15:46  | 

Ôtô nhập khẩu cũng muốn được giảm 50% phí trước bạ

EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.

Đề xuất trên được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra trong "Sách Trắng 2020" vừa công bố hôm nay (30/6).

Theo EuroCham, những người mua ôtô nhập khẩu vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương. Trong 19 thương hiệu ôtô nhập khẩu tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Hiệp hội này cho rằng kích thích tiêu thụ trên thị trường ôtô là việc làm cần thiết trong bối cảnh khách hàng đang phải cố gắng để duy trì hoạt động và cần nhiều thời gian để khôi phục chuỗi cung ứng từ tình trạng gián đoạn.

"Tuy nhiên, việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp khi Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Sự phân biệt đối xử theo hướng ưu tiên xe lắp ráp trong nước không thể hiện động thái tích cực của Việt Nam với Liên minh châu Âu khi EVFTA dự kiến sớm đi vào hiệu lực", EuroCham nhận xét.

Do đó, EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ôtô mới để để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Hồi đầu tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.

Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham cho biết các kho ngoại quan không được nhập để bán tại Việt Nam. Doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc phải nộp tất cả thuế (gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT) ngay khi thông quan.

Tuy nhiên, do Covid-19, doanh số xe tại Việt Nam rất thấp, trong khi các chi phí thuê đất, nhân công không giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu và đại lý gặp tình trạng khan hiếm dòng tiền và sẽ kéo dài đến khi chuỗi cung ứng, thị trường toàn cầu phục hồi.

Vì vậy, EuroCham đề nghị Bộ Tài Chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020. "Việc hỗ trợ thông quan như vậy sẽ giúp các nhà nhập khẩu thêm thời gian để phục hồi khả năng tài chính, để nộp thuế dần dần trong quá trình bán hàng lưu kho khi nền kinh tế phục hồi", đơn vị này cho hay.

Theo Báo điện tử VnExpress

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm