08:48  | 

Xe Đức chịu trận trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Các hãng xe Đức như BMW và Mercedes rất có thể phải hứng chịu tổn thất lớn trong cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sở dĩ 2 hãng xe Đức phải chịu trận trong cuộc chiến thương mại này là do họ đặt các nhà máy sản xuất ở Mỹ, từ đó xuất khẩu xe ra thế giới. Các xe này sẽ bị Trung Quốc áp thuế nhập khẩu mới.

Trong trường hợp của BMW, nhà máy ở Spartanburg là nơi xuất xưởng mẫu X3, X4, X5 và X6. Sắp tới, mẫu X7 cũng sẽ được đưa vào sản xuất trong năm nay. Tương tự, Mercedes có nhà máy Tuscaloosa là nơi cho ra lò GLE, GLE Coupe và GLS đồng thời cũng sản xuất C-Class cho thị trường Bắc Mỹ.

Xe Đức chịu trận trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bmw-spartanburg.jpg

Các hãng xe Đức tìm cách đối mặt với hậu quả từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, cả BMW và Mercedes có thể đối mặt với tổn thất lớn nếu Bắc Kinh thông qua áp thêm 25% thuế cho xe nhập khẩu từ Mỹ. Tổ chức phân tích tài chính Evercore ISI ước tính thiệt hại của BMW là 965 triệu USD từ thuế nhập khẩu, còn Daimler, công ty mẹ của Mercedes đỡ bi đát hơn - 765 triệu USD.

BMW và Mercedes đều ý thức được vấn đề sắp nảy sinh. Tại cuộc họp cổ đông thường niên, chủ tịch Dieter Zetsche của Daimler phát biểu đầy ẩn ý: “Sự hiện diện trên toàn cầu của công ty giúp chúng ta đối mặt tốt hơn với những thay đổi bất thường và rào cản thương mại gần đây. Với tư cách là một công ty, chúng ta phải thích ứng với những bối cảnh chính trị đang diễn ra. Song song với đó, chúng ta ủng hộ hết mình với tự do thương mại”.

Xe Đức chịu trận trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung xe-duc-anh-huong-vi-cuoc-chien-thuong-mai-autodaily1.jpgCác hãng xe Đức chịu trận làm "ruồi muỗi" trong trận chiến "trâu bò" của Mỹ và Trung Quốc.

Một nguồn tin cao cấp của BMW thì thẳng thắn hơn. Tiết lộ với Reuters, người này cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung “sẽ chỉ tạo thêm áp lực di chuyển sản lượng các sản phẩm như dòng X5 sang các thị trường bên ngoài Mỹ”. Theo đó, BMW đã chuẩn bị sẵn cho nguy cơ này nên đã ngừng xuất khẩu X3 sang Trung Quốc từ đầu năm nay. Các mẫu xe dành cho thị trường Trung Quốc hiện đang được sản xuất ở Thẩm Dương ở Trung Quốc và Rosslyn tại Nam Phi.

Lưu Phong (Forum.Autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm