Thứ Tư, 09/10/2024 | 10:31
09:32 |
Xe máy HYBRID: “Làn gió mới” của thị trường xe máy Việt
Xanh hơn, và mạnh mẽ hơn, đó chính là các giá trị mà những mẫu xe máy sử dụng hệ thống HYBRID mang đến cho người tiêu dùng.
Những mẫu xe máy ngày nay không chỉ đơn giản là các sản phẩm có thiết kế đẹp, chất lượng cao, mà còn phải đáp ứng được xu thế phát triển tất yếu của tương lai – đó là thân thiện với môi trường.
Để giải quyết yêu cầu cấp thiết đó, các hãng sản xuất xe đã cho ra đời rất nhiều các giải pháp công nghệ, mà nổi bật nhất là động cơ điện và động cơ HYBRID xăng-điện. Trong đó, hệ thống HYBRID mang đến sự tiện lợi trong việc duy trì nguồn năng lượng cung cấp khi mà khách hàng có thể đổ xăng tại bất cứ đâu và đồng thời vẫn giữ được uy lực mạnh mẽ của chiếc xe.
Honda PCX HYBRID.
Vậy hệ thống HYBRID trên xe máy có cấu tạo như thế nào, nguyên lý hoạt động ra sao và nguyên nhân gì khiến ngành công nghiệp xe nói chung và xe máy nói riêng đang dần dịch chuyển về công nghệ HYBRID. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.
Cấu tạo và chức năng
Tùy thuộc vào thiết kế của từng hãng, hệ thống HYBRID xăng – điện trên xe máy sẽ có đôi chút khác biệt. Song về cơ bản, hệ thống này sẽ bao gồm động cơ xăng cung cấp năng lượng chính, mô tơ điện hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng, bộ kiểm soát công suất PCU, bình điện 12V và một bình điện HYBRID.
Thông thường, hệ thống HYBRID được lắp đặt với bình điện HYBRID ở phía sau của hộc đồ dưới yên, trong khi PCU nằm bên trong hộc đựng đồ trước.
Hệ thống HYBRID đảm bảo tạo ra mô men xoắn cao trong một hệ thống nhỏ gọn bằng cách sử dụng bộ khởi động ACG được cung cấp năng lượng bởi bình điện HYBRID công suất cao.
Bộ khởi động ACG với nhiệm vụ khởi động động cơ, đồng thời là máy phát điện, và có khả năng được tích hợp thêm một chức năng Mô tơ hỗ trợ, cung cấp mô men xoắn cho động cơ xăng. Với bình điện HYBRID làm nguồn cung cấp năng lượng, động cơ của hệ thống HYBRID được hỗ trợ bởi bộ khởi động ACG thông qua bộ kiểm soát công suất PCU. Mô tơ hỗ trợ sử dụng bình điện HYBRID công suất cao (điện áp thường dùng là 48V) – làm nguồn năng lượng để tạo ra mô men xoắn lớn, hỗ trợ cho động cơ. Các bình điện HYBRID thường được thiết kế trở nên nhỏ gọn, để có thể được lắp đặt trên những chiếc xe máy 125/150cc một cách dễ dàng.
Nguyên lý hoạt động
Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ
Mô tơ hỗ trợ được thiết kế để hỗ trợ động cơ trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng vài giây) sau khi chức năng hỗ trợ được khởi động bằng hoạt động của tay ga. Sự hỗ trợ cho động cơ đã được thiết lập để tương ứng với góc bướm ga, cho phép tăng tốc nhanh theo xe trong khi vẫn điều khiển xe dễ dàng.
Chức năng điều khiển sự hỗ trợ và chức năng giám sát bình điện HYBRID được tích hợp vào PCU. Mặc dù được tích hợp nhiều chức năng hơn, cùng việc thích ứng với nguồn điện áp cao, song PCU vẫn sở hữu thiết kế nhỏ gọn như bộ điều khiển động cơ ECU trên các phiên bản chạy xăng. Nhờ vậy, PCU có thể được dễ dàng lắp đặt trong không gian nhỏ gọn của những chiếc xe máy 125/150cc.
Lợi ích của hệ thống HYBRID trên xe
Hệ thống HYBRID được phát triển chủ yếu nhằm hướng tới việc đáp ứng phản ứng nhanh nhạy theo tay ga cùng hiệu suất hoạt động cao và tăng sự thân thiện với người dùng.
So với mô-men xoắn của phiên bản dùng động cơ xăng có cùng dung tích xy lanh, mô-men xoắn trên phiên bản HYBRID đã được cải thiện đáng kể với tối đa 26% công suất được tăng thêm. Cải tiến này đảm bảo động cơ sẽ phản ứng lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa.
Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm xuống còn dưới 1 giây, so với khoảng thời gian từ 3 -5 giây trên phiên bản xăng. Tất cả các yếu tố trên giúp giảm tiêu hao nhiên liệu của xe, qua đó tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu cho người dùng và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Sự xuất hiện của mô tơ hỗ trợ được coi là “bí quyết” tạo nên công thức động cơ hỗn hợp đặc biệt này. Ngoài ra, việc tận dụng đặc tính của mô tơ để đạt được mô men xoắn cao ở vòng tua máy thấp đảm bảo động cơ phản ứng nhanh hơn với các thay đổi tay ga.
Bên cạnh việc gia tăng sức mạnh cùng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống HYBRID cũng mang đến cho khách hàng tính năng đa chế độ lái với những lựa chọn khác nhau theo nhu cầu và sở thích của khách hàng, bao gồm chế độ D, chế độ S hoặc chế độ Idling. Các chế độ này có thể thay đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
Xe máy HYBRID trên thị trường Việt Nam
Nhằm bắt kịp với xu hướng HYBRID nở rộ trên thế giới hiện tay, các hãng xe máy tại Việt Nam cũng đã giới thiệu đến người tiêu dùng một số dòng xe HYBRID. Trong đó, đáng chú ý nhất là Honda PCX HYBRID từng trình làng tại triển lãm Tokyo năm ngoái.
Honda PCX HYBRID giống như một cơn gió mới thổi vào thị trường xe máy Việt Nam trong mùa thu năm nay.
Bên cạnh “hệ thống truyền động xanh”, PCX HYBRID cũng sở hữu các chi tiết đặc trưng của phong cách HYBRID nhưng vẫn giữ được các đường nét uy phong, mạnh mẽ đặc thù giống như phiên bản xăng.
Với ngoại hình cũng như tính năng tinh tế mà đầy khác biệt này, Honda PCX HYBRID giống như một cơn gió mới thổi vào thị trường xe máy Việt Nam trong mùa thu năm nay.
dieppn (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá