14:36  | 

Cận cảnh Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020

Honda CBR1000RR-R là một mẫu mô tô thể thao hoàn toàn mới được thiết kế để tập trung hướng tới khả năng vận hành trong đường đua, với sức mạnh và khả năng kiểm soát siêu việt.

Trong suốt 28 năm kể từ lần đầu ra mắt, cái tên “Honda Fireblade” được gắn liền với khả năng điều khiển hoàn hảo và sự phấn khích khi cầm lái. Năm 2020 đánh dấu thời điểm Honda bắt đầu viết nên một chương mới trong lịch sử Fireblade với hai mẫu xe hoàn toàn mới mang tinh thần “Sẵn sàng cho mọi cuộc đua”.

195884-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Được truyền cảm hứng từ mẫu xe đua MotoGP RC213V và người “anh em” đường phố RC213V-S, CBR1000RR-R Fireblade phiên bản 2020 được cung cấp sức mạnh từ động cơ 4 xi lanh thẳng hàng có công suất lớn nhất Honda từng sản xuất. Chia sẻ đường kính và hành trình pít tông với RC213V-S, CBR1000RR-R Fireblade 2020 sở hữu công suất tối đa lên tới 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 113Nm tại 12.500 vòng/phút trong khi trọng lượng tổng thể của xe chỉ dừng lại ở ngưỡng 201kg.

195883-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Hệ thống bướm ga điện tử được cải tiến để tăng cường độ phản hồi cho người lái và tích hợp 3 chế độ chạy mặc định cho phép tùy chỉnh: sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát lực kéo (HSTC). Hệ thống điện tử hỗ trợ trên xe cũng được bổ sung thêm chế độ Start Mode cho phép người lái tùy chỉnh các thông số.

195882-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

CBR1000RR-R Fireblade sử dụng hệ khung nhôm cấu trúc kim cương hoàn toàn mới cho phép sử dụng phần sau của động cơ làm điểm bắt phuộc sau; càng sau dựa trên thiết kế của RC213V-S nhưng dài hơn. Sự cân bằng, chắc chắn, phân bổ trọng lượng và bố trí góc lái được các kỹ sữ tính toán cẩn thận đề đáp ứng hoàn hảo và phù hợp với lực máy, tăng độ bám đường cũng như phản hồi của hai bánh trước, sau.

195881-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Phuộc trước Showa 43mm Big Piston Fork (BFF) kết hợp hoàn hảo với phuộc sau Showa Balance Free Rear Cushion Light (BFRC-L). Đĩa phanh trước đường kính lớn hơn, ngàm phanh Nissin 4 pít tông, hệ thống ABS có khả năng tùy chỉnh phù hợp với điều kiện đường đua. Lốp sau được tăng kích thước lên 200/55-ZR17.

Bộ đo lường quán tính 6 hướng (IMU) cho khả năng tính toán và dự đoán các tham số vận hành một cách chính xác ở dạng biểu đồ 3D, từ đó cung cấp tín hiệu và kiểm soát toàn bộ hệ thống hỗ trợ điện tử trên xe, bao gồm cả trợ lực lái điện tử 3 cấp độ (HESD).

195877-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Bênh cạnh động cơ hoàn toàn mới, CBR1000RR-R cũng được trang bị bộ quây khí động học với nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua. Bộ quây của RR-R giờ đây không chỉ đạt các yếu tố thẩm mỹ mà còn sở hữu hệ số cản gió tốt nhất trong phân khúc, giới hạn lực nâng khi tăng tốc và cải thiện độ ổn định khi phanh.

195880-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Công đoạn đầu tiên là hạ thấp bình xăng 45mm (so với thiết kế trước đây) giúp giảm tiết diện phía trước khoang lái. Kính chắn gió đặt nghiêng góc 35 độ lái gió qua người lái và phần đuôi xe tạo đường gió di chuyển ít bị cản nhất có thể.

Để khả năng chuyển hướng của xe không bị ảnh hưởng, chắn bùn trước được thiết kế với bề mặt nghiêng hai bên để lái gió ra khỏi bánh xe và hướng sang hai bên thân xe. Luồng gió làm mát két nước và két dầu được tính toán để đảm bảo tính khí động học và tận dụng được luồng gió thổi từ bánh xe.

195879-2020-honda-cbr1000rr-r-1.jpg

Phần dàn áo phía dưới được kéo dài hơn về bánh sau và có hình dạng để lái gió xuống dưới. Điều này có 2 mục đích: trong điều kiện đường khô, bánh sau ít chịu lực cản của không khí hơn; trong điều kiện đường ướt, bánh sau sẽ bám đường hơn do ít bị tiếp xúc với dòng nước bắn mạnh.

Toàn bộ dàn áo ngoài của xe với các tính năng khí động học được tính toán kỹ lưỡng đã mang lại cho cho CBR1000RR-R hệ số cản gió tốt nhất trong phân khúc ở mức 0,270.

Để sản sinh thêm lực ép xe xuống mặt đường khi vận hành với tốc độ trong các đường đua, RR-R được thừa hưởng bộ cánh gió khí động học tương tự như trên xe đua RC213V. Bộ cánh gió này có tính năng hạn chế hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc giúp đầu xe ổn định hơn khi phanh và bắt đầu vào cua.

195878-2020-honda-cbr1000rr-r.jpg

Với rất nhiều tính năng và thông số có thể tùy chỉnh, CBR1000RR-R được trang bị màn hình màu TFT 5-inch độ phân giải cao có khả năng tùy chỉnh để hiển thị chính xác những thông tin người lái muốn theo dõi. Giao diện dễ sử dụng và khả năng điều khiển dễ dàng thông qua cần gạt 4 hướng đặt cạnh tay nắm bên trái.

Hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key cũng được trang bị nhằm tăng tính tiện dụng cho xe. Chi tiết này cũng cho phép sử dụng bộ chảng ba kiểu xe đua với thiết kế nhỏ gọn và vững chắc hơn.

Thông số kỹ thuật

Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020

Động cơ

4 xi lanh thẳng hàng, DOHC, 16 van làm mát bằng dung dịch

Dung tích xy lanh (cm³)

999.9cc

Công suất tối đa

214 mã lực tại 14.500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

113Nm tại 12.500 vòng/phút

Hộp số

6 cấp

Kích thước (DxRxC)

2.100 x 745 x 1.140 (mm)

Trục cơ sở

1.455 mm

Chiều cao yên

830 mm

Khoảng sáng gầm xe

115 mm

Trọng lượng ướt

201kg

Hệ thống treo trước

Giảm xóc hành trình ngược Showa BFF đường kính 43mm cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả. Hành trình 120mm.

Hệ thống treo sau

Giảm xóc sau khí nén Showa Balance-Free Rear Cushion hành trình 137mm, cho phép điều 10 cấp độ tải trước và độ nén, độ nhả điều chỉnh vô cấp

Màn hình hiển thị

TFT-LCD

Hệ thống an ninh

HISS

Đèn trước/sau

LED

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm