07:35  | 

Tăng đột biến, ô tô nhập khẩu “kích nổ” thị trường cuối năm?

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 10.2018 có cú tăng tốc đột biến so với tháng liền trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 11.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 10.2018, đạt giá trị kim ngạch đến 233 triệu USD.

Tăng đột biến, ô tô nhập khẩu “kích nổ” thị trường cuối năm? jaguar-e-pace.jpgCuộc du nhập ồ ạt của xe nhập khẩu được cho là sẽ châm ngòi cho giai đoạn bùng nổ cuối năm của thị trường ô tô Việt Nam.

Như vậy, so với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 10 đã tăng đến trên 31,2% về lượng và tăng hơn 20,6% về giá trị.

Cú tăng tốc đột biến của tháng 10 theo đó cũng đã nâng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn giai đoạn 10 tháng của năm 2018 vọt qua mốc 1 tỷ USD, cụ thể là đạt 1,156 tỷ USD. Về lượng, tổng số xe ô tô nhập khẩu trong giai đoạn này đạt 51.295 chiếc.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 10.2018 đã tăng đến 89,1% về lượng và tăng 50,6% về giá trị.

Mặc dù vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên chiếc của cả giai đoạn 10 tháng năm nay vẫn chịu sụt giảm đến 33,8% về lượng và giảm 32,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số thống kê nêu trên cho thấy một bức tranh sáng sủa hơn của thị trường ô tô năm nay.

Trong suốt năm 2017, khi đối mặt với tâm lý chờ đợi giá xe giảm, các hãng ô tô đã buộc phải hạn chế nhập khẩu ô tô. Đến giai đoạn nửa đầu năm nay, dù thuế nhập khẩu ô tô từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0% song do các quy định mới tại Nghị định 116 của Chính phủ, ô tô nhập khẩu vẫn chưa thể về nước với số lượng lớn.

Tình trạng khan hiếm nguồn cũng đã đẩy thị trường ô tô Việt Nam vào bối cảnh ảm đạm về sức mua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cùng với sự chủ động của xe lắp ráp trong nước (CKD), kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã bắt đầu tăng mạnh từ khoảng 3 tháng trở lại đây, đặc biệt là cú bật vọt tháng 10.

Từ đó, sự bế tắc về nguồn cung đã bắt đầu được giải tỏa. Cho dù giá xe không hề giảm như kỳ vọng hồi năm ngoái song trước nhu cầu mua sắm rất lớn của người tiêu dùng, cuộc du nhập ồ ạt của xe nhập khẩu được cho là sẽ châm ngòi cho giai đoạn bùng nổ cuối năm của thị trường ô tô Việt Nam.

Tăng đột biến, ô tô nhập khẩu “kích nổ” thị trường cuối năm? tang-dot-bien-o-to-nhap-khau-kich-no-thi-truong-cuoi-nam-nhapkhauoto-1540805542-width640height252.jpg

Theo An Nhi (VnEconomy)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm