16:09  | 

Carlos Ghosn từ chức chủ tịch và giám đốc Renault

Carlos Ghosn đã chính thức từ chức vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành tại hãng xe Renault của Pháp. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp công bố.

Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, ông Carlos Ghosn đã từ chức vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành tại hãng Renault. Ban lãnh đạo của Renault cũng ngay lập tức xác nhận thông tin này và hội đồng quản trị của công ty đã chính thức chỉ định ông Jean-Dominique Senard làm Chủ tịch hãng Renault và ông Thierry Bollore làm CEO thay ông Ghosn.

Carlos Ghosn từ chức chủ tịch và giám đốc Renault renault-jean-dominique-senard-and-thierry-bollore-1.jpg

Với quyết định bổ nhiệm mới này, ông Senard giờ đây sẽ có nhiệm vụ hạ nhiệt căng thẳng trong mối quan hệ giữa Renault và Nissan, đồng thời trở thành đầu mối liên hệ chủ chốt với hãng xe Nhật Bản và các thành viên khác trong Liên minh trong các cuộc thảo luận về tương lai của liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay - Renault-Nissan-Mitsubishi.

Ông Jean-Dominique Senard cho biết, “Điều quan trọng hiện nay là liên minh này vẫn rất vững mạnh. Nhiệm vụ bắt buộc của chúng tôi là cùng nhau phát triển”.

Carlos Ghosn từ chức chủ tịch và giám đốc Renault renault-jean-dominique-senard-and-thierry-bollore-2.jpg

Việc từ chức của ông Ghosn diễn ra sau khi chính phủ Pháp, vốn là cổ đông lớn nhất của Renault, đang tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng thay thế vị trí của ông Ghosn, hiện đang bị tạm giam tại Nhật Bản vì các cáo buộc sai phạm tài chính. Trước đó, ông Carlos Ghosn từng giữ vị trí Giám đốc điều hành Renault trong 14 năm và là Chủ tịch của hãng trong 10 năm.

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc điều hành của Nissan, Hiroto Saikawa, đã hoan nghênh những thay đổi trong bộ máy quản lý của Renault và cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp cổ đông vào tháng 4 tới nhằm loại ông Ghosn và phụ tá thân cận của ông là Greg Kelly ra khỏi ban lãnh đạo và bổ nhiệm một giám đốc mới do Renault đề xuất.

Carlos Ghosn từ chức chủ tịch và giám đốc Renault ghosn-renault-tu-chuc-1.jpg

Ông Saikawa cho biết, “Trong 20 năm qua, mỗi công ty đều tôn trọng bản sắc và quyền tự chủ của nhau, và bằng cách kết hợp các thế mạnh của mình, chúng tôi đã tạo ra sức mạnh tổng hợp và đạt được sự tăng trưởng trong lợi nhuận. Những hoạt động cùng có lợi này sẽ không thay đổi theo bất kỳ cách nào; trong thực tế, chúng tôi tin rằng họ cần phải tăng tốc. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác lịch sử của chúng tôi”.

Carlos Ghosn từ chức chủ tịch và giám đốc Renault web-renault-68953-global-en.jpg

Ông Carlos Ghosn từng là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Renault-Nissan-Mitsubishi. Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản khi đã có công lớn giúp Nissan thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như vực dậy Mitsubishi trong thời kỳ kinh doanh giảm sút.

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm