Chủ Nhật, 13/10/2024 | 01:07
17:00 |
Nắng nóng và giấc mơ ô tô của người Việt
Hà Nội những ngày nắng nóng kỷ lục càng khiến giấc mơ xe hơi của nhiều người Việt càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết.
Hà Nội những ngày đầu tháng 7, dự báo thời tiết cao nhất vào khoảng 38 - 39 độ C. Tuy nhiên thực tế, do hiệu ứng đô thị, không khí tại nhiều địa điểm còn đo được cán mốc 50 độ C, thậm chí hơn thế. Nếu không có việc thực sự cần thiết chẳng mấy ai muốn ra đường vào những ngày này.
Hà Nội những này nắng nóng kỷ lục, việc di chuyển ngoài đường bằng những chiếc xe hai bánh không khác nào cực hình.
Với những người có điều kiện, đã mua được ô tô, chuyện ra ngoài mấy ngày như thế này gặp không nhiều trở ngại. Tuy nhiên với những người vẫn đang đồng hành cùng những chiếc xe máy 2 bánh, đi lại vào những ngày như thế này không khác nào tra tấn cơ thể. Mặc dù trang bị cho mình đủ thứ để che chắn và chống cái nắng ngoài trời, thế nhưng sự mệt mỏi, uể oải sau mỗi lần di chuyển là điều không thể tránh khỏi.
Và sống trong những ngày này, giấc mơ sở hữu ô tô của nhiều người Việt lại càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Sở hữu ô tô đơn giản chỉ là tránh được mưa, nắng của trời, hệ thống điều hoà cũng cho người ngồi bên trong không khí dễ chịu hơn chưa kể đến những công nghệ giải trí, tiện ích giúp con người ta thư giãn khi di chuyển.
Với những người đang có cuộc sống không thực sự dư dả, năm 2018 được xem là cơ hội tốt để sở hữu một chiếc ô tô với mức giá hợp lý. Thuế nhập khẩu xe hơi từ một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á về 0% kể từ đầu năm 2018 hứa hẹn giá bán của hàng loạt mẫu xe sẽ được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn chỉ là mơ ước.
Để ý từ đầu năm đến nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nhập về Việt Nam đều có mức giá tương đương thậm chí đắt hơn so với phiên bản 2017. Gần đây nhất, Toyota Việt Nam thông báo sẽ bán Fortuner và Hilux trở lại tại từ tháng 8, tuy nhiên giá bán không hề giảm thậm chí còn tăng vài chục triệu đồng.
Kể từ đầu năm 2018 đến nay, giá bán của mẫu xe nhập đang làm mưa làm gió trên thị trường là Honda CR-V cũng có nhiều biến động. Tháng 1/2018, mẫu xe này được công bố giá bán cao ngất ngưởng lên đến 1,256 tỷ đồng cho bản cao cấp. Mức giá này được áp dụng cho lô xe nhập khẩu về từ năm 2017, tức là chịu thuế nhập khẩu 30%.
Đến đầu tháng 3, những chiếc xe ô tô Honda hưởng thuế nhập khẩu 0% mới được đưa về Việt Nam. Đến lúc này, giá bán mới được điều chỉnh giảm, thế nhưng so với phiên bản cũ cũng thấp hơn không đáng là bao và vẫn quá xa tầm với của nhiều người Việt. Thậm chí, trong tháng 4 và đầu tháng 7 này, hãng xe Nhật đã liên tục tăng giá bán lẻ của CR-V với tổng số tiền là 15 triệu đồng mỗi phiên bản.
Mặc dù đã nhận ưu đãi thuế nhập khẩu chỉ 0% nhưng giá xe vẫn không giảm mạnh một phần đến từ nghị định 116 của Chính Phủ được áp dụng từ ngày 01/01/2018. Nghị định mới tăng thêm rào cản khiến xe nhập khẩu khó về Việt Nam hơn, điều này cũng làm tăng các chi phí liên quan khi nhập xe về dẫn đến tăng giá bán so với dự kiến ban đầu.
Ngoài ra, nghị đinh 116 cũng khiến xe nhập khẩu không thể ồ ạt được đưa về nước, dẫn đến tình trạng khan hàng với nhiều mẫu xe "hot" trong đó có Honda CR-V. Đây lại là cơ hội để các đại lý đội giá, ép khách hàng mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Cảnh tượng này cũng từng diễn ra với nhiều mẫu xe như Toyota Fortuner tồn kho hay Ford Ranger.
Xe ô tô lắp ráp trong nước mặc dù có giảm giá nhưng vẫn ở mức quá cao.
Với xe lắp ráp trong nước, mặc dù đã nhận ưu đãi từ Nghị định 125 của chính phủ thế nhưng giá bán của xe cũng không giảm quá đáng kể. Như chia sẻ của độc giả Nguyên Khoa trên báo Vnexpress: "khi các hãng lắp ráp nhận được ưu đãi như nhau, họ sẽ nhìn nhau mà đặt giá để không bị thấp quá (giảm tỷ suất lợi nhuận), hoặc cao quá (giảm số lượng bán). Như vậy mức giá sẽ cứ giữ sàn sàn. Nếu đột nhiên có hãng nào hứng chí giảm sâu chút để vớt khách, yên tâm là các hãng khác cũng xuống theo một ít, nhưng rồi sau khi có khách, họ lại rủ nhau tăng giá. Trường Hải là minh chứng sống, hai năm trước họ giảm ồ ạt, giờ lại tăng rồi đó."
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, chiếc xe có giá bán thấp nhất thuộc về mẫu Kia Morning phiên bản 1.0L số sàn (290 triệu đồng). Trước đó, vị trí này thuộc về mẫu xe Chevrolet Spark với giá 279 triệu đồng tuy nhiên hiện tại đã tăng giá lên 299 triệu đồng. So với nhiều thị trường trong khu vực, những con số trên vẫn là cao hơn khá nhiều mặc dù mức thu nhập bình quân trên đầu người cũng chỉ tương đương nhau.
Đến nay, bài toàn ô tô giá rẻ cho người Việt vẫn chưa có lời giải. Các hãng xe vẫn liên tục tung ra thêm những mẫu xe mới tuy nhiên giá bán còn quá cao và xa tầm với của người tiêu dùng. Những ngày này, muốn đi ra ngoài mà không phải sử dụng xe hai bánh, có lẽ giải pháp tối ưu nhất chính là những phương tiện công cộng như Taxi hay Xe Bus. Tuy nhiên, mạng lưới xe Bus vẫn còn nhiều bất cập trong khi giá thành taxi lại quá cao.
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá