22:12  | 

Ngắm chiếc Vespa cổ giá 1,25 tỷ đồng tại Hà Nội

Đã từ lâu cái tên Vespa đã trở thành một huyền thoại. Và, một trong những chiếc xe được coi là “thủy tổ” trong dòng Vespa - Vespa 98 vừa xuất hiện tại Hà Nội. Nó khiến các tín đồ mê “con ong” ở Việt Nam sướng đến phát điên vì được tận mắt ngắm nghía thứ “hàng hiếm siêu độc” này.

>> Vespa: Sự ra đời của một huyền thoại (phần 1)

>> Vespa: Sự ra đời của một huyền thoại (phần 2)

>> Có một “Ngôi nhà Vespa” ở Hà Nội

Vào tháng 4 năm 1946, chiếc xe gắn máy hạng nhẹ mang tính thực tiễn cao – Vespa 98 được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng tại sân golf Roma. Cũng là lần đầu tiên trên yếm xe xuất hiện logo Piaggio mới, thay thế huy hiệu hàng không.

Hàng hiếm Vespa 98 xuất hiện tại Hà Nội

Hai tạp chí lớn "La moto" và "Motociclismo" đã ưu ái đưa hình ảnh chiếc Vespa 98 lên trang bìa. Chiếc xe tay ga này đã gây nên một dấu chấm hỏi, một sự ngạc nhiên và cả một khối nghi ngờ trong dư luận quần chúng. Song song với việc ra mắt chính thức, 50 chiếc xe Vespa được xuất xưởng tại Pontedera.

Việc thương mại hóa chiếc xe Vespa được thực hiện trong những tháng đầu tiên thông qua nhà phân phối Lancia. Và trong năm đầu tiên của "cuộc đời", 2.484 chiếc xe đã được xuất xưởng. Đó là sự khởi đầu cuộc phiêu lưu của chiếc xe tay ga nổi tiếng nhất thế giới.

Piaggio tiếp tục ra mắt mẫu xe Vespa mới vào năm 1948. Giữa 2 năm 1946 và 1947, đã xuất hiện mẫu xe mới mang động cơ 125cc và khung xe kiểu Vespa 98 đã được sản xuất và xuất khẩu. Cuối năm 1947, Enrico Piaggio đã quyết định ngừng lại toàn bộ việc sản xuất Vespa 98 và bắt đầu với Vespa 125 nhằm phục vụ nhu cầu trong nước.

Vì vậy, mẫu Vespa 98 có thể coi là “thủy tổ” của các loại xe Vespa hiện nay và hơn 1 năm ngắn ngủi, chỉ có vài ngàn chiếc 98. Trải qua hơn nửa thế kỷ, những chiếc Vespa 98 trở nên hiếm có và đắt tiền với giới sưu tầm. Một chiếc 98 chạy được có giá khoảng 45.000 euro (tương đương 1,25 tỷ đồng) nhưng vẫn không dễ tìm.

Vespa 98 có thể coi là “thủy tổ” của các loại xe Vespa hiện nay

Sở dĩ chiếc xe này được gọi dưới cái tên Vespa 98 vì nó sử dụng khối động cơ xi-lanh đơn, 2 kỳ, động cơ làm bằng chất liệu gang đúc với đầu bằng kim loại nhẹ, dung tích xi-lanh 98cc. Xe được thiết kế hệ thống giảm xóc trước đặc trưng lò xo thép đàn hồi, giảm xóc sau đệm cao su. Hệ thống phanh tang trống dùng cho cả bánh trước và sau với cỡ lốp 3,5 - 8 inch.

Bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chiếc Vespa 98 nguyên mẫu hiện vừa được trưng bày tại “Ngôi nhà Ý” nằm trên phố Lê Phụng Hiểu (Hà Nội). Được biết, chiếc xe quý hiếm này do Piaggio Việt Nam rinh về từ bảo tàng Piaggio tại Pontedera (Ý) và sẽ ngự tại đây trong một thời gian dài với mục đích góp phần xây dưng một “biệt thự” Vespa phong phú nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Các tín đồ mê “con ong” ở Việt Nam được tận mắt ngắm nghía thứ “hàng hiếm siêu độc” này

Đây sẽ là cơ hội thú vị cho các tín đồ Vespa được trực tiếp chiêm ngưỡng tác phẩm đầu tay của thương hiệu “con ong” trong những ngày đầu chinh phục thế giới.

XEM THÊM ẢNH VESPA 98 TẠI HÀ NỘI

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm