07:10  | 

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa

Nhằm trẻ hóa lại thương hiệu, gần đây Mini đã quyết định xây dựng bảy mẫu xe mới dựa trên ý tưởng chỉ từ một mẫu xe duy nhất. Và người lãnh trách nhiệm sáng tạo ra thế hệ sản phẩm mới cho Mini đó chính là thiết kế sư Anders Warming.

Anders Warming năm nay 41 tuổi, kể từ thới thơi ấu ông đã mang ước mơ được thiết kế ra chiếc xe mang phong cách của riêng mình. Ông sinh ra tại Đan Mạch. Đầu thập niên 90 ông đã tốt nghiệp bằng thiết kế nội thất tại Ý và làm việc cho một vài công ty thiết kế tại Copenhagen. Sau đó ông tiếp tục theo học tại Art Center College of Design ở cả hai nơi là Vevey, Thụy Điển và Pasadena, Mỹ. Ông chính thức xuất hiện trong làng thiết kế ôtô thế giới kể từ năm 1996. Năm 1997, ông bắt đầu làm việc tại chi nhánh California của BMW DesignworksUSA.Tại đây ông tham gia thiết kế ngoại thất cho Z4 và một số mẫu concept như X Coupe 2001.Có một số mẫu ông tham gia thiết kế nhưng hiện nay vẫn chưa được ra mắt công chúng.

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa anders-warming-01.jpgAnders Warming - Giám đốc thiết kế của MINI.

Sau một thời gian cống hiến tại studio thiết kế của BMW tại Munich vào khoảng giữa những năm 1999 – 2000, ông quay trở lại DesignworksUSA và được thăng chức trở thành giám đốc sáng tạo của mảng ôtô. Năm 2003, ông chuyển sang làm lãnh đạo cho đội ngũ thiết kế của Volkswagen, rời tới làm việc tại Sitges, Tây Ban Nha và sau đó là Potsdam, Đức. Ông đã làm việc cho rất nhiều thương hiệu của VW trong đó có cả Bugatti. Năm 2005, ông trở vể BMW để làm lãnh đạo của nhóm thiết kế tiên tiến BMW có trụ sở tại Munich. Năm 2007, ông chuyển sang bộ phận thiết kế ngoại thất của BMW. Cuối cùng ngày 1 tháng 12 năm 2010, ông chính thức làm việc tại Mini và trở thành một trong những người đứng đầu tại nơi này.

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa mini-clubman-geneva14-01.jpgMINI Clubman concept là mẫu xe đầu tiên Anders Warming giám sát hoàn toàn. 

Nhằm trẻ hóa lại thương hiệu, gần đây Mini đã quyết định xây dựng bảy mẫu xe mới dựa trên ý tưởng chỉ từ một mẫu xe duy nhất. Động thái này nhằm mục đích thu hút các khách hàng mới, tạo cảm giác mới lạ ngay cả đối với những khách hàng trung thành. Năm 2013 được đánh giá là năm bùng nổ về doanh thu đối với Mini, tổng số lượng bán ra đạt 305.030 xe. Nhưng ẩn đằng sau con số này là lo ngại về sự thiếu đa dạng trong thiết kế trong viễn cảnh dài hạn. Vì thế nhiệm vụ của Mini lúc này chính là làm mới sản phẩm cũng như làm mới bản thân trong con mắt khách hàng. Và người lãnh trách nhiệm sáng tạo ra thế hệ sản phẩm mới cho Mini đó chính là nhà thiết kế Anders Warming.

Sau khi Mini tham gia sự kiên tuần lễ thiết kế tại Milan, phóng viên Cardesignnews đã có một cuộc phỏng vấn độc quyền với Anders Warming.

PV: Sau một thập kỷ rực rỡ, có vẻ Mini đang có nguy cơ tụt dốc trong thời gian tới, vậy giải pháp của ông là gì để cứu vãn điều này?

Anders Warming: Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để hâm nóng lại niềm yêu thích của khách hàng. Các ý tưởng mới liên tục được đưa ra và sang lọc để đưa đến sản phẩm tốt nhất. Tôi nghĩ rằng mọi hành động tích cực đều cần thiết với Mini lúc này.

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa mini-cooper-81.jpgMini thế hệ thứ 3 với 90% sự giám sát của Anders Warming.

PV: Nguyên tắc làm việc của ông là gì?

AW: Tôi luôn tôn trọng các cuộc đối thoại. Mọi công việc chỉ được thực hiện tốt nếu có sự hợp tác. Cũng như một người không thể làm tốt nhiệm vụ của cả ban nhạc, mỗi người nên phụ trách sở trường của mình, đó là những gì tôi học được ở cha từ khi còn nhỏ. Sáng tạo cần sự trung thực và nhiệt huyết.

PV: Từ khi chuyển đến Mini, ông đã có cơ hội để thay đổi cốt lõi của công ty hay chưa?

AW: 90% các mẫu mới năm 2014 là được thực hiện theo hướng dẫn của tôi. Tất nhiên là tôi có dựa vào một số nền tảng có sẵn trước đó, thay đổi về thiết kế nội, ngoại thất. Nhưng đến giờ tôi vẫn chưa muốn làm một cuộc “cách mạng”.

PV: Mẫu concept Clubman 2014 được thực hiện hoàn toàn dưới sự giám sát của ông phải không?

AW: Đúng vậy. Ngay từ khi bắt đầu ý tưởng, để tránh cho vấn đề xây dựng hình ảnh qua rộng, chúng tôi đặt ra một nhân vật giả định được gọi là ‘The Cool Uncle'. Chúng tôi hướng đến xây dựng một chiếc xe gia đình, với những câu chuyện hàng ngày, xung quanh người thân của ‘The Cool Uncle'. Với một người có gia đình như tôi, thì đây chính là mẫu xe thích hợp với mơ ước của mọi gia đình.

PV: Trong suốt quá trình làm việc, phần lớn thời gian ông đều cống hiến cho BMW, chỉ có một thời gian ngắn làm việc tại VW. Vậy lý do gì khiến ông quyết định rời VW?

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa volkswagen-microbus-concept-02.jpgVolkswagen Microbus 2001.

AW: Tôi đến VW với mong muốn thiết kế các sản phẩm mang màu sắc khác nhau. Và tôi đã có những sản phẩm ưng ý như Microbus [2001] và Magellan concept[2002]. Sau đó BMW thuyết phục tôi trở lại và hứa sẽ tạo điều kiện để tôi tiếp cận với các thiết kế tiên tiến, vì thế tôi trở lại BMW.

PV: Ai là người có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp thiết kế của ông?

AW: Tôi không phải là fan của các nhà “thiết kế”, thứ mà tôi học hỏi được đến từ các nhà hội họa danh tiếng như Alec Issigonis, Picasso, Leo Fender… không ai trong số họ tuân theo các qui luật thẩm mỹ thông thường. Và tôi thích điều đó.

PV: Ngoài công việc và bốn cô con gái, ông còn đam mê gì khác không?

AW: Tôi còn là ca sĩ chính trong một ban nhạc mang tên ‘The Simple Sound'. Và âm nhạc mà chúng tôi chơi chủ yếu là pop và jazz.

PV: Dòng xe nào mà ông mong ước được thiết kế?

AW: Dòng Range Rover, với tất cả sự khen ngợi dành cho Gerry McGovern.

Anders Warming – nhà thiết kế đam mê hội họa mini-design-team-03.jpgAnders Warming là một nhà thiết kể khá trẻ trong làng ôtô thế giới, nhưng những gì ông đã và đang làm được đã khẳng định tài năng của ông.

Có thể nói, Anders Warming là một nhà thiết kể khá trẻ trong làng ôtô thế giới, nhưng những gì ông đã và đang làm được đã khẳng định tài năng của ông. Chính điều đó đã khiến Mini đặt hoàn toàn niềm tin vào vị thiết kế sư trưởng này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang ở phía trước và chắc chắn đợi Anders Warming trong tương lai không chỉ có sự dễ dàng.

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Cardesignnews)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm