15:00  | 

Mẫu môtô không người lái của BMW “gây sốt” tại CES 2019

Mẫu môtô tự lái “ma quái” R1200GS của BMW đang trở thành tâm điểm tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2019 diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển, lĩnh vực xe tự lái cũng ngày càng được quan tâm và trở thành mảnh đất màu mỡ để những ông lớn trong ngành sản xuất ô tô thử nghiệm và trình làng những mẫu xe mới tích hợp công nghệ tự lái ưu việt.

Bên cạnh những hãng ôtô, nhiều nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới cũng lần lượt tung ra các mẫu môtô có khả năng tự lái ấn tượng. Chẳng hạn như hồi đầu năm 2018, Yamaha đã trình làng một mẫu môtô concept hoàn toàn tự động, có thể di chuyển mà không cần người ngồi trên. Chiếc xe này sử dụng trí thông minh nhân tạo AI, camera hành trình, thiết bị cảm ứng, công nghệ nhận diện chủ xe và có khả năng tương tác với con người như vật thể sống.

Mẫu môtô không người lái của BMW “gây sốt” tại CES 2019 xe-tu-lai-yamaha-motoroid-02.jpg

Không chịu thua kém, tháng 9/2018, BMW quyết định ra nhập cuộc chơi bằng việc tung ra mẫu môtô tự lái đầu tiên của hãng, dựa trên chiếc BMW R1200GS. Chiếc xe này có khả năng tự di chuyển, tự cân bằng, vào cua và phanh mà không cần người điều khiển. Và một lần nữa, thế giới lại được chứng kiến tận mặt chiếc môtô “ma quái” này tại triển lãm CES 2019 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

Sau khi xem đoạn video này, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, ai sẽ là người vận hành mẫu môtô tự lái này? Trong khi những chiếc ô tô tự lái có thể chuyên chở hành khách một cách dễ dàng và an toàn, thì việc ngồi trên một chiếc môtô tự lái lại chẳng có vẻ gì là hấp dẫn hay thú vị cả. Do vậy, nhiều người đang hoài nghi về tính ứng dụng của chiếc môtô “ma quái” này.

Và thật may mắn, BMW đã lên tiếng khẳng định, hãng không có ý định sản xuất thương mại mẫu môtô tự lái R1200GS. Thay vào đó, hãng xe Đức cho biết, mẫu xe tự lái này được phát triển để làm nền tảng và cải thiện những tính năng an toàn trong các mẫu xe mới của BMW.

Mẫu môtô không người lái của BMW “gây sốt” tại CES 2019 moto-tu-lai-bmw-1.jpg

Mẫu môtô không người lái của BMW “gây sốt” tại CES 2019 moto-tu-lai-bmw-2.jpg

Mẫu môtô không người lái của BMW “gây sốt” tại CES 2019 moto-tu-lai-bmw-3.jpg

Theo đó, những công nghệ an toàn trong tương lai sẽ cho phép các chiếc môtô của BMW có thể phân tích hành vi người lái và xác định tình huống nguy hiểm trước khi có bất cứ điều gì xảy ra. Trong những trường hợp cần thiết, chiếc xe có thể thông báo hoặc cảnh báo người lái và trong tình huống nguy hiểm, thậm chí chiếc xe có thể đưa ra những can thiệp trực tiếp như rẽ hay phanh tự động để tránh xảy ra tai nạn. Những công nghệ an toàn tiên tiến trên các mẫu xe hơi như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ đi đúng làn đường cũng sẽ được ứng dụng các mẫu môtô trong thập kỷ tới.

Đinh Giang (Foruma.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm