10:16  | 

[Blog Xe] - Chuyện “Tây” đi xe máy

Chả thể ngờ rằng, những con người đến từ những đất nước văn minh như thế, mà ngồi lên chiếc xe máy, họ lại bị “nhiễm” đủ thói xấu của người Việt.

Hình ảnh du khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam thuê xe gắn máy tự lái để đi du lịch tại địa phương dần trở nên phổ biến. Có điều, đi xe máy ở Việt Nam vốn đã nguy hiểm với người Việt, với “Tây” còn gấp nhiều lần.

Khổ nỗi, trong điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam, mấy ông “Tây” lại xem đây như là một loại hình du lịch mạo hiểm hấp dẫn. Người đi thì vui, người mới nhìn thấy thì trông ngồ ngộ nhưng ẩn chứa sau nó là những hậu quả khó lường.

Trước nghe chuyện “Tây” đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, kẹp 3 phóng ầm ầm trên phố còn thấy lạ, giờ chuyện đó là bình thường. Mấy anh cảnh sát giao thông có nom thấy cũng cho qua vì dừng xe họ lại không biết phạt thế nào. Một bên tiếng Việt, một bên tiếng tây xì xồ rồi đâm ra mất việc. Mà có giữ phương tiện, xử phạt lại còn liên quan đến đại sứ quán, đến chính sách người nước ngoài.

[Blog Xe] - Chuyện “Tây” đi xe máy autodaily-tay-xemay-2.jpg

Đi xe máy ở Việt Nam thì tiện đủ đường, giá lại rẻ. Thế nên, dân “Tây” đi du lịch ở ta cứ khuyên nhau sử dụng loại phương tiện này. Có cung thì có cầu. Khắp nơi, từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế... đến các điểm du lịch nổi tiếng đông khách “Tây” như Sapa, Hội An, Phan Thiết, Nha Trang... dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy mọc lên như nấm.

Việc thuê xe là vô cùng dễ dàng. Khách nước ngoài chỉ cần đến các điểm dịch vụ cho thuê xe, trình hộ chiếu, đặt cọc tiền là có thể thuê xe và tự điều khiển xe máy. Ngoài ra, không có bất cứ điều kiện gì khác như: bằng lái, sức khỏe hay khả năng điều khiển xe máy của họ.

10 “ông Tây” đi xe máy ở Việt Nam thì đến 9 ông không có bằng lái. Ở nước họ quen lái ôtô, luật giao thông cũng khác nên có bằng lái xe máy là điều không tưởng. Dù ở ta cũng tổ chức cho người nước ngoài thi bằng lái, lại còn ưu tiên miễn thi lý thuyết nhưng đó là chỉ dành cho người nước ngoài sống và công tác lâu tại Việt Nam. Chứ mấy “ông” đi du lịch vài ngày thì lấy bằng kiểu gì.

Thế mới có chuyện do không có kinh nghiệm đi xe máy, chưa quen với môi trường giao thông ở Việt Nam nên đã có trường hợp du khách đi xe máy gây tai nạn hoặc tự gây tai nạn cho mình. Đâu đó, nay nghe chuyện khách Nga đi xe máy gây tai nạn chết người ở Nha Trang, mai chuyện “Tây” lao xe máy vào núi ở Sapa. Thậm chí ở Phan Thiết, khách nước ngoài gây tai nạn, bỏ lại xe rồi biến mất khỏi hiện trường.

Chuyện nhìn thấy mấy “ông Tây” đi xe máy ở Việt Nam đầu tiên thì thấy thú. Sau họ thường xuyên vi phạm luật giao thông thì thấy chán. Đến khi họ lái xe gây tai nạn chết người thì quả là thấy nản.

Chich (Trithuchtoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm