15:20  | 

Người dùng đánh giá xe Nhật, Hàn, Đức: Xe nào cũng có điểm mạnh, yếu

“Tôi là một người rất mê ô tô và đã may mắn khi được cầm lái nhiều dòng xe bao gồm cả xe Nhật, Hàn và Đức. Sau quá trình sử tôi thấy mỗi dòng xe đều có những điểm mạnh riêng để thu hút khách hàng”. Đó là chia sẻ của anh Đặng Phúc Đường, một người có rất nhiều kinh nghiệm lái đa dạng các dòng xe của các thương hiệu xe khác nhau.

Cuối năm 2010, tôi sở hữu chiếc xe đầu tiên sau nhiều năm lái xe cơ quan. Khi đó, tôi muốn mua một chiếc xe Toyota Camry của Nhật vì vẫn có suy nghĩ là xe Nhật bền. Tuy nhiên, lúc ấy có ông anh chơi thân muốn để lại cho chiếc xe i30 Hàn Quốc đã chạy được hơn 3 năm để lên đời xe, với chi phí phải chăng. Sau khi cân nhắc nhu cầu, tôi quyết lấy luôn trong một nốt nhạc .

Chiếc xe i30 thực sự quá lành, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng vừa phải, tầm 7,5-8,5 lít/100km chạy phố, động cơ 1.6 130hp và rất nhiều option, có tự động bật tắt đèn, tự động gạt mưa và cân bằng điện tử. Xe đi chắc, ổn định và quan trọng hơn 2 năm sử dụng không bị hỏng gì (trước khi mua xe đã đi được 3 năm 45.000km) chỉ cần bảo dưỡng thay dầu định kỳ với chi phí rất rẻ, loanh quanh trên dưới 1 triệu đồng/lần.

Người dùng đánh giá xe Nhật, Hàn, Đức: Xe nào cũng có điểm mạnh, yếu xe-duc-han-01.jpgAnh Đặng Phúc Đường là một người có kinh nghiệm lái nhiều dòng xe.

Sau hơn 2 năm cầm lái, tôi thấy xe này không phù hợp nữa do mỗi lần về quê đi cao tốc, có những khi muốn vượt xe, tôi cảm thấy không đủ mã lực để vượt tức thì điều đó là nguy hiểm nếu đường hẹp có xe ngược chiều. Tôi bắt đầu tìm hiểu xe có mã lực lớn hơn và cái duyên đến với xe Đức.

Một hôm, anh bạn rủ đi xem xe Đức, tôi nhìn thấy chiếc E200 màu đen quá đẹp. Sau khi đi thử 1 vòng, tôi chốt luôn đặt cọc 20 triệu hẹn 1 tuần sau quay lại lấy xe. Về nhà, tôi nhờ người bạn buôn xe bán hộ chiếc i30. Thật may mắn khi 2 ngày sau có khách mua luôn, lãi đúng 100 triệu (lúc ấy xe đã đi được 8 vạn).

Sau khi rinh em Mercedes E200 về nhà, đúng là tiền nào của ấy xe thơm mùi da, chạy đường trường thì bốc không phải nghĩ, đầm, chắc, cảm giác an toàn là số 1 (so với cả các đời xe sau này tôi đang đi) chạy trên 100km/h rà phanh có cảm nhận được xe sẽ tuân theo lệnh người lái trong tích tắc.

Người dùng đánh giá xe Nhật, Hàn, Đức: Xe nào cũng có điểm mạnh, yếu e200.jpgChiếc Mercedes E200 anh Đường từng sở hữu.

Nói chung là không có điểm nào để chê từ vận hành đến trang bị nội ngoại thất, đèn chiếu sáng cũng là điểm tuyệt vời đèn liếc khi ôm cua, ánh sáng rất chuẩn…Tuy nhiên, chi phí nuôi xe Đức thì lại rất tốn. Chi phí bảo dưỡng từ 2,5 triệu/lần (10.000km), chi phí thay linh kiện phụ tùng rất cao, ví dụ 1 cái lọc xăng thay với giá trên 10 triệu. Nếu không may bị vặt gương thì chi phí thay còn lớn hơn nhiều lần cái lọc xăng, mà gương và logo là những thứ hay bị đạo chích sờ nhất. Sau hơn 3 năm sử dụng E200, tôi quyết định bán vì tôi phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để phục vụ em nó, giá thu về so với chi phí bỏ ra để rinh em nó về chênh xuống 500 triệu.

Sau khi gả em E200 cho chủ mới, tôi tính mua mẫu Santa Fe dầu vì tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn bản động cơ xăng. Tuy nhiên, thời điểm ấy Santa Fe chuẩn bị ra bản mới nên không có xe bán (bản dầu). Tôi quyết định chọn mua Kia Sorento dầu (phiên bản 2018 Gen2) do công việc không đợi được Santa Fe mới.

Theo đánh giá của tôi, Kia Sorento dầu là lựa chọn tốt, xe rộng rãi, đi đầm xe, tiết kiệm như Santa Fe dầu (cùng động cơ 2.2 CRDi). Tuy nhiên bản Gen 2 chỉ cách âm tốt khi mặt đường nhựa đẹp, đi đường sỏi rất ồn, tiếng máy vọng vào ca bin xe khá rõ ở tốc độ thấp (40km/h trở xuống), hệ thống phanh ở tốc độ cao (80-100km/h) không cho cảm giác an toàn, xe bị trượt về phía trước nhiều, khi xe qua các mối gồ trên đường xe bị nhảy chứ không bám đường.

Sau 2 năm sử dụng tôi thấy xe tiết kiệm, lành không hỏng vặt 1 lần nào ngoài việc bảo dưỡng định kỳ và đổ dầu đi, chi phí linh kiện, phụ tùng rẻ.

Năm 2020, tôi bán Sorento Gen 2 để mua Sorento Gen4 vì đọc review thấy mẫu xe này sở hữu quá nhiều trang bị hiện đại.

Người dùng đánh giá xe Nhật, Hàn, Đức: Xe nào cũng có điểm mạnh, yếu xe-duc-han-02.jpgHiện tại anh Đường sử dụng Kia Sorento Gen4 và hài lòng về chiếc xe.

Chiếc Kia Sorento Gen4 thực sự đã thuyết phục được tôi bởi ngoài các trang bị option xịn xò như ACC (quá ngon, tôi đánh giá rất cao option này), AWD (so với Gen 2 thì AWD trên Gen4 cho khả năng leo dốc tốt hơn rất nhiều) thì các vấn đề khác đã được giải quyết rất tốt như phanh ở tốc độ cao (80-100km/h) đã cho cảm giác an toàn có thể nói 8/10 so với xe Đức, xe không bị nhảy khi qua gờ giảm tốc trên đường như Gen 2, cách âm khung gầm tốt hơn nhiều so Gen 2, động cơ dầu ở tốc độ thấp rất êm độ ồn không đáng kể và cực êm khi chạy ở tốc độ cao. Nếu Sorento Gen 4 làm tốt cách âm ở cửa 2 bên xe nữa thì tuyệt vời.

Người dùng đánh giá xe Nhật, Hàn, Đức: Xe nào cũng có điểm mạnh, yếu sorento.jpg

Về nội thất, Sorento cũng như Santa Fe được trang bị nội thất rất đầy đủ nhưng độ hoàn thiện và chất liệu nội thất không cho cảm giá cao cấp như xe Nhật chứ đừng nói so với xe Đức. Nếu nhà sản xuất cải thiện được điều này thì xe Hàn sẽ thuyết phục được đa số khách hàng.

Tóm lại, về vận hành, độ sang trọng, an toàn đẳng cấp xe Đức vẫn là số 1, tuy nhiên chi phí để sử dụng xe rất cao không phù hợp đại đa số khách hàng.

Đối với xe Nhật, tôi đã cầm lái Camry SE nhập Mỹ, CR-V, Hi Lander, Toyota Prado và Camry. Tôi đánh giá cảm giác lái bình thường, cảm giác an toàn như xe Hàn, trang bị nghèo nàn, nội thất hoàn thiện tốt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu như xe Hàn, chi phí linh kiện, phụ tùng đắt hơn xe Hàn.

Có thể thấy, những năm gần đây xe Hàn đã có những cái tiến vượt trội về hệ thống an toàn  (option và mẫu mã là thế mạnh của xe Hàn rồi) được đánh giá là ngang ngửa và có phần trội hơn xe Nhật. Chi phí vận hành và chăm sóc xe Hàn có thể nói là rẻ nhất so với xe Đức, Nhật.

Về độ bền, tôi nghĩ trong vòng 10 năm xe Nhật, Hàn là như nhau nếu tuân thủ đúng quy định bảo dưỡng thay dầu định kỳ, không off-road, không lội nước (tôi chưa đi xe nào quá 3,5 năm nên cũng không đánh giá về độ bền). Tuy nhiên, độ hoàn thiện và chất liệu nội thất vẫn là vấn đề kém nhất ở xe Hàn.

Tóm lại, tiền nhiều đi xe Đức trở lên (không bận tâm việc bán lại, hay chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng), tiền vừa vừa đi Lexus (nếu bận tâm đến việc xe giữ giá khi có nhu cầu bán lại), còn tiền ít thì đi xe Hàn.

Trên đây là những ý kiến chia sẻ về việc chọn xe, cảm nhận sau khi sử dụng các loại xe phổ thông của tôi. Chúc các bạn có được lựa chọn tốt và phù hợp nhất cho bản thân.

Chia sẻ từ người dùng Đặng Phúc Đường (forum.autodaily.vn)

*** Bài viết chia sẻ từ người dùng, kèm hình ảnh vui lòng gửi về địa chỉ email: tuanhv@autodaily.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm