08:21  | 

Nissan sắp có chủ tịch mới thay thế Carlos Ghosn

Chủ tịch mới của Nissan sẽ nhanh chóng được chỉ định trong vài ngày tới sau khi cựu Chủ tịch Nissan ông Carlos Ghosn bị bắt giữ vì cáo buộc gian lận tài chính.

Hội đồng quản trị Nissan sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay hoặc ngày mai để quyết định người sẽ thay thế ông Carlos Ghosn nắm giữ vị trí chủ tịch công ty. Theo Bloomberg, quyết định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ban lãnh đạo và quyết sách của liên minh Nissan – Renault trong thời gian tới.

Theo đó, hiện có 2 ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ này bao gồm: Giám đốc điều hành Hiroto Saikawa – người đứng đằng sau cuộc điều tra nội bộ của Nissan đối với ông Ghosn và vị trí thứ 2 là ông Toshiyuki Shiga, cựu cộng sự của Carlos Ghosn.

Nissan sắp có chủ tịch mới thay thế Carlos Ghosn thay-the-chu-tich-nissan-4.jpgGiám đốc điều hành Nissan, ông Hiroto Saikawa

Nếu hội đồng quản trị chọn ông Saikawa, quyết định này sẽ góp phần củng cố quyền lực của ông tại Nissan – người có dự định sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác cân bằng hơn với Renault. Theo nhận định của giới phân tích, ông Saikawa là người nắm giữ nhiều cơ hội nhất để trở thành chủ tịch Nissan, khi ông chuyển từ một người ủng hộ Ghosn thành một trong những người phê bình gay gắt nhất trước những hành động sai trái của ông Carlos Ghosn.

Nissan sắp có chủ tịch mới thay thế Carlos Ghosn thay-the-chu-tich-nissan-1.jpgÔng Toshiyuki Shiga

Trong khi đó, nếu hội đồng quản trị chọn Shiga cho vị trí Chủ tịch, điều này sẽ tạo ra một cách quản lý mang tính tập thể hơn ở Nissan.

Theo cơ cấu hiện nay trong liên minh Nissan – Renault, Renault vẫn là cổ đông lớn nhất của Nissan và có toàn quyền biểu quyết trong công ty này. Mặt khác, Nissan lại là cổ đông lớn thứ hai của Renault nhưng không có quyền biểu quyết. Chính thực tế này đã tạo ra sự mất cân bằng trong Liên minh. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi Nissan gặt hái được những thành công mới tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ.

Nissan sắp có chủ tịch mới thay thế Carlos Ghosn thay-the-chu-tich-nissan-3.jpg

Theo một số nguồn tin, Renault được cho là đã đề cử một số ứng cử viên bên ngoài cho vị trí chủ tịch Nissan nhưng sau đó đã bị hãng xe Nhật từ chối.

Đinh Giang (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm