02:05  | 

Phanh xe máy thế nào cho đúng?

Khi vận hành xe máy, việc sử dụng phanh đúng cách có tác dụng rất lớn đến sự an toàn của người điều khiển. Dưới đây là vài lời khuyên về sử dụng phanh xe máy từ các chuyên gia an toàn của Yamaha.

>> Đạp phanh biết “bệnh” xe

>> 5 nguyên tắc vàng để phanh xe an toàn

>> Kỹ năng phanh xe máy khẩn cấp

1. Nguyên tắc sử dụng phanh

Khi chúng ta sử dụng phanh để dừng xe, xe sẽ đi chậm dần, sau đó dừng hẳn, đó là do tác động của lực ma sát. Trong quá trình sử dụng phanh xe, xe không dừng ngay mà vẫn tiến về phái trước thì đó là do lực quán tính.

Bạn nên nhớ, không bao giờ sử dụng phanh một cách đột ngột. Hãy sử dụng kết hợp phanh động cơ, phanh trước và phanh sau để đạt hiệu quả một cách nhanh nhất.

2. Quy trình phanh

Trước khi muốn phanh, bạn cần giảm ga (phanh động cơ). Từ từ dừng xe nơi nào bạn muốn bằng cách sử dụng phanh trước và sau cùng một lúc.

Tiến hành quy trình phanh theo thứ tự sử dụng phanh động cơ trước, sau đó sử dụng đồng thời phanh trước và phanh sau. Bóp hoặc đạp phanh một cách nhẹ nhàng, sau đó mạnh dần lên. Cần cố gắng giữ xe càng cân bằng càng tốt khi sử dụng phanh.

3. Ba phương pháp phanh

- Phanh động cơ: Khi giảm ga, áp suất nén yếu đi và có tác dụng như là phanh.

- Phanh trước: Sử dụng cả hai phanh truớc và sau bằng nhau cùng một lúc là rất quan trọng. Phanh trước luôn mạnh hơn phanh sau, và khi sử dụng phanh trước, quán tính sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên bánh trước, lúc đó bánh trước sẽ bám chặt lấy đường.

- Phanh sau: Phanh sau có tác dụng yếu hơn phanh trước, nhưng sử dụng phanh sau phải cẩn thận vì khi đạp mạnh một cách đột ngột cần đạp có thể sẽ bị dính và có thể làm phanh bị khóa chặt.

4. Cự ly dừng

Khoảng cách dừng xe cũng khác nhau với các cách dùng phanh xe khác nhau. Hãy quan sát hình ảnh dưới đây, từ trên xuống dưới là các cách chỉ dùng phanh sau, chỉ dùng phanh trước và dùng cả hai phanh.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm