15:37  | 

Hé lộ cách ông Kim Jong-un mua xe bọc thép Mercedes

Một cuộc điều tra toàn diện của Thời báo New York đã tiết lộ cách thức mà ông Kim Jong-un có thể thực hiện để sở hữu dàn xe bọc thép Mercedes-Benz trong khi Daimler khẳng định không bán limousine cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hồi cuối tháng 4/2019, tờ Associated Press đã liên hệ với nhà sản xuất ô tô Đức Daimler để tìm hiểu xem tại sao dàn xe Mercedes S-Class thường xuyên được sử dụng để hộ tống Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong các cuộc hội nghị thượng đỉnh cấp cao trong bối cảnh quốc gia này vẫn chịu lệnh cấm vận đồ xa xỉ (trong đó có cả limousine) từ phía Liên Hợp Quốc.

Hé lộ cách ông Kim Jong-un mua xe bọc thép Mercedes kim-jong-un-limo.jpg

Tại thời điểm đó, phát ngôn viên của Daimler, bà Silke Mockert khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn không biết những chiếc xe này được chuyển tới Triều Tiên bằng cách nào. Đối với Daimler, việc xuất khẩu chính xác các sản phẩm theo luật pháp là quy tắc căn bản của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm”.

Phải cho đến tận bay giờ, nhờ cuộc điều tra của tờ New York Times, chúng ta mới biết được làm cách nào ông Kim Jong-un có thể tiếp cận dàn xe siêu cao cấp của hãng xe Đức.

Cụ thể, cuộc điều tra của New York Times cho thấy mọi chuyện bắt đầu từ cảng Rotterdam, Hà Lan, nơi cặp xe chống đạn của Mercedes-Benz được đưa lên một con tàu vận chuyển. Sau 41 ngày di chuyển trên biển, chiếc tàu cập bến Trung Quốc và sau đó 2 chiếc xe Mercedes này sẽ được chuyển tới Nhật Bản thông qua một chuyến tàu khác, rồi tiếp tục được gửi đến Hàn Quốc.

Tại một cảng của Hàn Quốc, những mẫu xe Mercedes bọc thép này sẽ được chuyển sang một chiếc tàu “ma” của Nga. Tàu Nga này sau đó tắt hết các thiết bị dò tìm và… "biến mất" cho đến khi nó bỗng xuất hiện ở Vladivostok (Nga), nơi một cặp máy bay vận tải của Triều Tiên đã chờ sẵn để đưa xe về cho ông Kim Jong-un.

Theo New York Times, điều mà mọi người quan tâm nhất sau khi đường dây vận chuyển xe bọc thép của Mercedes về Triều Tiên được hé lộ là nhiều khả năng đây cũng là cách thức mà Triều Tiên sử dụng để nhập nguồn nhiên liệu và các công nghệ khác.

Ông Kim Jong-un và loạt xế khủng triệu đô

Trang Nguyễn theo Carscoops, New York Times (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm