15:57  | 

Loạt tính năng đặc biệt giúp VinFast VF e34 trở thành xe điện thông minh hàng đầu

Công nghệ thông minh trên VinFast VF e34 cho phép chiếc xe học hỏi từng ngày bằng trí tuệ nhân tạo để liên tục hoàn thiện và thích ứng với nhu cầu sử dụng của chủ nhân.

Công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt đã xóa bỏ ranh giới giữa định nghĩa ô tô thông thường và phương tiện di chuyển thông minh. Một chiếc ô tô của tương lai không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại mà còn được tích hợp rất nhiều công nghệ để có thể tự động hiểu được ý đồ chủ nhân, đồng thời đưa ra giải pháp tối ưu nhất trong mọi tình huống.

Nắm bắt xu hướng đó, VinFast đã tiên phong nghiên cứu và đưa các tính năng thông minh lên ô tô, khởi đầu với mẫu VF e34 và trong tương lai sẽ áp dụng lên nhiều dòng sản phẩm khác. Đặc biệt nhất trong số đó là khả năng kiểm soát thông tin chi tiết về xe thông qua ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh (smartphone),và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại những trải nghiệm thú vị, cá nhân hóa tới từng chủ sở hữu.

Loạt tính năng đặc biệt giúp VinFast VF e34 trở thành xe điện thông minh hàng đầu vfe343.jpg

Tự học và ghi nhớ thói quen chủ nhân

Ấn tượng đầu tiên của người sử dụng với công nghệ thông minh của VF e34 sẽ là những trải nghiệm tiện nghi bên trong xe. Các chức năng giải trí hay điều khiển điều hòa đều có thể ra lệnh được bằng giọng nói. Sau mỗi lần sử dụng, AI trên xe sẽ tự phân tích và ghi nhớ thói quen của người trong xe. Mỗi người dùng sẽ có một hồ sơ riêng và chiếc xe sẽ phát nhạc theo thói quen đã được ghi nhận trong hồ sơ đó.

Loạt tính năng đặc biệt giúp VinFast VF e34 trở thành xe điện thông minh hàng đầu vfe3410.jpg

Tương tác, quản lý chiếc xe từ xa

Không chỉ tương tác với chiếc xe từ bên trong, người dùng VF e34 còn có thể quản lý và điều khiển xe từ xa thông quaứng dụng di động được tích hợp một loạt chức năng hiện đại.Với một chiếc điện thoại có kết nối Internet trong tay, chủ xe dễ dàng nắm bắt được các thông số của xe như hành trình, lượng pin còn lại, lịch sử bảo dưỡng…VF e34 cũng sẽ chủ động đưa ra các thông tin nhắc nhở hoặc cảnh báongười dùng khi cần thiết.

Gợi ý lịch trình

Ở cấp độ thông minh hơn, với tính năng lên kế hoạch hành trình, chiếc xe sẽ tự gợi ý lịch trình phù hợp, tối ưu cả thời gian, quãng đường, lượng pin còn lại trong xe và các trạm sạc trên đường. Khi mức pin xuống thấp, VF e34 cũng có khả năng đưa ra cảnh báo và gợi ý người dùng tìm kiếmtrạm sạc, xưởng dịch vụ gần nhất rồi chỉ dẫn đường cho người lái.

Tự phát tín hiệu cứu hộ khi khẩn cấp

Khi gặp sự cố nghiêm trọng trên đường, xe sẽ tự phát tín hiệu cứu hộ và gửi tọa độ đến tổng đài cứu hộ thông qua GPS và kết nối Internet. Những yêu cầu cứu hộ khẩn cấp hoặc phản hồi từ chủ xe đến bộ phận chăm sóc khách hàng đều có thể thực hiện một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đồng thời, vị trí xe cứu hộ và tình trạng cứu hộ xe cũng sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên ứng dụng di động.

Loạt tính năng đặc biệt giúp VinFast VF e34 trở thành xe điện thông minh hàng đầu vfe347.jpg

Chống trộm thông minh

Một trong những tính năng thông minh ưu việt của VF e34 là khả năng tự chống trộm, phát hiện dấu hiệu đột nhập và báo cho chủ xe. Khi có tác động từ bên ngoài, xe sẽ nháy đèn và còi. Hệ thống cameracủa xe sẽ tự động thu thập hình ảnh và gửi thông báo tới chủ xe về nguy cơ bị đột nhập thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Chủ xe có thể xác định được vị trí chiếc xe theo thời gian thực nhờ GPS tích hợp.

Cập nhật phần mềm từ xa

Chiếc ô tô điện thông minh của VinFast được trang bị tính năng cập nhật phần mềm từ xa FOTA (Firmware Over-The-Air) tương tự như điện thoại di động. Khi có phiên bản phần mềm mới, hệ thống sẽ hiển thị thông báo để chủ xe tải về và cài đặt. Sau khi hoàn thành cập nhật và tự kiểm tra, xe sẽ đồng bộ thông tin mới lên hệ thống và ứng dụng quản lý trên điện thoại. Nhờ đó, chủ xe không cần đến đại lý hoặc xưởng dịch vụ của VinFast để cập nhật phần mềm mà có thể thực hiện điều này tại bất cứ đâu có mạng Internet.

Quản trị viên một diễn đàn công nghệ lớn tại Việt Nam nhận định, FOTA là giải pháp mang đến lợi ích lâu dài cho người dùng của VinFast, khi phần mềm có thể được nâng cấp liên tục mà không đòi hỏi chiếc xe phải bổ sung phần cứng. Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng đánh giá cao gói tính năng thông minh trên VF e34, khẳng định công nghệ này sẽ giúp nâng cao tương tác giữa người và xe, biến chiếc xe vô tri vô giác trở thành cỗ máy thông minh, có thể hiểu và đáp ứng được những yêu cầu của chủ nhân - điều mà trước đây chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng.

Với công nghệ đột phá, VF e34 hứa hẹn là mẫu ô tô đầu tiên trên thị trường mang đến trải nghiệm thông minh mà vô cùng gần gũi với người sử dụng. Sản phẩm tiên phong này sẽ là tiền đề để VinFast tiếp tục đưa ra thị trường những mẫu ô tô thông minh hơn, đồng thời không ngừng nâng cấp để gói công nghệ mới ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm