08:05  | 

Truyền thông quốc tế: VinFast tham vọng dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ sạc siêu tốc

Chiến lược bắt tay với các hãng pin ô tô điện hàng đầu thế giới, trong đó có những công nghệ sạc pin siêu nhanh chỉ mất 4-5 phút của VinFast đang gây ấn tượng lớn với truyền thông quốc tế.

“VinFast đã bắt tay với 3 đối tác trong ngành công nghiệp ô tô mà họ đặt kỳ vọng sẽ đưa những mẫu ô tô điện của họ trở thành những kẻ dẫn đầu thị trường”, là những dòng mở đầu trong bài viết “VinFast hợp tác với StoreDot của Israel để phát triển pin xe điện sạc đầy 80% chỉ trong 5 phút” của trang Carscoops.

Truyền thông quốc tế: VinFast tham vọng dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ sạc siêu tốc vinfast-1.jpg

Theo Carscoops, đầu tiên, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã thông báo rằng họ đang hợp tác với đối tác StoreDot (Israel) để phát triển công nghệ sạc pin siêu nhanh. Công ty nghiên cứu về pin cho biết công nghệ của họ có thể cho phép pin ô tô 65 kWh sạc đầy 80% pin chỉ trong 5 phút.

StoreDot khẳng định công nghệ của họ thay thế hoàn toàn than chì trong cực dương của pin bằng vật liệu khác như hạt nano giúp các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, từ đó cho hiệu suất gấp nhiều lần hiện tại. StoreDot đã hợp tác với BP, Samsung và Daimler và công nghệ của họ đã được áp dụng cho điện thoại di động, máy bay không người lái và xe tay ga chạy điện.

Ngoài StoreDot, VinFast cũng đã hợp tác với ProLogium của Đài Loan để phát triển pin thể rắn. Với mật độ năng lượng cao gấp ba lần so với pin lithium-ion và ít nguy cơ cháy nổ hơn, pin trạng thái rắn được nhiều người coi là tương lai của ngành ô tô điện.

Truyền thông quốc tế: VinFast tham vọng dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ sạc siêu tốc VinFast sẽ sở hữu công nghệ "siêu pin" trước Tesla? sac-pin-xe-dien.jpeg

Trang Carscoops cho biết mặc dù các nhà sản xuất khác như BMW đã công bố kế hoạch phát triển pin thể rắn nhưng ông Fisker đã phải từ bỏ công nghệ này vào tháng 3 vì cho rằng công nghệ này rất khó để hoàn thiện bởi sạc đầy 10% pin cuối cùng khó hơn nhiều so với 90% pin đầu tiên. Tuy nhiên, những lợi thế của pin thể rắn vẫn tạo được sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách phát triển những mẫu xe điện nhẹ hơn và có phạm vi hoạt động tốt hơn.

Cuối cùng VinFast cũng thông báo đã ký biên bản ghi nhớ với Gotion High-Tech, một nhà sản xuất pin lớn tại Trung Quốc, để nghiên cứu và phát triển, sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP). Công nghệ pin này rẻ hơn so với pin lithium-ion và phù hợp cho các phương tiện không cần phạm vi hoạt động quá xa.

Cùng với các công ty này, VinFast cho biết bộ phận R&D của riêng mình đang thực hiện nhiều dự án khác nhau và bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết sẽ thành lập các cơ sở sản xuất pin ở châu Âu và Mỹ cùng với địa điểm hiện có ở Việt Nam để hỗ trợ hiện thực hóa tham vọng trở thành “công ty xe điện thông minh toàn cầu”.

Mới đây, trang Nikkei Asia cũng đăng tải bài viết với tiêu đề: “Hãng xe VinFast của Việt Nam nhắm tới công nghệ sạc pin siêu nhanh để thúc đẩy mục tiêu xe điện”. Theo Nikkei Asia, Tập đoàn Vingroup của Việt Nam đang đặt cược vào các mẫu ô tô điện có thể sạc đầy trong vài phút nhằm chinh phục những khách hàng vẫn còn đang hoài nghi khi VinFast tấn công vào các thị trường Mỹ và châu Âu.

Truyền thông quốc tế: VinFast tham vọng dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ sạc siêu tốc vinfast-2.jpg

Hiện VinFast đang hợp tác với đối tác StoreDot của Israel để phát triển công nghệ sạc pin siêu nhanh cho ô tô điện. StoreDot cho biết họ là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất pin xe tay ga điện có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút và hy vọng công nghệ này hoàn toàn có thể áp dụng cho ô tô điện để xóa bỏ “nỗi lo về phạm vi di chuyển” cho người lái.

Theo Nikkei Asia, những chiếc ô tô điện có thể sạc đầy pin trong thời gian ngắn tương tương đương với thời gian đổ đầy bình xăng có thể chinh phục những người dùng vẫn còn e ngại tình trạng hết nhiên liệu giữa đường. StoreDot đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ cho ra đời loại pin giúp xe đi được quãng đường 160,9 km chỉ sau 5 phút sạc.

Đồng thời, Vingroup còn áp dụng chính sách cho phép khách hàng thuê pin, điều này có thể làm giảm giá trả trước của một chiếc xe điện. Pin có thể chiếm 30% chi phí sản xuất mẫu xe điện. Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam chia sẻ với Nikkei Asia rằng họ đặt mục tiêu doanh số bán xe điện từ 160.000 đến 180.000 xe mỗi năm tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, trong bài viết mới đây chuyên trang Paultan.org cho biết VinFast đã đưa ra những lời hứa hẹn đầy lạc quan về tốc độ sạc pin cực nhanh, công nghệ pin thể rắn và bắt tay với các đối tác quốc tế để biến tầm nhìn xe điện của mình thành hiện thực.

Truyền thông quốc tế: VinFast tham vọng dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ sạc siêu tốc vinfast-3.jpg

Cụ thể, VinFast đã hợp tác với StoreDot, một công ty đang phát triển một công nghệ sạc mới được cho là có khả năng sạc đầy pin đến 80% chỉ trong vòng 4-5 phút. VinFast cũng đang hợp tác với ProLogium, công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn toàn phần.

Bên cạnh đó, VinFast cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với Gotion High-Tech để phát triển và sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), ổn định hơn, rẻ hơn và bền vững hơn so với pin lithium-ion. Đáng chú ý, Tesla hiện đang sử dụng pin LFP trong các mẫu xe được bán ở Trung Quốc.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, VinFast dự định xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở Việt Nam, Châu Âu và Mỹ. Công ty cho biết, điều này sẽ là một phần quan trọng trong mục tiêu trở thành công ty sản xuất xe điện thông minh toàn cầu và hỗ trợ việc mở rộng giao thông xanh trên toàn thế giới.

Trả lời phỏng vấn của báo giới gần đây, bà  Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết: “Điều chúng tôi muốn là tụ hội tinh hoa công nghệ thế giới, kết hợp với chất xám của người Việt để chung tay làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt hơn hiện tại, giá thành rẻ hơn, từ đó tháo bỏ được rào cản để phương tiện xanh đến gần hơn với người dùng. VinFast muốn tham gia dẫn dắt và thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên thế giới ấy. Đó là định hướng chiến lược của chúng tôi”.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm