18:53  | 

VinFast bàn giao hơn 10.000 ô tô điện trong quý 3/2023

VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS) vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3/2023 kết thúc vào ngày 30/09/2023. Theo đó, VinFast đã bàn giao 10.027 ô tô điện trong Quý 3/2023, tăng 5% so với Quý 2/2023, nâng tổng số xe tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe.

Tổng doanh thu tăng và biên lợi nhuận gộp cải thiện so với Quý 2/2023

 

Quý 3/2023

Quý 2/2023

Quý 3/2022

Số lượng xe ô tô điện bàn giao[1]

10.027

9.535

153

Số lượng xe máy điện bàn giao

28.220

10.182

13.253

Số lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao trong Quý 3/2023 là 10.027 xe, tăng 5% so với Quý 2/2023. Quý 3 cũng bước đầu ghi nhận doanh số tích cực hơn trong tháng 9 tại thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada.

VinFast bàn giao hơn 10.000 ô tô điện trong quý 3/2023 VinFast bàn giao lô xe VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023 vinfast-vf9-1.jpg

Bên cạnh ô tô điện, trong Quý 3/2023, VinFast ghi nhận doanh số xe máy điện ấn tượng với 28.220 xe đã bàn giao, tăng 177% so với Quý 2/2023 và tăng 113% so với Quý 3/2022.

Tổng doanh thu Quý 3/2023 của VinFast đạt 8.254 tỷ đồng (342,7 triệu đô la Mỹ), tăng 4% so với Quý 2/2023 và tăng 159% so với Quý 3/2022. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán xe điện (7.698 tỷ đồng).

Dự kiến nhận đến 29 nghìn tỷ đồng tài trợ không hoàn lại trong 6 tháng tới

Theo Thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho VinFast đã được công bố vào tháng 4/2023,  tính đến ngày 30/9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9/2023, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho SEC gần đây.  

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29 nghìn tỷ đồng hoặc nhiều hơn.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh - mở mới 50 thị trường trong năm 2024

Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9/2023. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.

VinFast bàn giao hơn 10.000 ô tô điện trong quý 3/2023 Chi tiết mẫu SUV điện VinFast VF 6 vừa ra mắt thị trường Việt vinfast-vf-6-anh-2.jpg

Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng,thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư. Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý. VinFast cũng đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường của mình.

Tại Mỹ, tính đến ngày 30/09/2023, VinFast đã tiếp nhận Thư quan tâm/Đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas. Cũng trong Quý 3, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.

Về quy mô hoạt động, Công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Đô dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.

Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường mới cho phép VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của Chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan, và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Ngân sách đầu tư cho nhà máy lắp ráp tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong 2 năm tới.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Xem thêm thông tin tại www.forum.autodaily.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm