09:26  | 

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2000, đến nay Hyundai Santa Fe đã trải qua 20 năm có mặt trên thị trường và trở thành một trong những mẫu xe biểu tượng của hãng xe Hàn Quốc.

Chính thức có mặt tại các đại lý vào năm 2001, Santa Fe hiện đã trải qua 4 thế hệ và nhận được rất nhiều nâng cấp đáng kể về thiết kế, an toàn và công nghệ. Trong mùa hè này, Hyundai sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp của Santa Fe với hệ truyền động điện mới, đi kèm với những thay đổi về thiết kế.

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe hyundai-santafe.jpg

Sau khi ra mắt cách đây hai thập kỷ, Santa Fe đã nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe phổ biến nhất của Hyundai. Được đặt tên theo tên của một thành phố ở miền Tây nam nước Mỹ, đây là chiếc SUV đầu tiên của Hyundai và giúp hãng xe Hàn Quốc nắm giữ được vị trí quan trọng trong phân khúc SUV. Trong 20 năm qua, Hyundai đã bán ra tổng cộng 5.260.000 mẫu xe Santa Fe trên toàn cầu.

Santa Fe thế hệ thứ nhất (2000-2006)

Hyundai Santa Fe được giới thiệu lần đầu tới người dùng châu Âu tại Geneva Motor Show 2000. Ngay ở thế hệ đầu tiên, Santa Fe đã dược đánh giá cao về tính thực dụng và độ tin cậy. Năm 2001, không lâu sau khi mẫu xe Santa Fe đầu tiên được sản xuất, Hyundai đã phải đẩy mạnh sản xuất do nhu cầu quá lớn tại Mỹ.

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe hyundai-santa-fe-1.jpg

Santa Fe thế hệ đầu tiên sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên sự tinh tế, lịch lãm. Xe sở hữu các kích thước dài và rộng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ trong phân khúc, đồng thời vượt trội về khả năng off-road.

Nội thất xe rộng rãi, cung cấp đủ chỗ cho 5 hành khách trưởng thành cùng khoang hành lý rộng rãi, đáp ứng tối đa nhu cầu của một gia đình. Trong khi đó, các trang bị tiện nghi của xe bao gồm điều hòa, đầu CD, kính cửa sổ, gương và cửa sổ trời chỉnh điện.

Năm 2003, phiên bản nâng cấp của Santa Fe được giới thiệu với động cơ mạnh mẽ hơn và hệ thống lái bốn bánh.

Santa Fe thế hệ thứ hai (2006-2012)

Santa Fe thế hệ thứ hai được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ vào tháng 1/2006. Xe được trang bị động cơ diesel 2.2L mới và động cơ xăng 2.7L, V6 nâng cấp.

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe hyundai-santa-fe-2006.jpg

Về thiết kế ngoại thất, Santa Fe thế hệ thứ hai nhận được những tinh chỉnh mang đến diện mạo cuốn hút và hiện đại hơn. Trong khi đó, nội thất cũng được nâng cấp với các vật liệu và chất lượng hoàn thiện cao mang đến cảm giác sang trọng hơn. Đồng thời, Santa Fe thế hệ thứ hai cũng mang đến cho người dùng một khoang cabin rộng rãi hơn cùng tùy chọn hàng ghế thứ ba có sẵn.

Về các tính năng an toàn, Santa Fe thế hệ thứ hai được trang bị tiêu chuẩn hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí rèm bên cho tất cả các hàng ghế và theo dõi áp suất lốp. Sau đó, phiên bản cao cấp hơn được tung ra thị trường đã được bổ sung thêm hệ thống điều hướng, camera chiếu hậu, điều khiển hành trình.

Santa Fe thế hệ thứ ba (2012-2018)

Santa Fe thế hệ thứ ba đánh dấu một bước tiến lớn của Hyundai vì mang lại cho người dùng sự thoải mái nhất với các trang bị tiện nghi hiện đại cùng động cơ được tinh chỉnh cho hiệu suất vận hành tốt hơn. Bên cạnh đó, Santa Fe còn được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Biên bão - Storm Edge” mang lại dáng vẻ thể thao và đầm chắc hơn.

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe 2016-hyundai-santafe-limited.jpg

Được cung cấp cả phiên bản 5 chỗ thể thao và phiên bản trục cơ sở dài với 3 hàng ghế với tùy chọn 6 chỗ ngồi hoặc 7 chỗ ngồi, Santa Fe thế hệ thứ ba được xây dựng dựa trên nền tảng unibody được nâng cấp. Phiên bản trục cơ sở dài sở hữu thiết kế hơi khác biết bao gồm lưới tản nhiệt hình lục giác độ đáo, mâm xe hợp kim 19 inch và ống xả kép.

Cả hai phiên bản Santa Fe đều sở hữu khoang cabin với phong cách thiết kế tương tự nhau, cùng hướng tới mục tiêu mang lại sự thoải mái và tiện dụng tối đa cho người dùng. Santa Fe thứ ba được trang bị màn hình cảm ứng đa chức năng 8 inch tùy chọn với giao diện trực quan, dễ sử dụng cùng tính năng nhận diện giọng nói nâng cao và tính năng kết nối điện thoại được cải thiện.

Santa Fe thế hệ thứ tư (2018-nay)

Dựa trên sự thành công của các thế hệ trước, năm 2018, Hyundai đã giới thiệu Santa Fe thế hệ thứ tư với thiết kế mạnh mẽ và sang trọng hơn đi kèm với nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến cùng các tính năng an toàn hiện đại và không gian cabin rộng rãi.

20 năm lịch sử phát triển với 4 thế hệ của Hyundai Santa Fe 01-2019-hyundai-santa-fe-kbb-1jpg-1.jpg

Diện mạo của Santa Fe cơ bắp với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill nổi bật ở phía trước. Những đường gân dập nổi sắc nét ở nắp ca-pô và hai bên hông xe càng tô đậm vẻ đẹp khỏe khoắn của xe. Di chuyển vào bên trong, Santa Fe sở hữu khoang cabin rộng rãi hàng đầu phân khúc với khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai được nới rộng thêm 38mm.

Được trang bị công nghệ SmartSense mới nhất của Hyundai, Santa Fe thế hệ thứ 4 được đánh giá là một trong những mẫu xe an toàn nhất phân khúc và được xếp hạng an toàn 5 sao từ Euro NCAP.

Những tính năng an toàn nổi bật của Santa Fe thế hệ thứ 4 bao gồm Chống bố cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TSC, chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, 6 túi khí...

Ngoài ra, Santa Fe còn được bổ sung thêm 2 công nghệ an toàn mới gồm khoá an toàn trẻ em thông minh SEA và cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA..

20 năm sau khi được giới thiệu tới người dùng toàn cầu, Hyundai Santa Fe đã khẳng định được vị thế là một trong những mẫu SUV hấp dẫn nhất trên thị trường nhờ những cải tiến liên tục cả về thiết kế, trang bị tiện nghi và động cơ. Thông tin chi tiết về phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Santa Fe thế hệ thứ 4 sẽ được tiết lộ trong thời gian tới.

Huyndai Santa Fe lọt Top 10 ô tô có nội thất tốt nhất năm 2019

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm