08:05  | 

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018

Không chỉ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á với các thiết bị tối tân, nhà máy Thaco Mazda vừa khánh thành còn hướng đến kết nối con người với môi trường sinh thái xung quanh. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được khi tới thăm nhà máy và lái thử mẫu xe Mazda CX-5 tại khu công nghiệp Chu Lai vừa qua.

Thăm nhà máy Thaco Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

Đặt chân vào cánh cổng nhà máy Thaco Mazda khi nắng đã chạm đỉnh đầu, những nụ cười thân thiện, sự nhiệt tình, gần gũi của đội ngũ cán bộ làm dịu đi cái nắng oi ả của vùng đất từng chỉ có sỏi và cát. Ngày nay, Chu Lai ngăn nắp với những nhà máy sừng sững, các con đường thẳng tắp sạch đẹp với hai bên là màu xanh mát của hàng cây.

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 thaco-mazda-autodaily-06.jpgNhà máy được thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 55%. 

Trong 20 nhà máy của Thaco thì Thaco Mazda là “hoành tráng” nhất và được đánh giá là hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Sau bài thuyết trình say sưa của anh Trung, phó giám đốc nhà máy Mazda, chúng tôi bắt đầu lái xe điện, đi tham quan đầy đủ 5 quy trình sản xuất gồm: Hàn – Sơn tĩnh điện ED – Sơn màu – Lắp ráp – Kiểm định.

Những cánh tay robot đều tăm tắp trong dây chuyền hàn khiến tôi sửng sốt. Bởi trước đây, chỉ ở các nhà máy tại Thái Lan hay Nhật Bản tôi mới có thể chiêm ngưỡng được công nghệ này. Dây chuyền hàn tự động gồm 50 robot series B là thế hệ mới nhất, quay được theo các góc đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí hàn. Công nghệ hàn điểm bằng súng hàn sử dụng công nghệ servo đảm bảo chất lượng mối hàn, giữ được lực hàn đồng đều trong suốt quá trình. Hơn nữa, dây chuyền hàn còn sử dụng robot định vị thân xe, giúp định vị body trong quá trình hàn và di chuyển bảo đảm độ cứng vững, giúp body sau khi hàn có độ chính xác cao. Có thể thay đổi với các dòng xe khác nhau như Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5. Đặc biệt, hệ thống vận chuyển body trên dây chuyền tự động giúp quá trình di chuyển body không bị xô lệnh.

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 -dsc6968.jpgNhững cánh tay robot đều tăm tắp trong dây chuyền hàn khiến tôi sửng sốt. 

Sơn tĩnh điện cũng là dây chuyền rất đắt đỏ. Với công nghệ nhúng liên tục, body khi di chuyển ngập lăn trong bể, bảo đảm thời gian tiếp xúc giữa hoá chất và bề mặt body tốt hơn, nâng cao chất lượng bề mặt ED.

Dây chuyền bắn keo cũng được thực hiện toàn bộ bằng robot. Dây chuyền này sẽ làm kín thân xe và chuyền bắn keo chống ốn được trang bị bằng robot, bảo đảm yêu cầu một số vị trí không thể làm kín nếu như thực hiện bằng tay.

Với robot sơn màu ứng dụng công nghệ wet on wet (sơn ướt 2 lớp) cũng do robot đảm nhận. Bảo đảm độ che phủ bề mặt và mọi ví trí đều tương đồng và độ đồng màu. Bên cạnh đó, thay màu sơn nhanh chóng 45s đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 thaco-mazda-autodaily-07.jpg

Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda.

Đối với xưởng lắp ráp thì độ chuẩn của body trong quá trình vận chuyển giữa các xưởng được thực hiện bằng hệ thống nâng hạ hoàn toàn tự động, bảo đảm body không bị biến dạng như khi vận chuyển bằng tay. Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hoá được trang bị:

-  Hệ thống kiểm soát năng lực sản xuất, cập nhật thông tin tự động về tình trạng của dây chuyền và tình trạng của mỗi xe đang lắp ráp.

-  Hệ thống kiểm soát lực siết hoàn toàn tự động trên toàn bộ dây chuyển và được lưu trữ thông tin của mỗi xe khi xuất xưởng. Điều này giúp khách hàng an tâm về lý lịch của xe khi sử dụng.

Toàn bộ cụm chi tiết lớn được hỗ trợ bởi các tay máy robot, đặc biệt tổng thành cũng được lắp ráp và kiểm tra đồng bộ trước khi kết nối vào body đảm bảo yêu cầu khắt khe trong quá trình lắp ráp hệ thống truyền động.

Dây chuyền kiểm định: Dây chuyền kiểm định chất lượng (góc đặt bánh xe, đèn chiếu sáng, tốc độ, phanh) được kiểm tra bằng công nghệ 3D Laser bảo đảm việc cài đặt thông số kỹ thuật chính xác. Các thông số được lưu vào server và được chuyển tới server ở Nhật. Các điều kiện vận hành ở Việt Nam đều được nghiên cứu kỹ và tối ưu. Vì lẽ đó, chất lượng sản phẩm khi xuất xưởng được hoàn thiện ở mức độ cao.

Lái thử Mazda CX-5 an toàn chẳng kém xe sang

Để minh chứng cho chất lượng sản phẩm, ngay sau khi tham quan, chúng tôi được mời ra lái thử mẫu xe CX-5 2.5 AWD 2018 (giá bán 1,019 tỷ đồng, bảncao cấp nhất được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD) ngay tại đường thử trong khuôn viên nhà máy. Cảm nhận ban đầu và có thể nhận thấy rõ là khoang lái cách âm tốt nhờ công nghệ lắp ráp hiện đại trong quy trình sản xuất.

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 -dsc6981.jpgLeo dốc để trải nghiệm chức năng Auto Hold

Bên trong cabin, Mazda CX-5 mới cũng được nâng cấp với vô-lăng 3 chấu, nút bấm khởi động và một màn hình màu 4,6 inch trên bảng đồng hồ. Màn hình giải trí trung tâm nhô lên, bắt kịp với xu hướng với các dòng xe khác của Mazda. Cửa gió điều hòa góc cạnh hơn, dùng vật liệu crôm sang trọng để làm viền.

Thiết kế các chi tiết nội thất tinh tế và đẹp, có thể thấy Mazda CX-5 đang nỗ lực vượt ra khỏi ranh giới dòng xe phổ thông, tiến dần lên ngưỡng các dòng xe cao cấp.

Chúng tôi được hướng dẫn để thử các công nghệ mới trên Mazda CX-5. Đầu tiên là leo dốc để trải nghiệm chức năng Auto Hold, đây là chức năng hỗ trợ dừng xe giữa dốc mà người lái không phải giữ bàn đạp phanh trong suốt quá trình dừng hoặc xuống dốc.

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 -dsc6988.jpgĐoạn đường gập ghềnh khiến thân xe liên tục bị vặn xoắn

Các trải nghiệm tiếp theo là đi qua các đường sỏi, gập ghềnh, xe lắc liên tục giúp người lái cảm nhận rõ độ cứng vững của thân xe. Đặc biệt đường thử cho phép người lái tăng tốc lên tốc độ hơn 140km/h cũng như thử khả năng của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS. Mẫu xe này được trang bị các công nghệ an toàn nổi bật như hệ thống: TRAFFIC ALERT (RCTA) Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe, D SPOT MONITOR SYSTEM (BSM) - hệ thống cảnh báo điểm mù, …

Thăm nhà máy Thaco Mazda và lái thử CX-5 2018 -dsc7004.jpgCX-5 là mẫu xe được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến.

Mazda CX-5 2018 mới tiếp tục khẳng định là một trong những sản phẩm an toàn hàng đầu phân khúc với các trang bị như hệ thống cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảm biến va chạm trước và sau, camera lùi, định vị vệ tinh GPS. Đặc biệt, phiên bản 2.5L còn được trang bị hệ thống an toàn cao cấp i-Activsense thế hệ mới.

Có thể nói Mazda CX-5 2018 chính là mẫu xe được trang bị nhiều công nghệ an toàn cao cấp nhất hiện nay tại thị trường xe tầm trung ở Việt Nam. Những công nghệ mà trước đây chỉ được trang bị trên các chiếc xe sang đắt tiền của Lexus hay Mercedes-Benz nay đã hiện diện trên Mazda CX-5 2018.

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm