10:03  | 

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4

Năm 2021 là một năm mang tính bước ngoặt đối với dòng xe phiêu lưu và ngành công nghiệp mô tô nói chung. Ra mắt vào tháng 11/2020, Ducati Multistrada V4 S 2021 là chiếc xe máy đầu tiên có hệ thống điều khiển hành trình thích ứng hỗ trợ bằng radar. Chỉ vài tháng sau, KTM đã áp dụng công nghệ tương tự khi trình làng chiếc 1290 Super Adventure S.

Trong khi cả KTM và Ducati đều vô địch về hệ thống có nguồn gốc từ Bosch, mỗi bên cũng giải quyết những điểm yếu với nền tảng Multistrada và Super Adventure.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 KTM 1290 Super Adventure Vs. Ducati Multistrada V4 (1).JPG
KTM 1290 Super Adventure (bên trái) và Ducati Multistrada V4 (bên phải).

Đầu tiên, chiếc Ducati Multistrada V4 mới nhất đã được trang bị động cơ V4 Granturismo mới với 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124,7 Nm). Multistrada cập nhật vẫn giữ được ưu thế về hiệu suất trên đường, nhưng thương hiệu Bologna cũng đã nỗ lực để tăng sức mạnh thiên về địa hình của xe. Bánh trước 19 inch mới, bánh xe không săm tùy chọn và tay đòn hai bên giúp Multistrada phù hợp với đường mòn mà không làm mất đi sức mạnh của nó.

KTM 1290 Super Adventure S 2021 có thân xe được thiết kế lại và bộ tản nhiệt kép cải thiện, màn hình TFT 7 inch mới và kết nối Bluetooth cung cấp tất cả những tiện nghi mà người lái mong muốn. Trong khi cả Super Adventure S và Multistrada V4 S đều là những cỗ máy linh hoạt hơn nhiều, thì bản cập nhật năm 2021 đã tạo tiền đề cho một cuộc đọ sức hoành tráng giữa hai trong số những mẫu ADV hạng nặng hàng đầu hiện nay.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 KTM 1290 Super Adventure Vs. Ducati Multistrada V4 (2).JPG
Bảng so sánh thông số kỹ thuật của KTM 1290 Super Adventure S 2021 và Ducati Multistrada V4 S 2021.

KTM và Ducati đều được biết đến với việc sản xuất các mẫu xe hướng đến hiệu suất cao. Multistrada 2021 và 1290 Super Adventure cũng không ngoại lệ. Chiếc LC8 V-Twin 1.301cc đầy lôi cuốn của Team Orange trở lại với tuân thủ khí thải Euro 5 nhưng vẫn tạo ra công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 102 lb-ft (138 Nm). Không chịu thua kém, Ducati đã trang bị động cơ Panigale V4 lên chiếc Multistrada trong khi vẫn đạt công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124,7 Nm).

Mặc dù V4 có lợi thế về mã lực và V-Twin ưu thế về mô-men xoắn, cả hai động cơ đều ưu tiên độ tin cậy và tính thực dụng. Trước sự ngạc nhiên của nhiều Ducatisti, thế hệ thứ tư Multistrada hiện có hệ thống van lò xo thông thường kéo dài khoảng thời gian bảo trì lên 9.000 dặm (gần 14.500 Km) và kiểm tra van đến 36.000 dặm (tương đương 60.000 Km).

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 KTM 1290 Super Adventure S (1).jpg
KTM 1290 Super Adventure S.

Tuy nhiên, Super Adventure có một cách tiếp cận khác, vẫn giữ nguyên động cơ LC8 sau khi loại bỏ 3,5 pound (gần 16 kg) khỏi cục máy với các piston mới và vỏ mỏng hơn, KTM tuyên bố V-Twin 1.301cc đáng tin cậy hơn bao giờ hết.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 Ducati Multistrada V4 (1).jpg
Ducati Multistrada V4.

Ducati Multistrada V4 mới sở hữu một khung liền khối nhẹ trong khi KTM tinh chỉnh lại khung sườn lưới mắt cáo Chromoly cho 1290 Super Adventure, V4 S sử dụng hệ thống treo Skyhook để vượt qua những địa hình hiểm trở nhất. Tuy nhiên, Super Adventure áp dụng hệ thống treo WP SAT (công nghệ bán chủ động) để cân bằng chiếc ADV cỡ lớn của mình.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 KTM 1290 Super Adventure S (2).jpg
KTM tinh chỉnh lại khung sườn lưới mắt cáo Chromoly cho 1290 Super Adventure.

Hệ thống treo điện tử của 1290 Super Adventure cũng mang lại hành trình 7,8 inch ở cả hai đầu, một con số mà Multistrada V4 không thể sánh được với 6,7 inch hành trình phía trước và 7,1 inch phía sau. Phù hợp với địa hình, cả hai chiếc xe mạo hiểm dung tích lớn đều có bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch. Tuy nhiên, cả hai giống hệt nhau ở bộ phận xử lý. Multistrada có chiều dài cơ sở 61,7 inch và độ nghiêng 24,5 độ trong khi KTM có chiều dài cơ sở 61,3 inch và độ nghiêng 24,7 độ.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 Ducati Multistrada V4 (2).jpg
Ducati Multistrada V4 mới sở hữu một khung liền khối nhẹ.

Cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều cung cấp nhiều hệ thống điện tử tiên tiến. Ducati có bảng điều khiển TFT 6,5 inch, kiểm soát lực kéo, ABS khi vào cua, kiểm soát bánh xe, kiểm soát giữ xe, điều hướng toàn bản đồ, kiểm soát hành trình, bốn chế độ lái và sang số nhanh được đưa vào Multistrada mới. KTM trang bị cho 1290 tính năng kiểm soát độ bám đường địa hình, ABS địa hình, hệ thống quản lý áp suất lốp, nhiều chế độ lái và kiểm soát hành trình.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 KTM 1290 Super Adventure S (3).jpg
KTM trang bị cho 1290 tính năng kiểm soát độ bám đường địa hình, ABS địa hình, hệ thống quản lý áp suất lốp, chế độ đi xe và kiểm soát hành trình.

Như đã đề cập trước đây, cả V4 S và Super Adventure S đều là những mẫu xe tiên phong về hệ thống điều khiển hành trình thích ứng trên xe máy. Ducati đưa công nghệ này lên một bước xa hơn với bộ phận radar phía sau cho phép giám sát điểm mù. Trong khi cả hai nhà sản xuất đều coi kiểm soát hành trình thích ứng là tính năng nổi bật, thì nhiều người lái có thể được hưởng lợi từ việc giám sát điểm mù hơn là công nghệ radar định hướng.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 Ducati Multistrada V4 (3).jpg
 Ducati đưa công nghệ hệ thống điều khiển hành trình thích ứng lên một bước xa hơn với bộ phận radar phía sau cho phép giám sát điểm mù.

Năm 2021 có thể là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe mô tô, nhưng nó cũng đánh dấu một chương mới với phân khúc ADV hạng nặng. Với việc Harley-Davidson Pan America bước vào cuộc cạnh tranh, cả Ducati và KTM đều nâng cao vị thế về hiệu suất, tính thực dụng và công nghệ. Nhiều người tiêu dùng và các nhà phê bình coi Multistrada là một nhà thám hiểm thiên về đường trường và 1290 Super Adventure là một chiếc xe địa hình ưu việt.

Trận chiến cân não giữa KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4 Harley-Davidson Pan America 1250 Special (10).jpg
Harley-Davidson Pan America 1250 Special.

Từ con số sức mạnh đến công thái học cho đến công nghệ, V4 S và Super Adventure S thực sự giống nhau hơn mọi người nghĩ. Cho dù bạn là tín đồ của Ducati hay KTM, cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều cải thiện những gì họ làm tốt nhất và kết quả là chúng đều giành chiến thắng.

Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm