00:26  | 

Suýt chết vì mặc áo mưa xe máy

Trời mưa bão, chọn bộ áo mưa phù hợp khi đi xe máy tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng lại rất quan trọng. Áo mưa là tác nhân trong không ít vụ tai nạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển xe máy.

>> Đi xe máy trời mưa và những kinh nghiệm để đời

>> 7 kinh nghiệm “cứu sống” bạn khi lái xe trời mưa bão

>> Làm thế nào để lái xe an toàn trong mùa mưa?

Hiểm họa từ áo mưa

Cho đến bây giờ, khi ngồi kể lại, anh Nguyễn Đức Hùng (Thanh Trì, Hà Nội) vẫn chưa hết sợ vì một lần “hút” chết chỉ vì cái áo mưa. “Hôm đó trời mưa to, gió lại thổi mạnh. Như bình thường, mình mặc áo mưa chùm kín cả tay lái cho khỏi ướt. Đang phi nhanh để mong về nhà trốn mưa thì một cơn gió tạt mạnh, đẩy vạt áo mưa vào tay phanh làm xe mình phanh gấp. Không kịp phản ứng, chiếc xe đổ vật ra, mình ngã văng xuống đường, vừa lúc đó thì chiếc xe tải đi tới. May là chiếc xe phanh kịp. Lần đó tưởng chết vì chiếc áo mưa tai hại”.

Gió có thể đẩy vạt áo mưa vào tay phanh gây nguy hiểm

Câu chuyện của anh Hùng cũng là tình huống mà rất nhiều gặp phải chỉ vì mặc những chiếc áo mưa rộng lùng thùng khi đi xe máy dưới trời mưa, gió.

Cũng đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì áo mưa cuốn vào bánh sau làm xe đổ, người ngã. Hay bị vướng áo mưa xe chạy cùng chiều, hoặc gió tốc tà áo trùm kín mặt khi lái xe.

Áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ

Nhiều người lái xe thường chùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ. Áo mưa thông thường khi phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến bạn không thể quan sát phía sau.

Bên cạnh đó, phần vì áo mưa che tầm nhìn, phần vì mưa to nên không nghe tiếng xe, phần vì tâm lý muốn trốn lẹ cơn mưa, nên người điều khiển xe máy thường đi nhanh và không quan sát. Đây là điều rất dễ dẫn đến các va chạm đáng tiếc với những phương tiện cùng lưu thông trên đường ở phía sau.

Chọn áo mưa loại nào cho an toàn

Theo ý kiến của nhiều người, áo mưa an toàn nhất là bộ áo mưa liền quần, kèm ủng giầy bằng nilon cao cấp, kín, chống nước tốt và bền, mặc trùm ngoài. Áo ôm người nên không bị vướng, hay bị cản gió khi xe di chuyển, lại dễ điều khiển và quan sát. Nên chọn bộ áo mưa màu sắc sáng để người khác dễ nhìn thấy từ xa.

Đa số người lái xe máy chọn loại áo mưa trùm

Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn áo mưa “xịn” khi gặp cơn mưa bất chợt. Với việc buộc phải mua những chiếc áo mưa hai mảnh, người lái xe nên chọn mua loại 2 mảnh có khe hở ở 2 bên mặt trước để có thể cho gương chiếu hậu xuyên qua và áo mưa sử dụng lớp nilon trong suốt phía trước để không cản tầm chiếu sáng của đèn. Nếu chỉ là áo mưa loại 2 mảnh thông thường không có khe hở để cho gương qua, người lái xe chỉ nên phủ áo mưa qua đùi để che phần chân không bị ướt.

Người lái xe nên ngồi đè lên vạt sau của áo vạt áo sau không bị bay khi xe di chuyển

Cũng cần lưu ý khi mặc áo mưa loại 2 mảnh này, người lái xe nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa để vạt áo sau không bị bay khi xe di chuyển. Điều này giúp cho xe sẽ đỡ bị cản gió hơn, không bắn nước vào người đi sau và không bị cuốn vào lốp sau của xe do vô ý.

Điều quan trọng nhất khi lái xe máy dưới trời mưa gió một cách an toàn là người điều khiển cần chú ý luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau, đi với tốc độ vừa phải, không phanh đột ngột và cố gắng quan sát ở điều kiện có thể.

 Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm