12:44  | 

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc

Audi vừa giới thiệu Skysphere Concept, mẫu concept đầu tiên trong chuỗi 3 mẫu concept thể hiện tương lai xe điện của Audi, với chức năng lái tự động cho phép chúng trở thành “thiết bị trải nghiệm” theo cách gọi của hãng xe Đức.

Skysphere là một mẫu xe điện hai chỗ ngồi với chiều dài cơ sở có thể mở rộng, cho phép xe biến đổi từ một chiếc grand tourer sang trọng thành một mẫu xe thể thao hiệu suất cao chỉ bằng một nút bấm.

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-05.jpg

Audi Skysphere Concept ra mắt

Skysphere được tạo ra trong Studio thiết kế của Audi ở Malibu bởi ông Gael Buzyn và các cộng sự của ông. Kích thước, đặc điểm và cửa bản lề phía sau của mẫu concept này được lấy cảm hứng từ chiếc roadster Horch 853 những năm 1930, trong khi thiết kế tổng thể mang hơi hướng tương lai, giới thiệu các yếu tố sẽ được tích hợp vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt trong tương lai của Audi.

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-07.jpg

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-10.jpg

Thiết kế đuôi xe của Audi Skysphere Concept 

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt khung đơn đặc trưng của Audi nhưng đã được thay đổi bởi hệ thống đèn trang trí LED. Mâm xe 23 inch được thiết kế khí động học, lấy cảm hứng từ loại nan hoa cổ điển, nhưng cũng cung cấp đủ khả năng làm mát cho hệ thống phanh. Hệ thống đèn hậu LED phía sau lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt phía trước.

Tuy nhiên, điểm nhấn thú vị nhất của mẫu xe này chính là chiều dài cơ sở có thể thay đổi, tăng thêm 250 mm, từ mẫu xe nhỏ gọn như RS 5 đến mẫu xe cỡ lớn như A8 L. Việc thay đổi khoảng cách giữa các bánh xe không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ mà quan trọng nhất là khả năng lái.

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-11.jpg

Audi Skysphere Concept có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây

Ở chế độ Sport, mẫu concept dài 4.940 mm và tăng lên 5.190 mm ở chế độ GT, trong khi chiều rộng 2.000 mm và chiều cao 1.230 mm giữ nguyên.

Mẫu Skysphere concept được trang bị một động cơ điện đặt ở trục sau, sản sinh công suất 624 mã lực, mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Sức mạnh truyền tới bánh sau, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây. Gói pin dung lượng từ 80 kWh, cho phép xe di chuyển được quãng đường tối đa 500 km. Tổng trọng lượng của xe vào khoảng 1.800 kg.

Skysphere được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng thế hệ mới nhất của Audi, có thể hạ gầm xe xuống 10 mm và thay đổi các đặc tính xử lý. Ngoài ra, xe cũng trang bị hệ thống lái cầu sau và hệ thống steer-by-wire có thể tùy chỉnh.

Nội thất của Skysphere có hai cấu hình khác nhau. Ở chế độ GT tự hành với trục cơ sở dài, xe sẽ không còn vô-lăng, bàn đạp và cần số. Thay vào đó là màn hình thông tin giải trí cỡ lớn 55,7 inch bao phủ toàn bộ bảng điều khiển. Hành khách có thể truy cập mạng internet, tham dự hội nghị truyền hình và xem phim. Các nút bấm vật lý trên bảng điều khiển không còn, tất cả các chức năng giờ đây được truy cập thông qua các bề mặt cảm ứng. Hệ thống âm thanh cao cấp với loa ẩn.

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-14.jpg

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-15.jpg

Nội thất của Skysphere có hai cấu hình khác nhau

Ở chế độ Sports với trục cơ sở ngắn, vô-lăng, bàn đạp và cần số sẽ xuất hiện trở lại và một phần cụm điều khiển hướng về phía người lái. Thiết kế nội thất được lấy cảm hứng từ trường phái Art Deco với ghế ngồi thoải mái, được bọc vải sợi nhỏ kết hợp với da tổng hợp và gỗ bạch đàn.

Audi cho biết Skysphere không chỉ là một nghiên cứu thiết kế, mà là một mẫu xe ý tưởng cho chúng ta thấy những gì có thể làm được trong tương lai. Mặc dù chiều dài cơ sở có thể thay đổi sẽ cần nhiều năm phát triển để tuân thủ các quy định an toàn, nhưng nhiều yếu tố thiết kế của xe như lưới tản nhiệt khung đơn LED sẽ được Audi áp dụng trong các mẫu xe sản xuất sắp tới.

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-02.jpg

Audi Skysphere Concept: Mẫu xe điện có thể ‘biến hình’ trong một nốt nhạc audi-skysphere-concept-pb21-41.jpg

Mâm xe 23 inch được thiết kế khí động học, lấy cảm hứng từ loại nan hoa cổ điển

Đối với công nghệ lái tự động Level 4, cho phép người lái không cần can thiệp vào quá trình vận hành trong một số tình huống nhất định, dự kiến sẽ được cung cấp trên những mẫu xe của Audi sắp tới.

Sau Skysphere Concept, Audi sẽ tiếp tục ra mắt thêm 2 mẫu concept nữa, gồm Grandsphere limousine vào cuối 2021 và Urbansphere hatchback trong năm 2022.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm