22:29  | 

Nên rửa xe máy sau khi đi mưa

Những cơn mưa liên tục trút xuống khiến bạn không có lựa chọn nào khác là phải đồng hành cùng xe máy trong mưa. Nước mưa có nhiều axit, cộng với bùn bẩn bám vào làm giảm tuổi thọ của xe. Vì thế, rửa xe sau khi đi mưa là việc nên làm.

>> Động cơ xe ga dễ “chết” vì mưa, ngập

>> Tự “thăm” dầu động cơ xe máy

>> Lưu ý tra dầu bôi trơn xích xe máy

>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

Rửa xe để “phòng bệnh”

Khi bám bụi bẩn, các thiết bị máy móc, động cơ, hệ thống phanh, giảm xóc... sẽ hoạt động kém hiệu quả, không được trơn tru. Thậm chí bụi bẩn còn làm cho má phanh nhanh mòn, giảm ma sát của má phanh, sên xích cũng nhanh hư hại hơn.

Rửa xe sau khi đi mưa là việc nên làm

Vì vậy, việc rửa xe sạch sẽ không chỉ giúp chiếc xe trông bóng bẩy mà còn có vai trò quan trọng giống như việc bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ. Hơn nữa, khi rửa sạch xe, bạn cũng dễ dàng kiểm tra mức độ khô dầu của hệ thống phanh, giảm xóc, sên xích, hay các chi tiết khác để kịp thời tra dầu mỡ bôi trơn.

Nhiều người ngại rửa xe vì cho rằng ngày mai trời tiếp tục mưa, xe lại bẩn. Tuy nhiên đây là một sai lầm bởi dù việc rửa xe không chắc giúp xe ngày mai được sạch nhưng chắc chắn giúp xe có thể hoạt động trong tình trạng tốt nhất, giảm chất ăn mòn bám trên xe, tránh các hiện tượng gỉ sét.

Lưu ý khi rửa xe máy

Việc đầu tiên là dặn thợ rửa xe phải rửa bằng nước rửa chuyên dụng. Loại nước này giúp rửa sạch những vết bẩn bám trên xe mà không ảnh hưởng tới nước sơn của xe. Đa số các cửa hàng rửa xe hiện nay đều dùng nước rửa chén bát để làm sạch xe. Những chất này có độ “sút” cao, nhanh sạch nhưng gây tổn hại cho độ bóng của sơn xe.

Rửa xe bằng nước rửa chuyên dụng

Trước khi rửa phải dùng băng dính dán che đi lỗ khóa tránh nước vào làm hóc hay hỏng ổ khoá. Khi rửa phải dùng vòi phun nước phun từ trên xuống dưới để làm sạch hết đất và cát bám trên xe.

Lưu ý, nếu xe vừa vận hành trong thời gian dài thì không nên rửa ngay vì lúc đó máy còn nóng nếu phun nước lạnh vào đột ngột sẽ làm các chi tiết kim loại của máy sẽ co lại đột ngột nặng có thể làm nứt vỏ động cơ. Tốt nhất là để 5 đến 10 phút cho máy nguội rồi mới cho xe vào rửa.

Không nên phun vòi phun mạnh trực tiếp vào động cơ

Sau khi phun nước cho sạch đất cát bám trên xe ta dùng giẻ mềm để rửa, rửa từ trên xuống dưới, rửa vỏ xe trước khi rửa vành, chỗ để chân hay lốp vì đất cát ở vành, lốp bám vào giẻ rửa xe sẽ làm trầy xước sơn khi lau vỏ xe. Ở dưới gầm, chúng ta có thể dùng bàn chải hay chổi rửa xe đánh thật sạch.

Khi xì khô nhớ làm khô các chi tiết như công tắc đèn, còi… tránh đọng nước bên trong gây chập hay tạo một lớp ô xy hoá trong các cực tiếp xúc của công tắc làm giảm tuổi thọ của chúng. Xì kĩ các điểm bắt ốc vít, vòng bi tránh hoen rỉ…

Khi xì khô nhớ làm khô các chi tiết như công tắc đèn, còi… tránh đọng nước bên trong gây chập

Sau đó dùng khăn sạch mềm (tốt nhất nên mua một cái khăn bông sạch) để lau vỏ xe.

Sau khi rửa xong, muốn biết chiếc xe của mình đã thực sự sạch chưa bạn có thể kiểm tra các rãnh của đĩa phanh (đối với xe dùng phanh đĩa) hay cách rãnh của vành-mâm đúc, may-ơ… có còn vết bẩn bám vào hay không. Với cách rửa xe trên sẽ giúp cho xe sạch và bền hơn với thời gian.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm