14:00  | 

Xe máy điện sẽ sớm "xóa sổ" hoàn toàn xe máy xăng trong tương lai?

Các phương tiện điện ngày càng gia tăng sự phổ biến, cho thấy con người đã có nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề ô nhiễm khí thải do hoạt động giao thông gây nên.

Theo thống kê của Psmarketresearch, thị trường xe scooter điện và xe máy điện đến năm 2025 sẽ đạt ngưỡng trên 22 tỷ USD, với chỉ số tăng trưởng hàng năm (CAGR) của ngành công nghiệp sản xuất xe điện là 7,3%. Viễn cảnh tương lai về một thế giới nơi xe điện thay thế hoàn toàn xe máy xăng không chỉ thể hiện trên những bản báo cáo thống kê, mà đã được dự đoán từ trước khi môi trường không khí đang ngày càng ô nhiễm ở mức báo động.

Xe máy điện - Liều thuốc cho môi trường không khí đang bị hủy hoại

Tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề đã đem đến nhiều hậu quả môi trường trên toàn cầu, như hiện tượng trái đất nóng lên do hiệu ứng nhà kính, tầng Ozon bị hủy hoại  hay các cơn mưa axit, .... Trong số các tác nhân chính dẫn đến thực trạng tồi tệ hiện nay, hoạt động giao thông vận tải hay đích danh là khí thải từ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong chính là “kẻ đầu sỏ”. Không chỉ tàn phá môi trường, các chất khí độc hại từ khí thải của ô tô, xe máy chạy xăng như CO, NOx, CnHm còn gây nguy hại trực tiếp tới hệ thần kinh, hô hấp và tim mạch. Các xe máy thông thường cũng tạo ra nhiều tiếng ồn khi vận hành, cùng mức nhiệt xả ra trong quá trình đốt động cơ làm cho các nút giao thông vốn đông đúc thêm ồn ã, nóng nực, đặc biệt vào mùa hè...

Xe máy điện sẽ sớm Khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông là tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí.

Những phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch như xe máy điện vì thế được coi là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm khí thải. Bên cạnh ưu điểm hàng đầu là không gây ô nhiễm không khí nhờ sử dụng năng lượng điện từ pin Lithium và ắc quy, xe máy điện cũng không sản sinh nhiệt hay tạo tiếng ồn vận hành. Xe điện trong vài năm trở lại đây đã có những cải tiến vượt trội về khả năng chống nước, tích hợp các trang bị an toàn hiện đại cùng các tính năng thông minh như kết nối với smartphone, quản lý điện năng, định vị, chống trộm, điều khiển từ xa, cảnh báo an toàn hay gửi thông báo khẩn cấp trong trường hợp chủ xe bị tai nạn,... Xe máy điện cũng đang dần xóa bỏ quan niệm bị coi là “yếu” hơn so với xe máy chạy xăng với những nâng cấp nổi bật cho công nghệ động cơ và pin. Điển hình, các dòng xe máy điện của MBIGO xuất hiện gần đây tại Việt Nam được trang bị 2 viên pin LI-ION công suất cực đại lên tới 14.000W, đạt tốc độ tối đa 110 km/h và có khả năng tăng tốc từ 0-50km/h trong 5s.

Xe máy điện sẽ sớm Xe máy điện là giải pháp thay thế tối ưu nhất thời điểm hiện tại  cho cả môi trường và nhu cầu di chuyển của con người.

Thị trường xe máy điện đang nóng lên từng ngày

Sự phát triển của mộtphương tiện vừa không gây nguy hại đến môi trường lại đảm bảo an toàn, tích hợp nhiều tính năng thông minh và vận hành không quá kém cạnh so với xe máy thông thường là điều tất yếu. Ngành công nghiệp sản xuất xe máy điện đang chứng kiến những bước tiến đáng ngưỡng mộ tại thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đang nổi lên là 3 quốc gia châu Á có tốc độ sản xuất - phát triển xe điện nhanh nhất khu vực. Theo Forbes, Trung Quốc hiện có khoảng hơn 200 triệu xe máy điện đang tham gia giao thông, với hơn 35 triệu chiếc được bán mỗi năm và hơn 700 nhà sản xuất hoạt động. Chỉ tính trong năm 2013, Trung Quốc đã xuất khẩu trung bình 304.000 chiếc xe điện sang châu Âu.

Xe máy điện sẽ sớm Với sự phát triển của thị trường xe máy điện, những hình ảnh thế này sẽ sớm chỉ còn là quá khứ.

Tại Việt Nam, xu hướng điện hóa phương tiện cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn bùng nổ. Số liệu gần đây của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy cả nước hiện đang có khoảng 2.700.000 chiếc xe máy điện lưu hành, tương đương số lượng xe máy chạy xăng ở thời kỳ mới phát triển năm 1990. Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), năm 2017, tổng lượng xe máy điện, xe đạp điện bán ra trên cả nước đạt khoảng 500.000 chiếc, tăng 30% so với 2016. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các phương tiện giao thông khác. “Miếng bánh” xe đạp điện cũng đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều đơn vị sản xuất cả trong và ngoài nước, thậm chí cả đến các “ông lớn” Honda, Yamaha, Piaggio hay một thương hiệu từ xứ sở kimchi là MBIGO.

Một tương lai không còn xe máy xăng

Bài trừ năng lượng hóa thạch là cái đích tất yếu mà con người phải hướng đến. Đó không chỉ là lời giải cho bài toán về các vấn đề ô nhiễm môi trường cấp bách hiện tại, mà còn là dấu mốc cho sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật thế hệ mới. Với những ưu điểm vượt trội mà xe máy điện mang lại thì rất có thể một ngày không xa, chúng ta sẽ không còn phải nghe những tiếng ồn, ngửi những chất khí độc hại thải ra từ xe máy xăng nữa.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm