Thứ Bảy, 23/11/2024 | 02:55
07:32 |
Royal Enfield Meteor 350 - Chiếc cruiser phong cách “tân cổ điển hiện đại”
Royal Enfield Meteor 350 được phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản là Fireball, Stellar và Supernova, có giá lần lượt 129,9 triệu, 132 triệu và 135 triệu đồng.
Sau sự rút lui của Honda Rebel 300, Royal Enfield Meteor 350 có lẽ là cái tên mới nhất và cũng là duy nhất trong phân khúc xe mô tô cruiser 300 phân khối tại thị trường Việt Nam.
Khả năng vận hành của Royal Enfield Meteor 350
Đầu tiên, nhiều người sẽ nói chiếc Royal Enfield Meteor 350 có điểm gì đặc biệt? Theo mình, điểm đặc biệt nhất nằm trên chiếc cruiser này là khối động cơ hoàn toàn mới của Royal Enfield. Ở thị trường Việt Nam, đã có dòng Classic 500 và Bullet 500 là sử dụng cục máy 500cc, với khối động cơ này là kiểu úp cc, tăng cc lên từ một động cơ nguyên bản 350cc.
Điểm mà nhiều người phàn nàn nhất ở động cơ này là rất rung ở những vòng tua thấp, và cảm giác rung đó sẽ làm nhiều người khó chịu khi đi trong phố hoặc đi xa, với chiếc Meteor 350 này, có lẽ Royal Enfield đã đặt rất nhiều tâm huyết để phát triển khối động cơ này, cho nên cục máy trên Meteor 350 vận hành rất là êm ái luôn anh em. Mình cảm giác nó không rung khi đi trong phố.
Đây là khối động cơ xi-lanh đơn có dung tích 349cc nhưng nó không có két nhớt làm mắt cưỡng bức đâu anh em. Theo như trải nghiệm của mình khi cầm chiếc Royal Enfield Meteor 350 đi vòng vòng trong Sài Gòn thì mình thấy nó không hề nóng nha.
Mặc dù đây là khối động cơ đã được Royal Enfield cải tiến nhưng mà do là một mẫu xe mang dáng dấp cổ điển nên mã lực của nó sẽ không cao. Động cơ 349cc nhưng chỉ có 20 mã lực thôi, tại 6.100 vòng/phút. Nhưng bù lại mô-men xoắn của Meteor 350 đạt được 27 Nm tại 4.100 vòng/phút.
Mình có đem xe qua những con đường vắng, không có ai để thử vận tốc cao hơn của chiếc Royal Enfield Meteor 350 này. Mình thấy dải tốc từ 60 đến 100 thì xe kéo rất là khoẻ, nhưng mà sau tốc 100 thì xe sẽ không còn lực kéo nữa, cảm giác như hơi đuối.
Nếu như mọi người đang đi những chiếc xe cỡ 125cc, 150cc hay 200cc mà lên chiếc Meteor 350 này mọi người sẽ thấy chiếc xe này rất là ngon, đáng đồng tiền bát gạo luôn.
Trước khi cầm lái chiếc Royal Enfield Meteor 350 này thì mình cũng sẽ nghĩ một khối động cơ phân khối lớn mà một xi-lanh nhưng khi cẩm chạy thì mình thấy động cơ này rất êm ái, có độ bốc ở dải tua thấp tốt.
Kiểu dáng, thiết kế xe của Royal Enfield Meteor 350
Với một chiếc xe hơi hướng cổ điển, Royal Enfield lại không trang bị cho chiếc Meteor 350 cặp vỏ cao su bọc phuộc trước. Ở mẫu xe Meteor 350, hãng đã đưa logo thương hiệu vào bên trong đầu đèn trước, mặc dù là tiểu tiết nhưng có gì đó sang trọng, tinh tế hơn khi nhìn vào.
Mình thấy những chiếc xe về sau của Royal Enfield như Meteor 350, Classic 350 mới và hai mẫu xe gần đây nhất là Hunter 350 và Supermeteor 650 cũng đều được trang bị cái đầu đèn tương tự như vậy, có logo chữ “R” đặt ở giữa bên trong đèn.
Đối với những người thích sự gọn gàng hơn ở phần đầu của chiếc Meteor 350 thì có thể thay thế hai cái xi-nhan và thay vào loại nhỏ hơn. Nhưng cá nhân mình thì lại thích cặp đèn xi-nhan này, nhưng nó được làm cứng nên khi lỡ có va quẹt hay té ngã thì mình nghĩ đèn xi-nhan này khó mà còn nguyên.
Đồng hồ hiển thị trên chiếc Royal Enfield Meteor 350 rất tối giản và gọn. Mặc dù không có thông báo vòng tua máy nhưng nó hiển thị rất nhiều thông tin, có cả báo xăng và cấp số, cho nên là đối với những người mới tập chơi mô tô cổ điển thì cái báo xăng, báo số này sẽ rất là thiết thực.
Với một chiếc xe mang dáng dấp là một chiếc cruiser thì đương nhiên là tư thế ngồi của chiếc xe Meteor 350 này rất là chuẩn cruiser vì phần ghi-đông hướng hoàn toàn về phía người lái cho nên tư thế của mình ngồi rất là vững.
Bên cạnh đó, cái chân của mình thì hoàn toàn đưa về phía trước chứ không phải để lưng lửng giữa chừng như là chiếc Honda Rebel 350 hay Rebel 500. Cảm giác ngồi trên chiếc Meteor 350 khi đi trong phố rất là sướng luôn.
Cùm công tắc của chiếc Meteor 350 là những chi tiết mình thấy hay ho nhất. Nó có hai cái vòng vặn ở bên phía trên, làm liên tưởng đến những chiếc xe cổ điển ngày xưa trong thời chiến. Cũng đúng thôi, bởi vì đây là một chiếc xe cổ điển cho nên chi tiết này mình thấy rất là phù hợp.
Nhưng độ hoàn thiện trên hai bộ cùm công tắc này mình vẫn chưa thấy nịnh mắt lắm vì vẫn còn hơi sần sùi, không được nhẵn bóng lắm. Nhưng mà về mặt thiết kế, ý tưởng thì cụm công tắc này là một điểm rất là hay.
Chiều cao yên của Royal Enfield Meteor 350 là 765 mm, và mình có chiều cao 1,65 mét nên hai chân của mình cũng gần chạm hết xuống mặt đường. Chiếc cruiser này có hai yên rời, mình nhìn làm liên tưởng đến chiếc Honda Cub.
Vị trí người ngồi đằng trước và sau được tách biệt nhau ra hoàn toàn nên cảm giác cả hai đều cùng ngồi chiếc xe khi đi trong phố rất là sướng. Chưa nói đến phần yên này cực kì êm, mình cầm xe chạy mấy tiếng liền cũng không có cảm giác ê mông.
Về hai phuộc sau, mình nghĩ nếu chở nặng hoặc đi hai người thì mọi người nên tăng chỉnh lại để phần đuôi xe nó đầm chắc hơn, và như đã nói nếu ti phuộc trước có cao su bọc thì mình nghĩ “dàn chân” trên chiếc Meteor 350 này sẽ hoàn hảo hơn.
Còn về các phụ tùng, linh kiện của xe, nếu mọi người muốn thay đồ zin, kiểu như đèn xi-nhan, đèn pha, đèn sau,.. thì sẽ hơi khó vì hiện tại hãng chỉ nhập về khá ít, chỉ đặt hàng khi khách có nhu cầu thay thôi. Còn về sửa chữa, xe cơ bản là không có công nghệ gì phức tạp nên nếu hư điện đóm thì mình nghĩ thợ nào cũng có thể làm được.
Nói sơ một chút về lịch sử của thương hiệu, Royal Enfield được thành lập vào năm 1901, tại thành phố Redditch, Anh, là một trong những thương hiệu mô tô lâu đời nhất trên thế giới với lịch sử phát triển hơn 1 thế kỷ cùng với nét đặc trưng đậm chất cổ điển mà tinh tế.
Ban đầu, hãng Royal Enfield sản xuất súng để phục vụ cho Hoàng Gia Anh, tọa lạc tại vùng Redditch, Worcestershire. Chính vì vậy mà logo của hãng ban đầu có hình khẩu pháo với slogan “Made like a gun”, ngụ ý về xuất phát điểm của hãng từ lúc thuở sơ khai.
Từ năm 1909, Royal Enfield đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe mô tô cỡ nhỏ đầu tiên dành cho những binh lính của quân đội Hoàng Gia Anh trong suốt hai cuộc thế chiến. Chính vì vậy, những người tìm hiểu và chọn Royal Enfield là dòng xe ưa thích của mình thường được ví như là những người đàn ông trưởng thành và có phần trầm tính, không phô trương những gì họ có ra ngoài.
Thay vào đó, họ giữ cái chất kinh điển ấy bằng cách lái những chiếc Royal Enfield như là một phương tiện thiết thực đi lại đơn giản hàng ngày, mang lại các giá trị thiết thực và niềm vui cho họ.
Tóm lại
Royal Enfield Meteor 350 là chiếc cruiser cỡ nhỏ, với trải nghiệm của mình, chiếc xe này vừa đẹp, vừa ngon. Sức mạnh của khối động cơ 350 này tuy không nhiều, nhưng trải nghiệm của nó khi đi trong phố thì cực kỳ êm ái, đủ mạnh để có những cú xoắn ga vui vẻ, và trên hết là rất mát khi đi trong phố.
Thêm tư thế ngồi thuần cruiser và chiếc yên cực êm, khiến cho chiếc xe mang lại một trải nghiệm với mình là rất tốt trong phố.
Nhìn chung, Royal Enfield Meteor 350 là mẫu cruiser thích hợp cho người mới chơi vì mức giá dễ chịu, động cơ không quá mạnh mẽ và được phân phối chính hãng. Mức giá trên dưới 130 triệu cho mẫu xe 350cc, bạn không có nhiều lựa chọn về trang bị cho Royal Enfield Meteor 350 nhưng có vẻ như dàn trang bị của mẫu xe này chỉ ở mức tiêu chuẩn.
Dù vậy, Meteor 350 vẫn được Royal Enfield trang bị một số tính năng khá hiện đại, khó bắt gặp ở các mẫu mô tô cùng tầm giá.
Cảm ơn Royal Enfield đã cho mình mượn Meteor 350 để mình có cơ hội trải nghiệm rõ ràng chân thực hơn về chiếc xe này!
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá