11:25  | 

Daimler khẳng định không bán limousine cho Chủ tịch Kim Jong-un

Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler khẳng định Triều Tiên không phải là khách hàng chính thức của họ và không biết ông Kim Jong-un mua chiếc xe chống đạn Maybach S600 Pullman Guard mới bằng cách nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được biết đến là một người có niềm đam mê đặc biệt với xe cộ và máy bay kể từ khi còn du học ở Thụy Sĩ. Đặc biệt, ông Kim Jong-un rất chuộng sử dụng các mẫu limousine của hãng xe Đức Daimler tại các cuộc hội nghị thượng đỉnh cấp cao bao gồm cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/4 và trước đó là hai hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore và tại Việt Nam.

Đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Nga

Đáng chú ý, việc các nước bán hàng hóa xa xỉ, trong đó có cả limousine, với Triều Tiên vẫn bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, khi ông Kim Jong-un đến ga thành phố Vladivostok hôm 24/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có hai chiếc xe bọc thép của Đức chờ sẵn, gồm một chiếc Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và một chiếc Maybach 62S.

Trong khi đó, về phía Daimler, phát ngôn viên của hãng, bà Silke Mockert khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn không biết những chiếc xe này được chuyển tới Triều Tiên bằng cách nào. Đối với Daimler, việc xuất khẩu chính xác các sản phẩm theo luật pháp là quy tắc căn bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm".

Daimler khẳng định không bán limousine cho Chủ tịch Kim Jong-un 7.jpg

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard chuyên chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên đường Hà Nội ngày 26/2.

Daimler có trụ sở tại thành phố Stuttgart, Đức. Trên trang web của mình, Daimler tự hào tuyên bố đã phân phối xe và các dịch vụ đi kèm đến hầu hết các quốc gia trên thế giới, đồng thời có các cơ sở sản xuất tại châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, hãng xe Đức khẳng định Triều Tiên không phải là khách hàng chính thức của họ.

Theo phát ngôn viên của Daimler, hãng không có bất kỳ quan hệ kinh doanh nào với Triều Tiên trong suốt hơn 15 năm qua và luôn tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh cấm vận của EU và Mỹ. Để ngăn chặn việc vận chuyển các sản phẩm đến Triều Tiên và đại sứ quán của nước này trên khắp thế giới, Daimler đã thực hiện một quy trình kiểm soát xuất khẩu toàn diện. Việc bán xe của Daimler bởi các bên thứ ba, đặc biệt các xe đã qua sử dụng, nằm ngoài tầm kiểm soát và trách nhiệm hãng.

Theo Daimler, những chiếc limousine Mercedes-Benz Pullman mang đến cho hành khách một không gian an toàn tuyệt đối, phù hợp cho những cuộc họp kín quan trọng.

Phiên bản xe mà Kim Jong-un sử dụng được cho là sở hữu tất cả các hệ thống liên lạc và giải trí quan trọng. Do đó, người dùng có thể vừa giữ liên lạc với phần còn lại của thế giới vừa tận hưởng sự thoải mái, tiện nghi trong không gian đặc biệt của riêng họ.

Các vệ sĩ chạy bộ theo xe của ông Kim Jong-un.

Mercedes S600 Pullman Guard của Kim Jong Un trên phố Hà Nội

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm