07:53  | 

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái

Sở hữu động cơ 177cc, ngoại hình đơn giản, đậm chất dòng Classic đặc trưng cùng giá bán vừa phải, Kawasaki W175 SE là lựa chọn đáng cân nhắc cho những người mới bắt đầu chơi PKL. Rào cản lớn nhất khiến mẫu xe này khó tiếp cận với người dùng là cần phải có bằng lái A2.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái bang-so-sanh-thong-so-25.jpg

Thiết kế - Đi ngược xu thế, đậm chất cổ điển

So với phiên bản thông thường, Kawasaki W175 SE có vài điểm khác biệt. Cụ thể, các chi tiết đổi màu là bình xăng kèm miếng ốp đen ở hai bên, yên xe, dè trước/sau, vành và cuối cùng là ốp hai bên hông nằm dưới yên. Ngoài các thay đổi kể trên, kiểu dáng, cũng như khối động cơ của xe vẫn không có gì thay đổi.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-39.jpg

Kawasaki W175 SE (Special Edition).

Có thể thấy, dù ở bất kỳ phiên bản nào, W175 vẫn là một mẫu mô tô đậm chất cổ điển, và điều này được thể hiện rõ ở các chi tiết trên xe. Ở phía trước, xe được trang bị đèn pha chóa tròn hoài cổ cùng các đèn xi-nhan hai bên - tất cả đều sử dụng bóng Halogen thay vì đèn LED như trào lưu chung hiện nay.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-58.jpg Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-56.jpg

Ở phía trên tay lái, bảng đồng hồ của W175 có thiết kế cực kỳ tối giản giống như những chiếc xe từ cách đây hàng chục năm. Người lái sẽ đối diện với duy nhất một đồng hồ tốc độ với công-tơ mét và bộ đo quãng đường đi được chạy bằng cơ. Ngoài ra là một số đèn báo khác như pha, xi-nhan và chỉ số N.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-43.jpg

Trong khi đó, xe còn không có đèn báo các cấp số và xăng. Thực tế vấn đề này sẽ gây khó khăn cho người dùng trong thời gian đầu nhưng sẽ quen sau một thời gian sử dụng. 

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-16.jpg Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-41.jpg

Kawasaki W175 SE được thiết kế với bình xăng có dung tích 13.7 lít. Ngoài ra, còn có thêm khóa xăng để điều chỉnh bằng tay với ba vị trí tùy theo nhu cầu sử dụng (ON/OFF/RES). Theo thông số của nhà sản xuất đưa ra, W175 nói chung sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 2.3 lít/100 Km.

Bản thân tôi cũng đã vài lần thử đổ xăng đầy bình và đã chạy được khoảng 370 – 450 Km đến khi tắt máy hẳn (đã tính luôn việc gạt cần ở khóa xăng sang RES, là sẽ chạy được thêm vài chục cây nữa). Dẫu sao thì mức tiêu hao nhiêu liệu của một chiếc xe không chỉ dừng đúng ở mức mà nhà sản xuất họ đưa ra mà còn phụ thuộc vào cách chạy của mỗi người và điều kiện đường xá nữa.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-52.jpg Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-51.jpg

Một trong những điều cần lưu ý trên Kawasaki W175 SE là các vị trí khóa xăng. Ở vị trí ON - Trong điều kiện lái xe bình thường xăng sẽ được cung cấp trực tiếp từ bình xăng đến chế hòa khí nhưng vẫn còn ngăn phụ ở bình xăng để chứa một lượng xăng cần thiết phòng trường hợp hết xăng dọc đường vì xe không có đồng hồ báo xăng. Thông thường, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên để khóa xăng ở vị trí này để phòng trường hợp khi hết xăng sẽ còn khoảng 1.5 đến 2 lít dự phòng (tùy xe) để đi tìm cây xăng gần nhất.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-61.jpg

Vị trí RES (nhiều xe để STANDBY) - Núm vặn nằm ngay vị trí này cho phép xe bạn sử dụng số xăng có trong ngăn chứa phụ. Nếu bạn để ngay vị trí này khi di chuyển trên quãng đường dài mà hết xăng thì xe của bạn đã cạn bình 100%. Cuối cùng là vị trí OFF – Là khóa xăng hay đơn giản là không cho xăng chảy vào chế hòa khí nữa. Bạn nên để vào vị trí này khi xe không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài để an toàn.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-62.jpg

Động cơ - Khó nổ lúc máy nguội, máy “bốc” và mượt mà

Kawasaki W175 SE sử dụng khối động cơ SOHC, xy-lanh đơn, 4 thì, 2 van, làm mát bằng không khí, phun nhiên liệu loại chế hòa kí truyền thống, dung tích 177 phân khối. Khối động cơ này cho công suất tối đa 13 mã lực tại vòng tua máy 7.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 13.2 Nm từ 6.000 v/ph, đi kèm với hộp số 5 cấp. Động cơ khởi động bằng điện và không có cần đạp.

Về khả năng tăng tốc, Kawasaki W175 SE thực sự bốc từ dải vòng tua máy đầu tiên, xe đạt mô-men xoắn cực đại rất nhanh ở vòng tua ngắn. Khi đạt tốc độ từ 70 km/h trở lên, xe bắt đầu bị kiềm lại và lên từ từ. Tay côn của xe không quá nặng, giúp việc cầm lái trong phố đông đúc cũng thoải mái hơn.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-28.jpg

Kawasaki W175 SE thực sự bốc từ dải vòng tua máy đầu tiên, “ra xe" tương đối lẹ.

Xe cho cảm giác sang số rất nhẹ, mượt và hầu như không hề nghe tiếng “cạch cạch” mỗi khi chuyển số. Tiếng pô xe khá “lành tính” khi ở tốc độ thấp lẫn cao. Động cơ khá nóng và gây khó chịu ở hai bên chân, nhất là ở chân phải vì sát cổ pô.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-7.jpg Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-67.jpg

Một vấn đề hơi khó chịu ở W175 SE chính là hiện tượng đề khó nổ khi máy nguội. Theo tôi tìm hiểu thì nguyên nhân là do hãng chỉnh thiếu xăng một chút để tiết kiệm nhiên liệu, kiểm soát khí thải nhằm bảo vệ môi trường.

Mặc dù ở bình xăng vẫn có cần kéo gạt gió (hay còn được gọi air gió hoặc le gió), nhưng việc mỗi khi nổ máy lúc nguội phải đưa tay xuống kéo thì cũng khá bất tiện, đó là chưa nói đến việc kéo lên xong rồi quên đẩy xuống. Bên cạnh đó, có thể căn chỉnh lại cho đề nổ dễ dàng hơn bằng cách xoay, chỉnh ốc gió và galanti.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-5.jpg

Cảm giác lái – Xử lý tốt, hơi mệt và yên xe hơi cứng

Tư thế ngồi của W175 SE không mấy thoải mái, sẽ gây khó khăn cho người lần đầu sử dụng. Bên cạnh đó thiết kế của ghi đông có phần hơi rộng và thấp gây cảm giác mỏi khi ngồi chạy lâu, nhưng bù lại sẽ được góc đánh lái lớn và mang lại dáng ngồi điển trai hơn.

Bộ công tắc được thiết kế hợp lý, vừa vặn với vị trí cổ tay nên cũng giúp cho tôi không thấy khó khăn khi sử dụng. Trên phiên bản W175 thông thường, yên xe chỉ được bọc vải giả da đen đơn giản, trong khi bản W175 SE có yên chần chỉ giống hình dáng ổ bánh mì. Ngoài ra, phiên bản này còn có tem trang trí bắt mắt hơn một chút.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-23.jpg

Phần yên xe được thiết kế yên chần màu da bò với hình dáng một ổ bánh mì đem lại cảm giác hoài cổ, nhưng có điều yên được làm hơi cứng. Vị trí dành cho người ngồi sau nhỏ. Baga sau không có nên người ngồi sau sẽ không tìm được điểm tựa nếu không ngồi sát hoặc ôm hẳn người ngồi trước.

Do sở hữu khoảng sáng gầm khá cao nên xe dễ dàng leo lên lề đường. Tuy nhiên, với những người có chiều cao khiêm tốn sẽ dễ bị chới với khi chống chân. 

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-24.jpg

Hệ thống giảm xóc trước/sau của W175 SE vẫn chưa thật sự “êm ái” nhưng chính nhờ vậy mà khi vận hành ở tốc độ cao thì xe tạo cảm giác lái đầm, chắc và giảm rung từ mặt đường tác động lên tay lái hơn. Bên cạnh đó, do trọng lượng tổng xe tương đối nặng (nếu đổ đầy bình xăng) cũng giúp xe chạy trớn dài hơn.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-46.jpg Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-47.jpg

Như đã nói ở phía trên, W175 SE có “nước đề” khá ngọt nên việc đi 1 hay 2 người mẫu xe này đều cho thấy khả năng di chuyển rất êm và “mượt”. Khi đi qua gờ giảm tốc trong các khu đô thị hay đoạn đường xấu ở tốc độ cao, lực tác dụng từ mặt đường ngược trở lại người ngồi rất ít.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-54.jpg

Một điểm đáng chú ý là phuộc sau của xe hơi cứng. Nhiều người đã và đang sở hữu W175 đều cho rằng phuộc sau của xe có thể bị lỗi gì đó. Bản thân tôi lần đầu cầm chạy cũng nghĩ như vậy và đã nhiều lần tính thay đổi một cặp phuộc sau của thương hiệu khác.

May mắn thay tôi đã tìm hiểu lại và tìm đến sự tư vấn từ các anh kỹ thuật của hãng. Vấn đề ở đây là cặp phuộc sau có nhiều nấc tăng chỉnh cao/thấp, và hãng khó mà tăng đúng theo ý của khách hàng. Nấc “zin” của phuộc sau sẽ nằm ở mức số 4 (trong khi có tất cả 5 nấc), nếu muốn nhún êm hơn thì chỉ việc kéo cả hai bên về lại nấc số 2. Tùy vào nhu cầu chạy của từng người, đi 1 hay 2 người mà xoay nấc phuộc cho phù hợp.

Kết luận

Nhìn chung, Kawasaki W175 SE là một mẫu xe mà người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi bỏ số tiền gần 70 triệu để sở hữu. Trong phân khúc 177 phân khối, Kawasaki W175 SE hoàn toàn chiếm lợi thế bởi sự “cá biệt", không giống như các mẫu xe cùng tầm giá.

Người dùng đánh giá Kawasaki W175 SE sau 2 tháng cầm lái kawasaki-w175-se-20.jpg

Với việc ra mắt W175, Kawasaki đã phần nào giải tỏa được cơn khát về các dòng xe “thuần” cổ điển. Nếu bạn không ngại về việc phải bỏ ra thêm thời gian và chi phí để đi học thêm bằng A2 thì việc sở hữu một chiếc W175 là hoàn toàn xứng đáng.

>>> XEM THÊM ẢNH KAWASAKI W175 SPECIAL EDITION <<<

Lê Huy (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm