09:20  | 

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’

Không những tự viết lên trang sử chói lọi cho riêng mình, Altima còn đóng góp phần lớn trong công cuộc khôi phục thương hiệu Nissan tại thị trường Mỹ.

Kể từ khi thế hệ đầu tiên được giới thiệu trong năm 1993, Altima luôn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nissan, với tổng cộng 5,6 triệu chiếc đến tay người tiêu dùng cho đến thời điểm này.

Nhân dịp chiếc xe Nissan Altima 2019 hoàn toàn mới chuẩn bị sẵn sàng cho đợt ra mắt vào mùa thu năm 2018 tại Mỹ, chúng ta hãy cùng điểm qua những dấu mốc chính trong lịch sử hình thành và phát triển của dòng xe được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.

Thế hệ thứ nhất, 1993-1997

Được sản xuất lần đầu tiên vào tháng 6 năm 1992 như là mẫu xe thuộc năm phiên bản 1993, Altima đã thay thế Nissan Stanza tại thị trường Mỹ, hay còn được biết đến như Bluebird tại Nhật Bản. Là chiếc sedan cỡ trung trong đội hình sản phẩm Nissan, Altima mang đến sự hòa quyện của Sentra ở phía dưới và Maxima ở phía trên.

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’ first-gen-altima-2.jpg

Thế hệ đầu tiên của Altima hình thành nhờ những đôi bàn tay tài hoa của đội ngũ thiết kế trực thuộc studio Nissan Design International đặt tại phía Nam bang California và lắp ráp ở nhà máy ở Smyrna, Tennesssee.

Vào thời điểm đó, Nissan Altima gây chý ý nhờ kiểu dáng đương đại và hiệu suất thể thao. Tất cả các phiên bản đều được trang bị một động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 2.4 công suất 150 HP kết hợp với một hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Thế hệ thứ hai, 1998-2001

Quá trình tái tạo kiểu dáng cho Altima thế hệ thứ hai cũng thuộc trách nhiệm của đội thiết kế Mỹ, Nissan Designe America. Những nỗ lực của các kỹ sư ở xứ sở cờ hoa đã mang đến cho Altima kiểu dáng thể thao hơn, về cả ngoại thất lẫn nội thất.

Giống với thế hệ đầu tiên, bản SE sở hữu sự khác biệt bằng các chi tiết trang trí thân xe thể thao hơn và một hệ thống treo tinh chỉnh. Công suất động cơ 4 xy lanh 2.4 đã tăng lên đến 160 HP. Bánh xe 15 inch và bộ lốp đi kèm cũng lần đầu tiên được cung cấp trên bản SE và GLE.

Thế hệ thứ ba, 2002-2006

Altima thế hệ thứ ba sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới và là chiếc Nissan đầu tiên được xây dựng dựa trên nền tảng FF-L (động cơ phía trước, hệ dẫn động trước) với chiều dài cơ sở lớn hơn 175 mm so với mẫu xe tiền nhiệm. Được biết đến như là chiếc Altima thú vị nhất cho đến thời điểm này, mẫu xe thế hệ thứ ba ngay lập tức gây ấn tượng với các khách hàng, đồng thời giúp khôi phục thương hiệu Nissan tại thị trường Mỹ.

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’ nissan-altima-2002.jpg

Cải tiến trong hệ thống truyền động trên thế hệ thứ ba bao gồm một động cơ 4 xy lanh 175 HP và động cơ V6 3.5 Q-Series công suất 240 HP. Không những là chiếc Altima đầu tiên đón nhận động cơ V6, thế hệ thứ ba còn là chiếc xe đầu tiên được trang bị phanh đĩa bốn bánh và một hệ thống treo đa liên kết phía sau.

Với không gian nội thất rộng rãi và sự có mặt của động cơ V6, Altima đã nhận được những nhận xét tích cực từ giới chuyên môn và truyền thông, bao gồm cả giải thưởng Mẫu xe Bắc Mỹ của năm 2002.

Thế hệ thứ tư, 2007-2012

Trong rất nhiều những thay đổi mà đội ngũ phát triển Nissan thực hiện trên chiếc Altima thế hệ thứ tư, đáng chú ý nhất là động cơ V6 công suất 270 HP mạnh mẽ hơn đi kèm với hộp số Xtronic lần đầu tiên được sử dụng.

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’ nissan-altima-2010.png

Một dạng thân mới - chiếc Altima Coupe cũng được bổ sung cho năm mô hình 2008. Với chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể ngắn hơn, mẫu Coupe 2 cửa được thiết kế để thu hút các khách hàng trẻ tuổi nhờ kiểu dáng và hiệu suất thể thao.

Các biến thể động cơ mà Nissan mang đến cho Altima thế hệ thứ 4 là động cơ 4 xy lanh 2.5 công suất 175 HP và một động cơ V6 3.5.

Thế hệ thứ năm, 2013-2018

Thuộc năm phiên bản 2013 và được ra mắt vào mùa hè năm 2012, thế hệ thứ năm trở thành chiếc xe Altima sáng tạo và cao cấp nhất trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển của mẫu xe này.

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’ 2016-nissan-altima.jpg

Cùng với thân xe tái thiết kế nhẹ hơn, các tính năng chính xuất hiện trên chiếc xe này bao gồm một động cơ 4 xy lanh 2.5 công suất 179 HP tái thiết kế, hộp số Xtronic thế hệ tiếp theo, một hệ thống treo tinh chỉnh và ghế trước Zero Gravity cải tiến.

Chiếc xe này cũng giới thiệu nhiều công nghệ trợ lái và an toàn hiện đại bao gồm: màn hình trợ lái tiên tiến, trợ giúp nhắn tin, hệ thống Nissan Connect đi kèm tính năng định vị, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động, hệ thống ga tự động thích sứng và hệ thống phát hiện mục tiêu di chuyển.

Phiên bản Altima SR mới trang bị bánh xe hợp kim nhôm 18 inch kèm bộ lốp 18 inch với nhiều chi tiết trang trí thể thao độc đáo cũng được bổ sung trong năm mô hình 2016. Đối với năm 2017, gói Midnight Edition từng xuất hiện lần đầu tiên trên “người anh em” Maxima được thêm vào danh sách tính năng của Altima. Trong năm 2018, Altima bổ sung thêm hai ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto.

Altima vẫn là nhãn hiệu bán chạy nhất của Nissan cho đến khi vị trí này bị qua mặt bởi chiếc crossover tái thiết kế Rogue vào cuối năm 2017.

Thế hệ thứ sáu, 2019

Mẫu xe hoàn toàn mới Altima 2019 đã có màn ra mắt công chúng toàn cầu tại triển lãm ô tô quốc tế New York 2018 vào hồi tháng 3 vừa rồi. Với thế hệ thứ sáu, đội ngũ phát triển Nissan mang đến cho chiếc xe nhiều cải tiến đáng kể như các công nghệ an toàn-trợ lái thuộc gói Advanced Nissan Intelligent Mobility, bao gồm cả tính năng hỗ trợ lái bán tự động ProPILOT Assist, hệ thống truyền động bốn bánh thông minh giúp nâng cao hiệu suất lái và hai động cơ mới, trong đó bao gồm cả động cơ tăng áp có tỷ số nén biến thiên lần đầu tiên sản xuất trên thế giới và từng xuất hiện trên mẫu xe cao cấp Infiniti QX50.

Nissan Altima và lịch sử 25 năm của ‘gà đẻ trứng vàng’ 2019-nissan-altima-3-1.jpgNissan Altima 2019.

Ngoài ra, chiếc xe thế hệ thứ sáu cũng sở hữu thiết kế ấn tượng với chiều rộng được kéo giãn và hạ thấp chiều cao nhằm mang đến cho chiếc xe một tỷ lệ thể thao hơn. Không gian nội thất được nâng cấp với nhiều tính năng cao cấp. Theo dự kiến, Nissan Altima 2019 sẽ bán ra tại các đại lý trên toàn nước Mỹ vào mùa thu năm 2018.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm