuận tiện khi vượt xe khác trên quãng đường ngắn.

Ở dải tốc độ lớn hơn từ 60 – 80 km/h, xe vẫn hoạt động khá ổn định. Nếu như ở phiên bản trước cổ xe có cảm giác hơi rung lắc đôi chút thì ở đời mới, điều này gần như đã biến mất. Cổ xe được làm chắc chắn, đặc biệt đầm khi di chuyển ở tốc độ cao tạo cảm giác an tâm cho người cầm lái. Động cơ lúc này bắt đầu kêu to hơn nhưng cũng không đến mức khiến người lái cảm thấy khó chịu.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-32.jpg

Điểm ấn tượng khác trong tính năng vận hành của Honda SH mới đó chính là ở chế độ không tải cưỡng bức, tức khi người điều khiển giảm ga, thậm chí đóng bướm ga hoàn toàn thì xe giảm tốc rất êm ái, không có độ gằn và giật cục kể cả khi côn được ngắt. Nếu tinh ý bạn xe có thể nghe thấy tiếng máy kêu o o kha nhỏ phát ra.

Kết luận

Với hàng loạt những thay đổi mang tính chất đột phá như đèn pha đèn định vị dạng LED, trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, động cơ mạnh mẽ, hệ thống phuộc êm hơn... Honda SH 2017 chắc chắn sẽ tiếp tục tạo nên cơn sốt trên thị trường xe máy Việt giống như những phiên bản trước đã từng làm được. Điều này sẽ giúp cho Honda SH càng củng cố vững chắc hơn vị thế ngôi vương của mình trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam.

Đánh giá Honda SH 2017: Thay đổi để xây chắc ngôi vương honda-sh-2017-24.jpg

Giá bán lẻ cho từng phiên bản là: 

  •          SH125i phiên bản CBS giá: 67,99 triệu đồng
  •          SH125i phiên bản ABS giá: 75,99 triệu đồng
  •          SH150i phiên bản CBS giá: 81,99 triệu đồng
  •          SH150i phiên bản ABS giá: 89,99 triệu đồng

Thông số kỹ thuật Honda SH150i ABS 2017:

  •          Trọng lượng: 136 kg
  •          Chiều cao yên: 799 mm
  •          Khoảng cách trục bánh xe: 1.340 mm
  •          Dung tích bình xăng: 7,5 lít
  •          Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 100/80-16 và 120/80-16
  •          Loại động cơ: PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch
  •          Dung tích xy-lanh: 153cc
  •          Công suất tối đa: 14,48 mã lực tại 7.550 vòng/phút
  •          Mô-men cực đại: 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút
  •          Hộp số: vô cấp điều khiển tự động
  •          Hệ thống khởi động: Điện
  •          Hệ thống phanh trước: Đĩa đơn tích hợp ABS
  •          Hệ thống Phanh sau: Đĩa đơn tích hợp ABS

>>> Ảnh chi tiết Honda SH150i ABS 2017

Tới Nguyễn

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm