23:43  | 

Piaggio: Bước chuyển mình lịch sử

Bỏ lại một quá khứ đầy hào hùng nhưng cũng vô cùng phức tạp, Piaggio sáng tạo ra bộ nhận diện thương hiệu mới với hình ảnh chủ đạo là một trái tim ngược trên một thân cây, gợi liên tưởng tới một Piaggio đã bị bóp méo trong chiến tranh và giờ đây muốn trở về trong lòng khách hàng với ý nghĩa tốt đẹp hơn.

>> Vespa: Sự ra đời của một huyền thoại (phần 1)

>> Vespa: Sự ra đời của một huyền thoại (phần 2)

>> Có một “Ngôi nhà Vespa” ở Hà Nội

>> Ngắm chiếc Vespa cổ giá 1,25 tỷ đồng tại Hà Nội

Cuộc cách mạng trong hệ thống nhận diện thương hiệu

Khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc cũng là lúc Piaggio nhận ra họ cần phải thay đổi định hướng của mình trong hoạt động kinh doanh. Và để ghi lại dấu ấn của mình trong tâm trí khách hàng, thứ họ cần càng sớm càng tốt là một bộ nhận diện thương hiệu mới.

Trước đó logo của Piaggio được lấy ý tưởng của một chiếc huy hiệu hoàng gia, đại diện cho sự cao quý của các chiến binh La Mã cổ. Piaggio đã khéo léo cách điệu hình ảnh chiếc là chắn của các chiến binh La Mã, với đầy đủ các yếu tố nổi bật như diện tích rộng, hơi cong 1 chút tại điểm trung tâm của logo. Chiếc lá chắn này có đôi chút khác biệt với chiếc lá chắn dài, hẹp và nhiều góc cạnh của các hiệp sĩ trung cổ. Sử dụng một đường chéo tại chính giữa logo, các nhà thiết kế đã chia logo này làm 2 phần, phần trên sử dụng màu xanh đậm và phần dưới dùng màu xanh nhạt hơn, thể hiện 2 thái cực đại diện cho ánh sáng và bóng tối, đây chính là nét đột phá trong thiết kế logo mới của Piaggio.

“Huy hiệu” của Piaggio sử dụng phông chữ Bodoni typographic chuẩn, vì đây là phông chữ truyền thống và ấn tượng nhất của văn hóa Ý. Piaggio đã mạnh dạn sử dụng một phông chữ quen thuộc và thiết kế thanh lịch cho logo của mình, điều này đi ngược lại hoàn toàn với xu thế sáng tạo thương hiệu lúc bấy giờ - chủ yếu sử dụng yếu tố cách điệu rườm rà hoa mỹ - do ảnh hưởng tính thẩm mỹ của chế độ phát xít. Nét phá cách này đã giúp Piaggio khẳng định được hình ảnh riêng của mình trong lòng khách hàng với nét thanh lịch và thiết kế đậm phong cách Ý.

Đến thập niên 1940, tuy rất thành công trong thiết kế cũ nhưng các lãnh đạo của Piaggio nhận thấy để tiếp tục tăng trưởng, phát triển và thích nghi với tình hình kinh tế mới, công ty cần lập tức sửa đổi hình ảnh của thương hiệu cũ. Đây cũng là hành động thể hiện Piaggio muốn hướng tới phân khúc khách hàng hoàn toàn mới, cho một kỷ nguyên mới.

Thiết kế mới của thương hiệu Piaggio một lần nữa tiếp tục đi theo phong cách đơn giản nhưng giàu ý nghĩa. Hình ảnh chủ đạo là một trái tim ngược trên một thân cây, gợi liên tưởng tới một công ty Piaggio đã bị bóp méo trong chiến tranh và giờ đây muốn trở về trong lòng khách hàng với hình ảnh tốt đẹp hơn. Bao bên ngoài Piaggio sử dụng một hình lục giác đầy góc cạnh, điều này cũng phản ánh rõ nét xu thế nghệ thuật thịnh hành vào thời điểm đó – xu thế nghệ thuật quang học, hơn nữa nó còn là sự cách điệu về một chu trình thử nghiệm được Piaggio sử dụng lúc bấy giờ. Thời điểm này chiến tranh đã qua đi, vì thế Piaggio mạnh dạn sử dụng một nền màu xanh đồng nhất. Đây cũng được xem là màu sắc truyền thống của công ty – màu của hòa bình và phát triển. Bắt đầu từ lúc này, hình ảnh đại diện cho thương hiệu Piaggio chính thức đến với người tiêu dùng toàn thế giới.

Chiến lược phát triển

Vào thời điểm hiện tại, cả thế giới đang chứng kiến sự trở mình mạnh mẽ của các nước đang phát triển, đặc biệt là 3 thị trường khổng lồ Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN. Đi kèm với sự phát triển kinh tế là cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng tốt và sự xuất hiện một tầng lớp trung lưu mới với một sức tiêu dùng khủng khiếp. Bắt kịp xu thế đó của thế giới, tập đoàn Piaggio đang hướng tới thị trường đầy tiềm năng này. Thêm vào đó Piaggio cũng đang hướng tới các dòng xe an toàn và thân thiện với môi trường. Một chiến lược phát triển hợp lý sẽ giúp Piaggio ngày càng đứng vững trên thị trường.

Các mục tiêu cụ thể được đăt ra để hoàn thành chiến lược đó gồm:

- Tăng cường sự xuất hiện và sức ảnh hưởng của thương hiệu Piaggio đặc biệt ở khu vực châu Á.

- Tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm dựa trên các tiêu chí như giá thành, thiết kế, dịch vụ hậu mãi và quảng cáo.

Để làm được điều đó Piaggio tập trung vào những ưu thế vốn có của tập đoàn như:

- Đẩy mạnh phát triển các thương hiệu đã nổi tiếng trên thế giới, mở rộng mạng lưới bán hàng rộng lớn liên kết nhiều quốc gia và châu lục.

- Cho ra đời các thiết kế mới đẹp mắt và độc đáo với đội ngũ thiết kế đã có nhiều kinh nghiệm, đồng thời hướng đến các công nghệ an toàn và thân thiện với môi trường.

Và tất nhiên đi cùng với chiến lược phát triển là một chiến lược kinh doanh rất chi tiết đã được Piaggio soạn thảo, họ tập trung hướng tới dòng xe mô tô 2 bánh và các dòng xe tải hạng nhẹ. Sản phẩm được lựa chọn làm thế mạnh sẽ phải thích hợp với từng khu vực địa lý. Đối với dòng xe 2 bánh, khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ được Piaggio lựa chọn là 2 thị trường được ưu tiên phát triển hàng đầu. Cụ thể, tại Châu Á – Thái Bình Dương Piaggio muốn khẳng định mình là một thương hiệu cao cấp hàng đầu. Tháng 4 năm 2012 Piaggio mới chính thức gia nhập thị trường xe tay ga tại Ấn Độ nhưng họ đã nhanh chóng tăng đôi sản lượng từ 150.000 xe/ năm lên đến 300.000 xe/năm. Tương tự tại Việt Nam Piaggio có ý định mở rộng sản xuất từ 140.000 sản phẩm/năm (mức hiện nay) lên 300.000 sản phẩm/năm trong vòng một vài năm tới.

Trong khi đó tại phương Tây, Piaggio muốn cũng cố vị thế của mình trong phân khúc xe tay ga với 2 thương hiệu đình đám là Aprilla và Moto Guzzi, bên cạnh việc ấp ủ kế hoạch ra mắt một loạt sản phẩm mới.

Với dòng xe tải hạng nhẹ, Piaggio cũng tham vọng tăng doanh thu và thị phần tại các thị trường mới cũng như củng cố chỗ đứng sẵn có tại thị trường châu Âu. Thương hiệu APE của Piaggio đang rất được ưa chuộng tại Ấn Độ, trong phân khúc xe 3 bánh thì có thể nói APE là sản phẩm thành công nhất của Piaggio.

Song song với việc phát triển thị trường, Piaggio cũng đang tập trung nghiên cứu các công nghệ phụ trợ cho xe gắn máy và xe tải hạng nhẹ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Mảng kinh doanh này đang cho thấy là một mảnh đất rất tiềm năng cho hãng xe Ý. Trung tâm nghiên cứu của họ đã sáng tạo được một thế hệ động cơ mới giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải. Nhận được sự hỗ trợ từ các trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giứ về động cơ điện cùng như động cơ hybrid, Piaggio đang là một trong những nhà sản xuất đi đầu về phát triển động cơ xanh.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm