Thứ Tư, 09/10/2024 | 11:55
06:15 |
Đi xe máy trời nắng nóng, lưu ý điều gì?
Trời nắng chói, gay gắt là một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đối với người tham gia giao thông, nhất là đi xe máy. Theo nhận định của nhiều người, đi dưới trời nắng dễ gặp bất trắc, cũng không khác gì so với khi lái xe trong trời mưa bão hay sương mù, thậm chí có những tính chất nguy hiểm mới.
Một trong những khó khăn đầu tiên của người đi đường đó là bị choáng váng bởi cái nắng quá gay gắt. Và khi đó, người điều khiển xe rất dễ bị loạng choạng, lạc tay lái. Ánh sáng chói mạnh của nắng cũng làm người đi đường bị lóa mắt, khó quan sát đường.
Khi đi trong trời nắng, một nỗi lo sợ nữa của chủ phương tiện đó là xe bị nổ lốp bất ngờ. Nắng nóng, làm những chiếc lốp xe dễ bị nổ và gây phiền toái cho người điều khiển xe. Ngoài ra, với mong muốn tránh nắng cho chính mình và cho xe, nhiều người đã có những vi phạm luật giao thông như đi sai làn đường, dừng đèn đỏ ở giữa lòng đường, đỗ xe sai quy định… Những điều này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho người đi đường.
Trời nắng gắt ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho người đi đường
Để tham gia giao thông an toàn trong điều kiện trời nắng nóng, người đi đường cần chú ý những điều sau:
Trang phục tránh nắng
Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiệm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ…Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe.
Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiệm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát...
Có một điều lưu ý là để tránh nắng, bạn nên che kín vùng sau gáy. Bạn có thể dùng khăn hoặc mũ của áo chống nắng. Tuy nhiên, với mũ của áo chống nắng, bạn phải lựa chọn kiểu áo phù hợp sao cho không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe.
Tránh nắng an toàn
Một vi phạm hay gặp của những người điều khiển xe máy đó là khi dừng chờ đèn đỏ thì không đứng đúng vị trí sát sau vạch đường mà cứ chỗ nào có bóng râm thì dừng xe ở đó. Hành vi này có thể gây ra các va chạm cho các phương tiện đang lưu thông bình thường ở phía sau.
"Núp" bóng râm, dừng xe không đúng quy định có thể khiến bạn gặp nguy hiểm
Không phóng nhanh
Một sai lầm dễ gặp nữa của nhiều người đi đường đó là có bóng mát ở đâu thì sẽ đi xe ở đó, không quan tâm khi đi theo bóng mát đó thì có đúng làn đường của mình hay không. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thay đổi thói quen này. Nếu như chỉ vì một đoạn đường ngắn tránh nắng mà xảy ra va chạm, tai nạn giao thông thì đó là một cái giá quá đắt.
Nhiều người không chịu nổi khi đứng dưới nắng nên bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ
Ngoài ra, dù rất muốn nhanh chóng thoát khỏi cảnh chạy xe trong trời nắng nóng, nhưng bạn không nên lái xe với vận tốc nhanh hay vượt đèn đỏ. Bởi vì khi đi nhanh, bạn rất khó kiểm soát được tay lái, chưa kể tinh thần và sức khỏe của bạn khi đi dưới trời nắng đều hạn chế để có thể tập trung lái xe và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra.
Không đi song song với xe tải
Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy chạy song song với xe tải để “núp” bóng, tránh nắng. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi các nguyên nhân kể trên. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Trời nắng nóng, xe tải có thể bị nổ lốp bất ngờ
Chăm sốc lốp xe
Nguyên nhân xe đi trong trời nắng dễ bị nổ lốp là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Khi áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.
Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng) để có biện pháp thay thế phù hợp.
Kiểm tra lốp trước khi đi lâu dưới trời nắng nóng
Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.
Thế Đạt (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá