07:42  | 

An toàn và thoải mái với tính năng 'thông minh” cho lái xe lớn tuổi

Mới đây, Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) đã công bố một danh sách các tính năng "thông minh" giúp những người điều khiển xe có tuổi có thể dễ dàng mua sắm và lựa chọn một chiếc xe an toàn và phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình.

Theo AAA, khoảng 90% trong số những lái xe lớn tuổi đang phải đối mặt với các tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến độ an toàn trong quá trình điều khiển xe. Song, cứ mỗi 10 chiếc xe thì chỉ có 1 chiếc là có những tính năng để thích ứng với các điều kiện sức khỏe này.

Mỗi ngày, có khoảng 10.000 người Mỹ bước sang tuổi 65, nghĩa là số lượng người già ngày một tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc có thể bắt gặp nhiều người lớn tuổi ngồi sau tay lái hơn trước kia.

An toàn và thoải mái với tính năng 'thông minh” cho lái xe lớn tuổi ForbesAAASeniorDrivingSmarts.jpg

Theo AAA, khoảng 90% trong số những lái xe lớn tuổi đang phải đối mặt với các tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến độ an toàn trong quá trình điều khiển xe.

“Mặc dù những công dân Mỹ lớn tuổi đang có sức khỏe dồi dào hơn bao giờ hết, nhưng quá trình lão hóa không tránh khỏi việc gây ra những tác động như làm giảm tầm nhìn hay hạn chế chuyển động trong quá trình điều khiển xe, và điều này có thể gây ra nhiều hậu quả” Jake Nelson, Giám đốc Nghiên cứu và vận động an toàn giao thông của AAA cho biết trong bài phát biểu tại buổi công bố danh sách các tính năng thông minh cho người điều khiển xe có tuổi.

“Một thông tin hết sức lạc quan là AAA đã tìm ra hơn 200 mẫu xe có một hoặc nhiều tính năng thông minh có thể hỗ trợ các lái xe lớn tuổi đối mặt với những tình trạng sức khỏe của mình”, Nelson nói thêm.

Ví dụ như, những lái xe với tầm nhìn giảm sút có thể tìm kiếm những chiếc xe có tấm chắn nắng rộng để có thể tránh bị ánh sáng chói vào mắt, hay bảng điều khiển âm thanh và nhiệt độ lớn với chú thích rõ ràng để nhìn và thao tác dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp họ giữ được tập trung vào việc lái xe.

Trước đây, AAA cũng đã cho ra mắt danh sách Tính năng Thông minh vào năm 2008 với sự hợp tác từ trường Đại học Florida. Lần này, bản danh sách cập nhật được phát hành kết hợp cùng Tuần nhận thức điều khiển xe an toàn cho người lớn tuổi, tổ chức bởi Hiệp hội Liệu pháp Nghề nghiệp Hoa Kỳ, diễn ra từ ngày 02 đến ngày 06 tháng 12 năm 2013.

Chuyên gia xe hơi của AAA đã đánh giá hơn 200 mẫu xe của năm 2013 để xác định các tính năng có thể giúp các lái xe lớn tuổi có những trải nghiệm an toàn và thoải mái. Danh sách này sẽ giúp họ lựa chọn xe có các chi tiết và tính năng hiện có trên thị trường phù hợp nhất với mình. Ngoài ra, công cụ tương tác trực tuyến của AAA cũng cho phép người dùng tìm hiểu theo nhu cầu cá nhân, tình trạng sức khỏe cụ thể cũng như theo từng lứa tuổi khác nhau.

Một số ví dụ về các tính năng có thể giúp người dùng thoải mái hơn như: Ghế ngồi có thể điều chỉnh theo 6 cách khác nhau, dễ dàng thao tác và không cần nhiều lực, dành cho người bị hạn chế chuyển động đầu gối, bị đau hông hoặc đau chân; hay Cửa vào và khởi động xe không dùng khóa nhằm giảm lực từ bàn tay và ngón tay, dành cho người bị viêm khớp tay và ngón tay co cứng.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm