15:44  | 

Lại có đề xuất hạn chế xe máy

“Nên có lộ trình hạn chế xe máy” – Đó là đề xuất của nguyên Thứ truởng Giao thông Trần Doãn Thọ trong hoàn cảnh số lượng xe máy năm 2014 lên tới 43 triệu chiếc, vượt xa quy hoạch của 2020.

Chia sẻ tại cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải sáng 3/4, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển và Thềm lục địa VN, nguyên Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ đề nghị Bộ GTVT phải cùng với các tỉnh, thành quyết liệt chấn chỉnh tình trạng giao thông lộn xộn.

Lại có đề xuất hạn chế xe máy autodaily-xemay-(2).jpg

Ông Thọ cho rằng, lòng đường cần phải được trả lại cho phương tiện, vỉa hè trả cho người đi bộ. Hiện, trong cả nước chỉ có TP Đà Nẵng cơ bản làm được.

"Vấn đề ách tắc giao thông đô thị theo tôi nguyên nhân do ôtô chỉ một phần, mà phần nhiều là do xe máy. Trên các tuyến phố tôi thấy cứ hở ra lỗ hổng nào thì xe máy chen vào ngay. Bảo làm sao không tắc. Theo tôi nên có lộ trình hạn chế xe máy", ông Thọ nói.

Theo số liệu từ Bộ GTVT, đến hết năm 2014, Việt Nam có 43 triệu môtô, xe gắn máy đăng ký, vượt 7 triệu chiếc so với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030.

Cũng theo tính toán của Bộ GTVT, nếu không thay đổi chính sách, đến 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 13 triệu xe mới tham gia lưu thông.

Đây không phải là lần đầu đề xuất lộ trình hạn chế xe máy được nêu ra. Năm 2011, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khi mới nhậm chức cũng đã đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân (không phân biệt ôtô, xe máy) để giảm ùn tắc giao thông. Ông Thăng lúc đó thậm chí đã khẳng định nếu biện pháp này được áp dụng thì ùn tắc tại Hà Nội và TP HCM sẽ giảm trong vòng một năm.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm