09:11  | 

TGĐ Toyota VN: Áp dụng sớm mức giá ôtô năm 2018 không vì mục tiêu ngắn hạn

Công bố giá bán xe cho năm 2018 trước cả 2 tháng, tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô tại Việt Nam. Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã trao đổi với Báo Đầu tư về những kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 11, TMV đã công bố mức giá mới cho năm 2018 trong điều kiện chưa có bất cứ thay đổi gì về chính sách thuế được công bố từ cơ quan hữu trách, ngoài thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc ASEAN về 0%. Lý do nào để làm được vậy thưa ông?

Trong video clip công bố giá xe 2018 của TMV, lãnh đạo TMV có nói “chúng tôi rất tiếc đã để khách hàng phải chờ đợi”. TMV hiểu, khi khách hàng muốn mua ô tô, nghĩa họ đang có nhu cầu thực sự, nhưng lại phải chờ đợi, vì không biết giá xe năm 2018 ra sao.

Trước đây, TMV đã đề xuất với Chính phủ việc “ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần tiếp tục được bảo hộ để phát triển theo kịp các nước ASEAN”, bởi khi thuế nhập khẩu ô tô đột ngột giảm về 0%, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh.

TGĐ Toyota VN: Áp dụng sớm mức giá ôtô năm 2018 không vì mục tiêu ngắn hạn ap-dung-som-muc-gia-2018-khong-vi-muc-tieu-ngan-han1511275560.jpgÔng Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)

Nhiều năm qua, TMV đã nỗ lực không ngừng để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình về cả chất lượng và giá thành. Thời điểm này, chúng tôi tự tin sản phẩm của TMV đã có đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe đến từ ASEAN, thậm chí khi thuế nhập khẩu về 0%.

Vì những lý do đó, là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam cũng như thấu hiểu được khó khăn của khách hàng, chúng tôi quyết định mức giá cạnh tranh của năm 2018 được áp dụng ngay từ ngày 1/11/2017 để những khách hàng có nhu cầu thực sự có thể đưa ra được quyết định mua xe trong năm nay thay vì chờ đợi.

Giá mới giảm cũng lớn khiến một số người suy nghĩ “phải chăng trước đây các doanh nghiệp ô tô đã lãi rất nhiều”, cũng như phân vân “có thể sang năm 2018 lại sẽ tiếp tục giảm giá nữa”. Ông thấy sao?

Tất nhiên, sẽ có những cách nghĩ khác nhau. Chúng tôi cho rằng, sản lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sản xuất ô tô. Nếu sản lượng thấp, sẽ không thể tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại Việt Nam.

TMV quyết định áp dụng sớm mức giá 2018 không phải vì mục tiêu ngắn hạn mà nghĩ tới dài hạn, để phát triển công ty cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi hiểu rằng, sự phát triển lâu dài của một quốc gia là điều quan trọng nhất và nhanh nhất cho sự phát triển của công ty chúng tôi. Mức giá cho năm 2018 của TMV được áp dụng sớm từ ngày 1/11/2017 cũng phần nào đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của Việt Nam.

Và khi thời điểm năm 2018 đến, tôi cho rằng, tất cả mọi người cuối cùng sẽ hiểu tình hình hoạt động của TMV và các nhà sản xuất ô tô khác. Thời điểm bây giờ có thể chưa rõ.

Theo Dự thảo về thuế nhập khẩu linh kiện hiện nay, liệu còn cơ hội giảm giá xe nữa không, thưa ông?

Hiện linh kiện của TMV chủ yếu nhập từ các nước ASEAN và phần lớn đều đạt 40% hàm lượng ASEAN cũng như đã được hưởng mức thuế 0%. Tất nhiên, có một số lượng rất nhỏ các loại phụ tùng chưa được hưởng mức thuế 0%. Vì vậy, sẽ không tác động đáng kể đến việc giảm giá thành xe của TMV. Hiện, mức giá xe năm 2018 của TMV là phù hợp và chúng tôi sẽ không có kế hoạch điều chỉnh thêm. Nếu không có gì đặc biệt, các lần điều chỉnh giá tiếp theo chỉ xảy ra khi thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.

Với Toyota, chúng tôi cân nhắc kế hoạch sản xuất không dựa vào thuế cao hay thấp, hoặc lợi ích trước mắt, mà chúng tôi tiến hành sản xuất và giao xe dựa theo nhu cầu của khách hàng vào thời điểm khách hàng cần, hoạt động của TMV diễn ra bình thường.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP, điều này có tác động thế nào tới hoạt động của TMV?

Liên quan tới Nghị định 116, theo tôi có 2 vấn đề. Về ngắn hạn, Nghị định 116 được ban hành khá đột ngột và không có thời gian chuẩn bị phù hợp cho các nhà nhập khẩu. Ngay cả chúng tôi hiện nay cũng chưa rõ về các yêu cầu cụ thể của cơ quan hữu trách. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi phải tạm dừng nhập xe nguyên chiếc.

Về dài hạn, tôi e ngại một số nước sẽ có những phản ứng mạnh và có thể đưa ra những quy định khó khăn hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Đây là điều tôi không hề mong muốn.

Đã có những ý kiến từ rất lâu cho rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ chỉ còn lại 3 - 4 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có TMV. Vậy tương lai của Toyota ở Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động ra sao, thưa ông?

TMV đã và đang nỗ lực hết mình để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản xuất và hiện nay chúng tôi có thể tự tin về điều này với việc công bố áp dụng sớm giá của năm 2018 vừa qua. Vì vậy, tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất tại Việt Nam.

Công suất sản xuất của nhà máy TMV hiện là 50.000 xe. Năm 2016, TMV sản xuất 50.000 xe. Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu 41.000 xe (do việc giảm sản xuất 1 mẫu xe là Fortuner chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, cùng thị trường chậm lại với tâm lý chờ đợi của khách hàng).

TMV đang nỗ lực để đạt lại mốc 50.000 xe sớm nhất có thể, thậm chí đặt mục tiêu thách thức hơn với 60.000 xe cùng với việc đầu tư cải thiện hơn nữa cơ sở vật chất hiện tại của nhà máy.

Không ai đoán trước được tương lai 5 năm tới vì còn phụ thuộc vào thị trường ô tô và nền kinh tế. Nhưng trong 10 - 20 năm tới, tôi tin rằng, Việt Nam sẽ là một thị trường ô tô rất lớn với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ lợi thế về dân số cũng như chất lượng nguồn nhân lực và chúng tôi hy vọng, sản xuất của TMV sẽ tăng cao, có sức cạnh tranh hơn nữa.

Theo Thanh Hương (Baodautu.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm