17:39  | 

Xe Hàn đi tắt đón đầu, xe Nhật phát minh công nghệ

Người Hàn Quốc chưa đóng góp được phát minh nào đáng kể cho nền công nghiệp ôtô thế giới.

Theo tôi biết, vào những năm 70 thế kỷ 20, khi người Nhật đã đạt đến độ "thần kỳ" về kinh tế, khoa học và công nghệ thì ôtô của Nhật đã tràn ngập nước Mỹ. Lúc này, người Hàn mới bắt đầu nhập vài chiếc ôtô Nhật về "bổ" ra nghiên cứu và bắt chước. Sau này, nhờ tiến bộ công nghệ và chuyên môn hoá cao trong các ngành công nghiệp, sản xuất công nghiệp nói chung và sản xuất ôtô nói riêng thì người Hàn bắt đầu có cơ hội vươn lên nhờ đi tắt đón đầu. 

Người Hàn Quốc thuê người châu Âu thiết kế xe, mua “option” của các công ty chuyên cũng cấp các gói ứng dụng lên xe hơi chứ chẳng phải họ phát minh ra các tính năng đó. Với cách này chẳng cần mất tiền nghiên cứu, chất xám gì, người Hàn cứ bỏ tiền ra mua về lắp vào thế là có ngay mẫu xe mới trang bị đầy công nghệ. 

Nhưng, tôi nói nhưng là người Hàn chưa bao giờ có một phát minh nào đáng kể trong lĩnh vực ôtô kiểu như phát minh ra động cơ mới, loại thép mới hay giải pháp kỹ thuật nào. Họ cũng chưa bao giờ tạo ra dòng xe làm thay đổi xu hướng của ngành công nghiệp ôtô kiểu như Ford làm ra động cơ EcoBoost nhỏ gọn, Mazda làm ra động cơ không cần bugi đánh lửa SkyActiv hay Toyota làm ra động cơ lai hybrid.

Người Hàn còn lâu mới làm được chiếc xe có động cơ bền như người Nhật vì trình độ luyện kim của họ còn thua kém người Nhật quá nhiều, vậy nên thôi đừng so sánh.

Theo độc giả Đặc Sản (VnExpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm