Thứ Năm, 10/10/2024 | 20:40
16:00 |
Mua xe máy điện: Chọn hàng nội hay sính của ngoại?
Xe máy điện tại Việt Nam hiện nay chia thành 2 mảng rõ rệt: xe nội địa và xe ngoại nhập, mà trong đó chiếm đa số là hàng Trung Quốc.
Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, hiện cả nước có trên 3 triệu xe đạp điện và xe máy điện, so với tổng số hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam. Xe máy điện du nhập cách đây khoảng 10 năm, chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc, nhưng sớm đi ngang trong thời gian dài vì người tiêu dùng bắt đầu nhận thấy những bất cập của loại phương tiện này.
Xe máy điện Trung Quốc nhanh xuống cấp sau 2-3 năm
Hiện trường 1 vụ cháy nổ tại cửa hàng bán xe điện.
Tại Việt Nam, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc liên quan xe máy điện chất lượng thấp, như bộ pin phát nổ trong lúc sạc, hay chập điện do không có khả năng chống nước. Cùng với đó, xe cũng nhanh xuống cấp, với một số biểu hiện như tăng tốc chậm, nguồn điện chập chờn, dung lượng pin giảm, khó đảm bảo được sự an toàn về lâu về dài cho chiếc xe và người sử dụng.
Núi rác từ pin thải của xe điện gây ô nhiễm nặng đến môi trường đất.
Xe máy điện VinFast – biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội
Hình ảnh của xe máy điện đang dần được cải thiện theo hướng tích cực nhờ sự xuất hiện của VinFast. Sự xuất hiện của VinFast kéo theo một loạt thương hiệu ngoại gia nhập thị trường, nhưng khó so sánh với hệ sinh thái của tập đoàn VinGroup đã tạo dựng trong nước. Bất cứ ai trong ngành cũng hiểu, xe máy điện cần một hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ để phủ rộng. Trong khi các thương hiệu ngoại mới truyền thông về trạm sạc hay trạm đổi pin, thì VinFast đã đưa hơn 1.500 trạm đổi pin đi vào thực tế, phủ 55/63 tỉnh thành trên cả nước.
Dòng xe máy điện VinFast Klara S.
Trạm đổi pin là cách để hãng xe Việt chủ động quản lý và có phương án tái chế pin hết hạn sử dụng, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe người dân. Ngoài ra, với giải pháp mới này, VinFast cũng sẽ chịu mọi rủi ro về hao mòn, hư hỏng pin thay cho khách hàng. Việc xử lý pin hết hạn sử dụng là một biện pháp “xanh” toàn diện, không hề nửa vời. Ngoài ra, VinFast cùng đối tác phát triển dựa trên vóc dáng, thói quen và nhu cầu sử dụng xe máy của người Việt. Kiểu dáng xe không trộn lẫn thiết kế của những thương hiệu nổi tiếng như các mẫu xe xuất xứ Trung Quốc.
VinFast giảm thiểu thải pin ra môi trường bằng phương án đổi pin.
Trước khi đưa ra thị trường một mẫu xe mới, VinFast đều thực hiện các bài thử và kiểm tra nghiêm ngặt. Hiện tại, VinFast Klara S, Impes và Ludo có mức giá lần lượt 39,9 triệu đồng, 14,9 triệu đồng và 12,9 triệu đồng. Và xe máy điện VinFast CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội trong dự án “Iconic Hà Nội 2019”.
Anh Quân (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá