10:44  | 

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam: Chất lượng sản phẩm giúp Piaggio tin cậy hơn

Đón tiếp chúng tôi bằng nụ cười thân thiện, ông Gianluca Fiume – Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam đã có những chia sẻ cởi mở liên quan đến sản phẩm và định hướng của công ty trong thời gian tới.

Autodaily: Trên cương vị TGĐ của Piaggio Việt Nam, ông định hướng hình ảnh các sản phẩm của Vespa và Piaggio theo hướng như thế nào?

Ông Gianluca Fiume: Chúng tôi hiểu rằng nhu cầu và mong muốn của khách hàng tại Việt Nam đối với sản phẩm Piaggio là rất lớn, do đó chúng tôi muốn làm sao để đáp ứng tốt nhất.

Việc làm hài lòng khách hàng không chỉ dừng lại ở phong cách Ý mà các sản phẩm của chúng tôi cần phải đáp ứng tính năng ở tiêu chuẩn cao nhất.

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam: Chất lượng sản phẩm giúp Piaggio tin cậy hơn piaggio-vietnam-01.jpgÔng Gianluca Fiume – Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam. 

Đây không chỉ là một thử thách với riêng tôi mà còn dành cho cả tập đoàn Piaggio. Điều này cũng là một phần của kế hoạch đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của Piaggio toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi vẫn còn là cả một quãng đường dài phía trước để biến mong muốn của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, Piaggio muốn nhìn vào các khía cạnh nội tại của hãng để đạt được mục tiêu chứ không phải là nhìn vào các đối thủ.

Autodaily: Ông từng đảm nhiệm công việc ở các thị trường khác, vậy ông đánh giá như thế nào sự khác biệt trong cách sử dụng xe của người dùng ở các thị trường khác nhau.

Ông Gianluca Fiume: Đối với người châu Âu, khi ngồi trên xe máy, họ tăng ga và phóng nhanh. Trong khi ở Việt Nam, người dùng có vẻ nhẩn nha và thư giãn hơn.Theo tôi, thói quen khác nhau như vậy, một phần do sự khác biệt về điều kiện khí hậu, phần khác là do thói quen. 

Điểm tương đồng là tất cả mọi người đều ưa chuộng xe Vepsa đồng thời coi đây là một một thương hiệu mang tính biểu tượng. Họ lựa chọn Vespa vì tình cảm dành cho thương hiệu này chứ không chỉ đơn thuần vì tính năng sản phẩm.

Trong khi Vespa nhận được tình cảm đông đảo của người dung thì dòng xe Piaggio không được phổ biến rộng rãi như ở châu Âu.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn sở hữu dòng xe phân khối lớn, mặc dù thương hiệu này chưa thực sự được biết đến nhiều tại thị trường Việt Nam.  Mặc dù vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng Vespa, Piaggio có chỗ đứng tốt trong lòng khách hàng sẽ là một tiền đề tươi sáng để phát triển thương hiệu PKL ở đất nước của các bạn.

Trên khía cạnh vĩ mô hơn, chúng tôi muốn phát triển, định vị rõ nét thương hiệu ở tầm khu vực, phát triển mạnh mạng lưới đại lý, phương tiện di chuyển công nghệ cao tới khách hàng đồng thời sử dụng nền tảng truyền thông kỹ thuật số để đưa thông điệp sản phẩm đến từng người dùng.

Chiến lược của Piaggio trong 3 năm sắp tới ở Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương là áp dụng công nghệ hiện đại trên sản phẩm, phát triển hệ thống đại lý và sử dụng công cụ truyền thông hiện đại nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam: Chất lượng sản phẩm giúp Piaggio tin cậy hơn piaggio-vietnam-02.jpgChiến lược của Piaggio trong 3 năm sắp tới ở Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương là áp dụng công nghệ hiện đại trên sản phẩm, phát triển hệ thống đại lý và sử dụng công cụ truyền thông hiện đại nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Autodaily: Thách thức lớn nhất với Piaggio Việt Nam tại thị trường Việt Nam là gì? Kể từ khi ông đảm nhiệm thì ông đã làm gì để cải thiện mạng lưới đại lý phân phối và dịch vụ khách hàng.

Ông Gianluca Fiume: Mục tiêu chính của chúng tôi là cải thiện độ tin cậy của sản phẩm ở mức độ cao nhất: từ tính năng cho đến chất lượng dịch vụ tại đại lý và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. 

Các cam kết của chúng tôi không chỉ được thực hiện bằng lời nói mà là từ các hành động thiết thực nhằm cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tốt hơn, đáng tin cậy hơn. Tôi tin rằng, người tiêu dùng có thể tự trải nghiệm, đánh giá và cảm nhận những thay đổi trên sản phẩm của chúng tôi. 

Trong một vài tuần tới, Piaggio sẽ khai trương một số đại lý theo định vị thương hiệu và tiêu chuẩn mới tại nhiều thành phố lớn với sự cải thiện đáng kể về hình ảnh và chất lượng dịch vụ.

Tôi có thể tự tin chia sẻ với các bạn rằng, phát triển, cải thiện đại lý và dịch vụ sau bán hàng là ưu tiên hàng đầu của tôi mặc dù kế hoạch này tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Autodaily: Các sản phẩm của Piaggio Việt Nam mặc dù được ưa chuộng song giá phụ tùng thay thế tại thời điểm hiện tại vẫn quácao đồng thời bị đánh giá là nhanh xuống cấp. Vậy công ty có giải pháp nào cho việc này không?

Ông Gianluca Fiume: Chúng tôi biết các sản phẩm của Piaggio rất được ưa chuộng và hài lòng tại thị trường Việt Nam và chúng tôi xin cảm ơn khách hàng vì sự tin yêu suốt thời gian qua. Còn vềvấn đề giá phụ tùng, Piaggio đã nghiên cứu kỹ và sẽ có hành động tức thời để cải thiện tình trạng này.

Đối với các sản phẩm mới hiện nay, đó là sự kết tinh các nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, thiết kế Piaggio. Chúng tôi tự tin khách hàng không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm. 

Chất lượng sản phẩm giúp cho danh tiếng Piaggio trở nên đáng tin hơn. Và tất nhiên, đây là kết quả của cả một quá trình dài nỗ lực. Piaggio tin rằng chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa đúng đắn để hướng tới thành công trong dài hạn của công ty.  

Autodaily: Piaggio sẽ có giải pháp điều chỉnh nào nếu chính phủ Việt Nam cấm xe máy tại các thành phố lớn trong tương lai?

Ông Gianluca Fiume: Piaggio hoạt động trên thị trường toàn cầu với những điều chỉnh phù hợp nhất định cho mỗi quốc gia, mỗi thị trường dựa trên từng hoàn cảnh cụ thể.

Đồng thời, chúng tôi cũng là một thành viên của hiệp hội VAMM. Trách nhiệm của chúng tôi thảo luận trong hiệp hội, đối thoại với chính phủ nhằm  hiểu rõ hơn các quy định hiện hành đồng thời song hành cùng chính phủ trong những mục tiêu quốc gia.

Autodaily: Piaggio đã có kế hoạch đưa xe PKL về VN hay chưa? Nếu có, ông có thể chia sẻ với các độc giả Autodaily về kế hoạch này không?

Ông Gianluca Fiume: Ở thời điểm hiện tại Piaggio chưa có kế hoạch cụ thể về việc giới thiệu PKL đến khách hàng Việt Nam. Chúng tôi sẽ xem xét tình hình thị trường vào năm tới và thông tin sớm đến khách hàng, những người luôn tin yêu và ủng hộ Piaggio trong thời gian qua.   

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam: Chất lượng sản phẩm giúp Piaggio tin cậy hơn piaggio-vietnam-03.jpgÔng Gianluca Fiume cho biết sự sang trọng là giá trị cốt lõi trong DNA sản phẩm của Piaggio.

Autodaily: Piaggio có kế hoạch nào nhằm mở rộng thị trường ở tỉnh lẻ hay nông thôn Việt Nam không? Và nếu có thì sản phẩm nào sẽ được công ty lựa chọn?

Ông Gianluca Fiume: Sự sang trọng là giá trị cốt lõi trong DNA sản phẩm của chúng tôi. Suốt chiều dài lịch sử phát triển thương hiệu, Piaggio luôn tự hào đi đầu trong việc phát triển các sản phẩm cao cấp.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục giới thiệu ra thị trường những dòng sản phẩm đó, vớinhiều tích hợp công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất, chẳng hạn như phanh ABS. Piaggio nỗ lực tiên phong định hướng, đưa ra tiêu chí mới nhằm biến các sản phẩm của mình trở thành chuẩn mực của phân khúc.

Do đó, mọi kế hoạch phát triển của công ty trong thời gian tới sẽ vẫn được điều chỉnh bởi định hướng trên. Và cho đến thời điểm hiện tại, Piaggio chưa có ý định hoạt động trong phân khúc phổ thông.

Autodaily: Ông trải nghiệm lái xe máy ở Việt Nam hay chưa và cảm giác của ông thế nào?

Ông Gianluca Fiume: Tôi đã từng sử dụng xe máy để di chuyển nhưng không thường xuyên. Ở châu Âu, tôi thường chạy Vespa GTS 300 màu trắng và MP3 3 bánh. 

Thỉnh thoảng, tôi vẫn lái xe Piaggio trong khuôn viên nhà máy và những trải nghiệm kiểu này khiến cho tối  nhớ cái cảm giác chạy xe đi qua những con đường tuyệt đẹp ở châu Âu hay Hà Nội.

Autodaily: Vespa 946 từng về Việt Nam, sao điều tương tự không xảy đến với MP3?

Ông Gianluca Fiume: Piaggio đã quyết định nhập 5 chiếc MP3 về Việt Nam để chạy thử nghiệm trong nhà máy và trên đường phố Hà Nội. Chúng tôi muốn thăm dò, khảo sát sự phù hợp của sản phẩm với thị trường trước khi tiến hành các động thái tiếp theo.  

Autodaily: Hiện tại, Piaggio Việt Nam vẫn xuất khẩu xe đến các thị trường khác, vậy ông có thể chia sẻ cụ thể sản lượng xuất khẩu cũng như các thị trường đối tác của Piaggio Việt Nam?

Ông Gianluca Fiume: Chúng tôi xuất khẩu Medley và Liberty sản xuất tại nhà máy Việt Nam trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, toàn bộ các sản phẩm của Piaggio Việt Nam, bao gồm cả Vespa được đưa đến các quốc gia tại châu Á. Chất lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trong nước không có sự khác biệt.

Autodaily: Năm tới, VINFAST đưa ra thị trường 02 mẫu xe máy điện nằm trong diện được chính phủ khuyến khích sử dụng. Ông đánh giá thế nào về thị trường xe máy điện và kế hoạch của Piaggio cho dòng xe này như thế nào?

Ông Gianluca Fiume: Xe điện là một chủ đề nóng hổi không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới và đương nhiên Piaggio không thể nằm ngoài xu hướng chung. Chúng tôi đang đầu tư và phát triển hướng đến phân khúc này bởi nhận thấy những triển vọng trong tương lai.

Thực tế thì chúng tôi đã giới thiệucác sản phẩm tương tự cách đây nhiều năm. Trong năm ngoái, chúng tôi vừa tung ra thị trường chiếc Liberty điện, phiên bản hybrid của MP3, hay dòng xe đạp điện.

Autodaily: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị.

Hoàng Tuấn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm