11:44  | 

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020

Mẫu superbike hoàn toàn mới CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 là tâm điểm của gian hàng Honda tại triển lãm EICMA 2019 diễn ra tại Milan (Italia). Mẫu xe này thu hút người xem bằng một thiết kế cực ngầu lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP cùng khối động cơ mạnh 214 mã lực.

Kể từ khi mẫu xe đầu tiên được trình làng vào năm 1992, đến nay Fireblade đã được phát triển và nâng cấp thành một cỗ máy thể thao 1000cc ưu việt. Mẫu xe vẫn luôn là nền tảng của những chiếc xe đua chuyên nghiệp tranh tài trên khắp các đường đua trên toàn thế giới cũng như những con đường của giải Isle of Man TT.

Tuy nhiên, theo thời gian nhiều đối thủ cạnh tranh cũng được ra đời và phiên bản 2020 của Fireblade đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ về định hướng phát triển của dòng xe này. Được thiết kế với nền tảng công nghệ động cơ và khung xe từ chiếc MotoGP dành cho đường phố RC213V-S, tính khí động học thừa hưởng từ xe đua MotoGP RC213V, thế hệ Fireblade hoàn toàn mới được tạo ra từ con số 0, với triết lý thiết kế động cơ, khả năng điều khiển và tính khí động học được ưu tiên toàn bộ cho một mục đích – “Chinh phục các đường đua”.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195885-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Từ những trang thiết kế trắng, đội ngũ kỹ sư phát triển của Honda và HRC được giao nhiệm vụ tạo ra một động cơ 4 xi lanh thẳng hàng hoàn toàn mới cho mẫu xe CBR1000RR-R Fireblade SP. Sở hữu kích thước nhỏ gọn, hành trình pít tông ngắn chia sẻ đường kính và hành trình pít tông với xe đua RC213V – được trang bị thanh truyền titanium, vòi tưới dầu bôi trơn pít tông hoàn toàn mới và đường nước nhằm tối ưu hóa hiệu năng làm mát động cơ.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195889-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hộc lấy gió được thiết kế trên thân xe phía trước dẫn gió trực tiếp vào hộp lọc gió. Hệ thống ống xả gom 4-2-1 được phối hợp phát triển cùng Akrapovic với cổ ống xả tiết diện hình ô van.

Tất cả các công nghệ trên đã tạo ra một cỗ máy sản sinh mô men xoắn cực đại 113Nm tại 12.500 vòng phút và công suất tối đa lên tới 160Kw (214 mã lực) tại 14.500 vòng/phút.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195893-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hệ thống bướm ga điện tử cũng được cải tiến để tăng cường độ phản hồi cho người lái và tích hợp 3 chế độ chạy mặc định cho phép tùy chỉnh: sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát lực kéo (HSTC). Hệ thống điện tử hỗ trợ trên xe cũng được bổ sung thêm chế độ Start Mode cho phép người lái tùy chỉnh các thông số.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195886-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

CBR1000RR-R Fireblade SP sử dụng hệ khung nhôm cấu trúc kim cương hoàn toàn mới cho phép sử dụng phần sau của động cơ làm điểm bắt phuộc sau; càng sau dựa trên thiết kế của RC213V-S nhưng dài hơn. Sự cân bằng, chắc chắn, phân bổ trọng lượng và bố trí góc lái được các kỹ sữ tính toán cẩn thận đề đáp ứng hoàn hảo và phù hợp với lực máy, tăng độ bám đường cũng như phản hồi của hai bánh trước, sau.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195887-2020-honda-cbr1000rr-r-sp-1.jpg

Điểm khác biệt nổi bật nhất của CBR1000RR-R Fireblade SP so với phiên bản CBR1000RR-R Fireblade nằm ở hệ thống treo. Theo đó, CBR1000RR-R Fireblade SP được trang bị phuộc trước Ohlins NPX 43mm thay thế cho Ohlins NIX trước đây đi cùng với giao diện người dùng Öhlins Object Based Tuning interface (OBTi) thế hệ thứ hai mang tới khả năng tinh chỉnh cực cao cho cả phuộc trước và sau. Đĩa phanh trước đường kính to hơn, ngàm phanh Brembo 4 pít tông, hệ thống ABS có khả năng tùy chỉnh phù hợp với điều kiện đường đua. Lốp sau được tăng kích thước lên 200/55-ZR17.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195875-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195897-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195896-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Bộ đo lường quán tính 6 hướng (IMU) cho khả năng tính toán và dự đoán các tham số vận hành một cách chính xác ở dạng biểu đồ 3D, từ đó cung cấp tín hiệu và kiểm soát toàn bộ hệ thống hỗ trợ điện tử trên xe, bao gồm cả trợ lực lái điện tử 3 cấp độ (HESD).

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195894-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Bênh cạnh động cơ hoàn toàn mới, CBR1000RR-R SP cũng được trang bị bộ quây khí động học với nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua. Bộ quây của RR-R SP giờ đây không chỉ đạt các yêu tố thẩm mỹ mà còn sở hữu hệ số cản gió tốt nhất trong phân khúc, giới hạn lực nâng khi tăng tốc và cải thiện độ ổn định khi phanh.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195892-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Ngoài ra, để sản sinh thêm lực ép xe xuống mặt đường khi vận hành với tốc độ trong các đường đua, RR-R SP được thừa hưởng bộ cánh gió khí động học tương tự như trên xe đua RC213V. Bộ cánh gió này có tính năng hạn chế hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc giúp đầu xe ổn định hơn khi phanh và bắt đầu vào cua.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195904-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195895-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Với rất nhiều tính năng và thông số có thể tùy chỉnh CBR1000RR-R SP được trang bị màn hình màu TFT 5-inch độ phân giải cao có khả năng tùy chỉnh để hiển thị chính xác những thông tin người lái muốn theo dõi. Giao diện dễ sử dụng và khả năng điều khiển dễ dàng thông qua cần gạt 4 hướng đặt cạnh tay nắm bên trái.

Chi tiết superbike Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 195891-2020-honda-cbr1000rr-r-sp.jpg

Hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key cũng được trang bị nhằm tăng tính tiện dụng cho xe. Chi tiết này cũng cho phép sử dụng bộ chảng ba kiểu xe đua với thiết kế nhỏ gọn và vững chắc hơn.

Thông số kỹ thuật

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020

Động cơ

4 xi lanh thẳng hàng, DOHC, 16 van làm mát bằng dung dịch

Dung tích xy lanh (cm³)

999.9cc

Đường kính x hành trình pít tông (mm)

81mm x 48.5mm

Tỷ số nén

13.0 x 1

Công suất tối đa

214 mã lực tại 14.500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

113Nm tại 12.500 vòng/phút

Kích thước (DxRxC)

2100 x 745 x 1140 (mm)

Trục cơ sở

1455 mm

Chiều cao yên

830 mm

Khoảng sáng gầm xe

115 mm

Trọng lượng ướt

201kg

Hệ thống treo trước

Giảm xóc hành trình ngược Ohlins NPX Smart-EC đường kính 43mm cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả. Hành trình 125mm.

Hệ thống treo sau

Giảm xóc sau khí nén Ohlins TTX36 Smart-EC hành trình 143mm, cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả

Lốp trước

120/70-ZR17

Pirelli Diablo Supercorsa SP

Bridgestone RS11

Lốp sau

200/55-ZR17

Pirelli Diablo Supercorsa SP

Bridgestone RS11

Màn hình hiển thị

TFT-LCD

Hệ thống an ninh

HISS

Đèn trước/sau

LED

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm