14:46  | 

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng

“Sở hữu công suất mạnh mẽ hơn cả BMW X6 40i và Merc GLC450 nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu hàng tháng chỉ bằng, ít hơn Honda Civic 1.5 chính là lý do khiến mình xuống tiền mua VinFast VF 8 Plus. Sau một thời gian sử dụng, mình thấy VF 8 thực sự là một mẫu xe đáng sở hữu trong tầm giá 1 tỷ đồng mặc dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục.”

Với những ai đang cân nhắc mua xe hơi, việc có nên lựa chọn những mẫu ô tô điện mới thay vì những dòng xe xăng/dầu dùng động cơ đốt trong truyền thống sẽ là một vấn đề được anh em cân nhắc khá kỹ lưỡng. Dưới góc độ là một người đang sử dụng xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong hàng ngày, mình muốn chia sẻ với các bạn những lợi thế cũng như những nhược điểm của xe điện so với xe xăng, dầu truyền thống nhằm giúp mọi người có được những thông tin tham khảo hữu ích. Qua đó, đưa ra được lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất điều kiện công việc và điều kiện sử dụng.

1. Giá trị xe cao nhưng giá bán hấp dẫn, đi kèm chi phí vận hành tối ưu

Với tầm giá 1-1,3 tỷ đồng, chúng ta có rất nhiều lựa chọn trong phân khúc SUV hạng trung sử dụng động cơ đốt trong như Kia Sorento, Hyundai Santafe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner, Ford Everest, Isuzu mu-X, hay Mitsubishi Pajero… nhưng hầu hết chỉ là các bản thấp nhất. Nhưng với tầm giá đó, anh em hoàn toàn có thể sở hữu bản VF 8 Plus, bản cao cấp của dòng VF 8 với động cơ mạnh mẽ, hàng loạt tính năng công nghệ an toàn và trang thiết bị nội thất hiện đại.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-06.png

Người mua xe nào cũng muốn số tiền bỏ ra xứng đáng với lợi ích, giá trị họ nhận lại, đặc biệt là với những sản phẩm giá trị cao như xe hơi. Cá nhân mình lựa chọn bản VF 8 Plus với mức giá tiên phong là 1,237 tỷ đồng, mới ban đầu là vì tò mò, muốn thử nghiệm, nhưng theo thời gian lại bị chinh phục bởi công nghệ, hiệu suất và trải nghiệm lái xe xứng đáng hơn những gì mình nghĩ. Thêm một điểm là đi xe điện, đi càng nhiều thì càng rẻ vì xe không tốn nhiều chi phí vận hành như mình tưởng. Chi phí sạc chỉ khoảng 500 đồng cho 1 km di chuyển, mỗi tháng di chuyển trong nội thành chỉ tốn khoảng 700,000 – 1,000,000 đồng chi phí nhiên liệu. Chi phí bảo dưỡng xe hàng tháng sẽ giúp bạn tối ưu hơn 40% so với xe xăng, dầu.

2. Khả năng vận hành mạnh mẽ, công nghệ an toàn tiên tiến

VinFast VF 8 Plus được trang bị động cơ điện công suất tối đa 300kW (402 mã lực), mô-men xoắn cực đại 620Nm. Nếu nhìn sang các mẫu xe tầm giá từ 1-1,5 tỷ đồng, chúng ta có thể thấy những mẫu xe diesel mạnh nhất cũng chỉ đạt 202 mã lực hoặc thậm chí là 250 mã lực. Nếu muốn sở hữu một mẫu xe mạnh tới hơn 400 mã lực và 620 Nm tương đương VF 8 Plus, chúng ta sẽ phải bỏ ra tới hơn 4 tỷ đồng để mua một chiếc Porsche Macan hoặc những dòng xe AMG hiệu năng cao.

Trung thực mà nói, VF 8 Plus sở hữu công suất mạnh mẽ hơn cả BMW X6 40i và Merc GLC450 nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu hàng tháng chỉ bằng Honda Civic 1.5 thậm chí ít hơn. Khả năng gia tốc của bản Plus là 0-100 km/h trong vòng chỉ 5,5 giây. Xe nặng khoảng 2,6 tấn cộng thêm full người ngồi và hành lí là hơn 3 tấn, nhưng xe có độ vọt mà chỉ xe thể thao hoặc xe máy cực khoẻ mới có thể làm được. Mỗi một lần tấp ga là người dính chặt vào ghế, cảm giác hút về phía trước, rất đã.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-05.png

Cảm giác lái cực đã mà trang bị an toàn tiên tiến là một trong những điểm mình rất ấn tượng trên VF 8 Plus. Ngoài các tính năng an toàn phổ thông như: Hệ thống chống bó cứng phanh, Phân phối lực phanh điện tử, Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, Cân bằng điện tử, Cảnh báo điểm mù, Camera lùi, Cảm biến đỗ xe phía sau… xe còn được trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động hiện đại như: Cảnh báo tiền va chạm, Cảm biến khoảng cách phía trước, Cảnh báo chệch làn, Phanh tự động khẩn cấp, Hỗ trợ giữ làn… giúp bạn làm chủ chiếc xe một cách nhàn nhã nhất, đỡ căng thẳng khi lái xe liên tục, cũng có thêm thời gian giải trí, tận hưởng những hành trình bên người thân.

Điều duy nhất mình muốn VF 8 Plus cải thiện là khi chạy với vận tốc cao trên đường cao tốc chúng ta có thể nghe thấy độ ồn gầm do xe sử dụng lốp 245 và vẫn là lốp truyền thống. Nếu có lốp xe chuyên dụng cho xe điện thì mình nghĩ là sẽ cải thiện đáng kể độ ồn. Nhưng nhìn chung độ ồn này vẫn ở mức chấp nhận được anh em nhé.

3. Nội thất cao cấp, thông minh, sử dụng tiện lợi

Ở thời điểm mua xe, ấn tượng đầu tiên của mình khi mở cửa bước vào bên trong VinFast VF 8 Plus chính là một khoang nội thất tối giản nhưng hiện đại, sử dụng các chất liệu bọc da nhân tạo cao cấp. Thế nhưng sau một quá trình sử dụng, cá nhân mình lại bị hấp dẫn bởi VF 8 Plus thực sự là một mẫu xe rất thông minh.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-04.png

Gần như tất cả các chức năng của xe đều được gom vào màn hình cảm ứng cỡ lớn 15,6 inch đặt ở trung tâm bảng táp-lô với các tính năng điều khiển và tương tác với xe thông qua giọng nói với trợ lý ảo; quản lý xe từ xa qua ứng dụng VinFast; mua sắm trực tuyến, chơi trò chơi điện tử trên màn hình xe, kết nối Android Auto/Apple Carplay… cũng mang đến trải nghiệm rất thú vị, vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Tuy nhiên, do đa số các tính năng đều được tích hợp vào điều khiển giọng nói và hiển thị hết lên màn hình cảm ứng cỡ lớn nên khi mình cần nhanh một tính năng nào đó sẽ phải chờ. Cụ thể, mình sẽ bật nguồn, đề nổ và vào số thì màn hình sẽ vào camera lùi trước. Sau khi mình chờ khởi động xong thì mình mới sử dụng được các tính năng như điều khiển điều hòa. Cá nhân mình mong muốn VF 8 Plus trong tương lai sẽ được phân tầng các tiện ích. Những tiện ích cốt lõi mà người dùng cần phải có ngay khi vào xe sẽ được kích hoạt trước, sau đó mới đến các tính năng không thiết yếu.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-03.png

Có một điểm khác biệt giữa dòng ô tô điện thông mình với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống đó là với những dòng xe xăng/dầu khi mình vào xe sẽ bấm và vận hành nó nhưng với các dòng ô tô điện thông minh hiện nay thì mình cần gì sẽ có trợ lý ảo làm thay, mang lại cảm giác như mình là ông chủ nhiều hơn. Còn việc bạn muốn dùng trợ lý ảo hay tự vận hành chiếc xe thì đó là quan điểm của bạn thôi. Nhưng mình nghĩ xu hướng các bạn trẻ bây giờ thích có trợ lý hơn anh em ạ.

4. Không gian, ghế ngồi thoải mái, không mùi khí thải

Mình đánh giá cao các dòng ô tô điện nói chung và dòng ô tô điện VinFast nói riêng ở một yếu tố là xe không tạo ra nhiều rung lắc ngầm truyền vào cơ thể người ngồi như các mẫu động cơ đốt trong. Đi các chuyến đi dài mới cảm nhận được là nó nhẹ nhàng đến lạ, mọi khi ngồi 100-200km đã thấy tê mỏi người, nhưng đi VinFast thì nằm ngồi ngả ngớn suốt 300km cứ nhẹ như không.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-02.png

Đi trời lạnh, hay nóng cũng khá dễ chịu vì hệ thống ghế ngồi trên bản cao cấp Plus được bọc da nhân tạo và tích hợp tính năng sưởi/làm mát ghế. Hàng ghế trước có độ ôm lưng ghế tốt, có thể chỉnh điện đa hướng. Hàng ghế thứ hai có không gian ngồi rộng rãi, thoải mái, độ ngả lưng ghế tốt, đầy đủ các tiện ích như: cửa gió điều hòa riêng, cổng sạc USB, đèn đọc sách, bệ tỳ tay kiêm khay đựng chai nước.

Người dùng đánh giá VinFast VF 8 Plus: Lựa chọn đáng tiền trong tầm giá 1 tỷ đồng vinfast-vf8-01.png

Cuối cùng là mùi xe. Các anh em lái xe thì thường không quan trọng lắm nhưng nếu chở vợ con thì nên lưu ý điểm này. Mùi xe thông thường sẽ đến từ mùi xăng, dầu vốn xuất hiện trên các mẫu xe truyền thống, khiến đi xa sẽ dễ mệt hoặc say xe. Cá nhân mình ngồi trên xe VF 8 Plus luôn cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái. Xe sử dụng chất liệu cao cấp, không có mùi hôi như xe xăng, dầu. Hệ thống điều hòa trên VF 8 Plus có hệ thống lọc khí và có ion hóa mang lại một bầu không khí rất trong lành và thoáng mát. Chở gia đình đi chơi, đi xa thì vợ con cũng thoải mái hơn.

5. Một số nhược điểm cần khắc phục

Đương nhiên, với vị thế là một khách hàng tiên phong cho mẫu xe VF 8 Plus này mình cũng phải chấp nhận một số đánh đổi anh em ạ. Trong quá trình sử dụng, VF 8 Plus cũng xuất hiện một số lỗi vặt mà các anh em cũng đã chia sẻ trên một số trang mạng xã hội. Cụ thể, thi thoảng VF 8 Plus sẽ báo một số lỗi như hết nước rửa kính, cân bằng chiếu sáng, thiếu nước làm mát... Ban đầu, mình cũng thấy khá hoảng nên đưa xe vào các đại lý để kiểm tra thì hóa ra đó đều là những lỗi ảo. Bản cập nhật tiếp theo của VF 8 Plus đang được kỳ vọng là sẽ không còn những lỗi này nữa, nên mình cũng đang chờ để chia sẻ cho anh em.

Về các trang bị tính năng, đơn cử như ghế ngồi vốn thiết kế rất đẹp, bọc chất liệu da cao cấp rồi nhưng nếu thiết kế công thái học tốt hơn nữa thì quá tuyệt luôn. Tiếp đến là cần gạt xi-nhan hơi khó gạt, rất mong sẽ sớm được nâng cấp hay thay thế để hoạt động mượt mà hơn nữa. Những cửa gió điều hòa nếu được thiết kế ẩn, chìm vào bên trong bảng táp-lô, trông sẽ tinh tế và đẹp hơn rất nhiều.

Ngoài ra, một trong những vấn đề mình hay gặp trong quá trình sử dụng ban đầu là xe thi thoảng bị báo lỗi động cơ, khiến mình không vào được số D. Giải pháp khắc phục cũng khá đơn giản thôi đó là mình ra khỏi xe, khóa máy, chờ khoảng vài phút là xe hoạt động được bình thường. Một vấn đề khác mình hay gặp đó là tình trạng hao pin. Nếu để xe khoảng 2-5 ngày thì xe sẽ bị hao mất 6-7% pin. Nếu để lâu quá không dùng đến thì xe sẽ bị hết ắc quy. Thực sự lúc đấy mình đã phải dùng đến dịch vụ cứu hộ 24/7 của VinFast, đưa vào đại lý kích bình là xe lại chạy được.

Thực tế, so với những lợi thế của VinFast VF 8 Plus, cá nhân mình thấy những nhược điểm của mẫu ô tô điện này vẫn ở mức chấp nhận được. Thậm chí, mình thấy trong tầm tiền 1 tỷ đồng để lăn bánh thì VF 8 Plus vẫn là một sản phẩm quá ngon trong tầm giá. Không tin anh em cứ thử trải nghiệm mẫu xe này này đi, rất ấn tượng đó. Mình cũng hy vọng trong thời gian tới khi VinFast tung ra các phiên bản nâng cấp cho VF 8 Plus sẽ là những phiên bản hoàn hảo hơn mang đến những trải nghiệm thú vị hơn nữa.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người trải nghiệm.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm